ISMTMT 4

27.9K 547 5
                                    

4

4

[ Ellaine pov ]

Kinabukasan paggising ko kinapa ko yung phone ko sabat tayo ko. Oo nga pala hindi niya binigay sa akin i'm sure madami na yung nagtext. Sana hindi lang niya binasa.

Pagkatapos ko naligo bumaba na ako para kumain.  Pagkababa ko walang tao sa living room saan kaya siya. Umalis na kaya siya? Yung phone ko? Hindi naman ako pwede lumapit sa kanya sa school. Haist!.

"Hija, mabuti bumaba kana ito ba hanap mo"? Napalingun ako.

"Waaaa manang, kanina ka pa diyan? Kaylan ka lang dumating"? Diretso ko niyakap si manang.

"Hija anu ka ba hindi ako makahinga, kanina lang oo nga pala umalis na yung asawa mo may dadaanan pa daw siya kaya iniwan na niya sa akin ang cellphone mo" sabay bigay sa akin. Agad ko ito kinuha at binuksan. Pagtingin ko gulat ko ng wallpaper sa background message ko pinalitan niya? Bakit siya nangilam? Haist.

"Oo nga pala manang alis na ako bye" sabay lakad ko. Pinalitan niya hindi nagpaalam sa akin? Pero infairness cute niya dito. Pinikit ko mata ko saka umiling iling ako. Ang tagal ng jeep. Yun meron na kaya pinara ko diretso pagkatapos isang sakay lang naman. Saan kaya siya pumunta. Ng makita ko ang kanto sa school namin pinara ko na ang jeep. Pagkatapos bumaba na ako.

Yung school kasi namin nasa isang subdivision. Kaya kaylangan pa sumakay papunta sa school, pwede din naman siya malakad. Kaya nilakad ko nalang. Nilagay ko sa tenga ko ang earphone ko saka naglakad na. Maaga pa nsman kaya pinili ko maglakad.

May kotse dumaan sa gilid ko. Sino yung kasama niya? Siya siguro ang girlfriend ni sir.  Bakit nga ba kami kinasal? Hindi ko na maalala ang dahilan niya dahil na yun. Mag 6 months na at siya nung isang linggo lang dumating.

  
Nagulat ako ng may bigla umakbay sa akin pagtingin ko. "Jerome alisin mo ang kamay mo mabigat" reklamo ko sa kanya inalis din naman niya.

"Bakit hindi mo sinasagut tawag ko kagabi? Pinatayan mo pa ako ng phone"  kyaaahh pinakialam niya talaga phone ko.

"Ah sorry  medyo busy lang tsaka nalowbat phone ko".  Nilingun ko siya. "Okay" sagut niya. Sabay na kami pumasok sa gate. "Hatid na kita"  tiningnan ko siya. "Bakit naman?? Himala hindi ka naman ganyan"  sagut ko kay Jerome.

Huminto siya at hinarap ako. "Simula ngayun hatid na kita". Kahit sabihin ko hindi pwede wala naman akong magawa dahil pag sabihin niya siya pa nauna sa akin.

"Ah ganun ba? Thank you" sagut ko sa kanya. Pagdating namin sa classroom nakatingin sa amin mga classmate ko. "Thanks sa paghatid" ningitian ko siya. "Basta ikaw Ellaine pasok kana" sabi niya ng pumasok na ako sa classroom pagtingin ko sa teacher's table andun na pala siya.

"Bye Ellaine" kumaway pa si Jerome pag alis niya at umupo na din ako sa upuan ko. "Good morning sir" bati ko sa kanya.  "Morning " balik bati niya sa akin at bumalik na siya sa ginawa niya. "Kanina pa si sir"? Tanung ko sa katabi ko.

"Hindi naman, pero parang bad mood yan kanina pagdating" sabi ni Kyrie.

"Oo nga Ellaine akala namin pagalitan niya kami kasi magulo ang classroom" ani ni Lynin.

"Anung ginawa niyo"? Sabay tanggal ko sa earphone ko. "Pinalinis niya kami sa labas, yung iba dito sa loob ng room" sagut ni Kyrie.

Tumango lang ako. "Eh may kasama ba siya"? Tanung ko ulit.

Nag isip pa si Kyrie. "Hmmn parang wala naman Ellaine, bakit nakita mo ba si Sir may kasama"? Umiling ako sa sagut ko sa kanila. Kung ganun sino yun? Baka kasama niya dito sa school.

Kinuha ko na ang papel ko sa bag ko. "Ellaine, pahingi ng isa naubusan kasi ako" 

"Ako din Ellaine" haist hindi naman ako factory. At hindi din naman ako madamot kaya binigyan ko sila.

"Ellaine para sayo" napatingala ako sa harapan ko. "Ikaw naman"?  Tiningnan ko lang siya. "At anu naman yan"? Tanung ko sa kanya.

"Ayaw mo kasi ng mga flowers ibigay sayo kaya ito nalang naisip ko" sagut niya.

"Di ba sabi ko sayo wag mo na akong bigyan ng kahit anu".sagut ko

"Gusto ko lang naman makipagkaibigan sayo" sagut niya ng napansin ko name tag niya.

"CJ pala pangalan mo" tumangu siya sa sinabi ko.

"Kung gusto mo makipagkaibigan fine, pero kung makita kita ulit mangbully ako ang mangbully sayo " sagut ko sa kanya.

"Talaga friends na tayo? YES! THANKS ELLAINE"

"Guys labas na flag ceremony na daw" sabi ng isang officer kaya lumabas na kami. Napatawa ako sa ginawa ni CJ.

"sabay na tayo" sabi ni Kyrie.

Kaya lumabas na kami para pumila sa flag ceremony. Paghindi ka kasi makaattend may multa. Sayang naman pag hindi umattend. Pumila na kami. At nagsimula ng umawit ng national anthem.

"May sasabihin daw si ma'am principal" sabi ng nasa likod ko.

"Anu daw"? Sagut ng isa.

"Iwan malaman natin yan pagkatapos ng flag" sagut ng isa.

"Bukas tayo naman, ayoko kayo lang" sagut ng isa.

"Eh ayoko baka magkamali ako nakakahiya kaya" sagut ng isa. Ang ingay nila hanggang sa natapos ang flag ceremony. Panay daldal nila sa likod ko. Tumahimik lang kung merong officer nakatingin. Kasi paghindi ka tumahimik. Goodluck sa push up or punishment.

Natapos na tatlong ritwal namin kaya umakyat na sa flagpole  si ma'am principal.

"Good morning everyone, ladies and gentlemen." Sabi alam ko naman kung anung sasabihin niya.

"Siguro nagtaka kayo kung bakit wala na si Flores.? Tama ba?" Tanung niya sa amin.

Ng bigla lumutang sa gilid ko si sir, kahit hindi ako tumingin alam ko kasi perfume niya. "Ellaine andiyan si Sir sa gilid, ang gwapo niya talaga lalo na kung ganyan suot niya. " bulong ni Kyrie sa gilid ko.

"Tumahimik ka, marinig ka niya" sagut ko kay Kyrie at ngayun si sir pumunta na sa gitna.

"Hello Everyone good morning" bati niya sa aming lahat. Tiningnan ko ibang studyante sa paligid namin. Kinikilig? Anung meron? Para lang bumati siya? Aist!, 

"Ellaine tingnan mo si miss Thea oh anu yan nagpapansin kay Sir?" Sabay nguso ni Lynin sa pwesto ni miss Thea.

Nagpacute nga. "Iwan hindi ko alam" sagut ko sa kanila.

Pagkatapos sa flag bumalik na kami sa classroom namin. Nagpaiwan muna ako sa labas saka na ako papasok sa loob pag hindi na nagsiksikan sa pinto. Tumunog yung phone ko. "Pumasok kana" kunot noo ako nakatingin sa phone ko. Kinuha niya number ko? Pumasok na din ako at umupo na sa upuan ko.

"Hi Sir" nasa kabilang classroom sila pumunta talaga dito sa classroom namin para mag ganun lang haist. "Miss Gonza paki attendance sa mga classmate mo" sabi niya. Kaya kinuha ko na ang class record binigay niya sa akin.

Ningitian lang niya ang bumati sa kanya. "Sir pwede pa ba kami lumipat dito"? Napatingin kaming lahat sa pinto at pumasok lang diretso?.

I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon