38
Ellaine pov
Nilingun ko siya pagtawag sakin. "Yes sir anything"? Sagut ko sa kanya. Nilapitan ko siya, nakangiti siya nakatitig sa akin. "Bakit sir"? Tanung ko sa kanya. Tinuro niya ang upuan nasa harapan niya. "Sir hindi pwede may gawin pa ako saka madami pang costumer darating" sagut ko sa kanya.
"And?"
Kunot noo ko siya tiningnan nakangiti parin, nilingun ko ang mga kasamahan ko. Nakatingin pala sa amin pati manager ko. "Hindi pwede talaga pwede sir, magagalit yung manager namin" sagut ko sa kanya.
"Really? What if bayaran ko ang time mo na umupo ka sa harapan ko? Actually umupo ka lang naman wala kang gawin yun lang." Sabay tingin sa manager ko.
Anu ba talaga ang gusto niya? Pasalampak akong umupo sa harapan niya kahit customer pa namin siya nakakainis siya. Bakit ba kasi anung kaylangan niya sa akin? Kahit ayaw ko ginawa ko nalang gusto niya baka kasi magalit ang manager namin. Late pa ako pagalitan pa ako. Haist.
Parang naiilang ako sa ginawa niya sa akin. Nakatitig lang kasi siya sa akin habang umiinom ng kape niya. "What time out mo dito"? Bigla niyang tanung sa akin.
"Mamaya pang lunch out ko dito" haist bakit ko ba sinabi yun sa kanya. Tumango siya. "Bakit?" Tanung ko sa kanya ng bumukas ang glass door. Pumasok si Brandon.
Nakita niya ako kaya lumapit siya sa akin. "Hi Love" bati niya sa akin sabay bigay sa flowers niyang dala saka humalik sa pisngi ko.
"Bakit ka napadaan dito"? Sabay tingin niya sa kaharap ko.
"Magpaalam lang ako love, aalis muna ako may conference ako sa hongkong for one week kaya mag ingat ka dito okay. " tumango ako sa sinabi niya.
"Okay Love ingat ka doon" sabi ko sa kanya ng bigla akong umilag dahil muntik niya akong halikan sa labi. Anung problema ni Brandon? Kunot noo ko siya tiningnan. "Sorry". Sabi niya.
Hindi naman sa ayoko kaya lang nasa harapan ng ibang tao. Saka ngayun lang niya ginawa yun. "Pero Brandon ilang araw ka sa hongkong"? Tanung ko sa kanya. Nilagay ko muna sa mesa ang flowers binigay niya..
"Mga ilang araw ka doon?" Tanung ko sa kanya. "One week," sagut niya sabay tayo niya. "Love alis na ako bye. Uwi ka ng maaga ha" sabi niya sabay halik sa pisngi ko at umalis na siya.
Tiningnan ko siya. "Bakit ganyan ang tingin mo sa akin? Siguro pwede na akong umalis dito" madami pa kasi kaming gawin tas ako andito.
"Okay, hintayin nalang sa labas" sagut niya.
Tumayo na siya at pumunta sa labas. Pagkalabas niya pumunta na ako sa counter para ipagpatuloy ang trabaho ko. "Ellaine? Inaway mo ba yung customer"? Tanung sa akin ng kasamahan ko. "Hindi saka bakit ko naman siya awayin?" Sagut ko siya.
"Talaga? Ellaine? Eh bakit ganun hitsura niya parang nasasaktan paglabas niya"? Umiling ako kasi hindi ko naman nakikita kung nasaktan siya o wala. Pagkatapos sa trabaho ko nag out na ako. Pumara ako ng taxi ng may huminto na kotse na itim sa harapan ko. Bumaba ang wind shield nasa harap ko.
"Sakay na" ginawa niya talaga.?
Umiling ako. "Wag na sir thank you nalang." Napangisi siya.
"Takot ka ba sa akin? Hindi naman ako mangagat" sabi niya.
"Hindi naman sir sa ganun kaya lang magtaxi nalang po ako" sagut ko sa kanya. Ng may taxi papunta sa pwesto ko kaya pinahinto ko. Agad ko ako pumasok sa taxi.
"Manong para mo diyan tabi baba na ako" sabi ko sa driver.
Agad naman niya hininto ang taxi sa tabi at bumaba na ako. Saka pumasok na ako sa boarding house. At nagbihis na ako. At dahil malakad lang ang school namin naglakad nalang ako. Pagkarating ko sa school habang nasa hallway ako naglakad papunta sa room ko ng may nakabangga ako. Pagtingin ko gulat ko ng sino nakabangga ko kasama niya ang admin sa school namin. "Sorry po" sabay bow ko. Anung ginawa niya dito sa school bakit siya andito? Tiningnan niya.
"Mag ingat ka susunod miss Gonza, saka tumingin ka naman sa dinaan mo" sagut ng isang teacher kasama nila.
"It's okay " sabi niya.
Hinatid na siya nila admin sa kotse niya. "Ang gwapo niya" napatingin ako sa mga babae. Hindi naman yun gwapo. Makapasok nga lang sa room.
Pagkatapos sa klase ko umuwi na ako sa boarding house ko gabi na. Medyo nakakapagud din ha. Mabuti pag gabi wala na akong trabaho. May nakita akong nakapark sa labas ng gate sa boarding house sino kaya ang bisita. Pumasok na ako sa gate "oh Ellaine mabuti dumating ka na may bisita ka, kanina pa naghintayo sayo" sabi ng landlady ko.
"Ho?sino"? Tanung ko sa kanya. Imposible si Brandon. Wala si Brandon nasa hongkong. "Ah sige ho" sagut ko sa kanya. Pagkarating ko sa tanggapan sa bisita. Gulat ko ng makita ko siya.
"A-anung ginawa mo dito"? Nakatayo lang ako sa harapan niya.
"For you"? Sabay bigay niya ng flowers. "Naalala mo na ako"? Tanung niya sa akin. Umiling ako. "Pero ikaw humila sa akin sa bar palabas"? Ngumiti siya.
"So anung ginawa mo dito? At paano mo nalaman ito yung boarding house ko"? Sabay upo ko sa gilid.
"Kaylangan mo pa ba malaman yun?" Oo nga pala iba pala ang pamilya niya kahit saan siyang lupalop sa mundo mahahanap ka niya. "Never mind " yun lang nasabi ko sa kanya.
"Hmmn andito ako para bisitahin ka," tiningnan ko siya ng board look. "Wala ka ng sabihin? Makaalis kana" bigla siya umayus ng upo. " gusto sana kita ligawan kung ok lang sayo"? Napangiti ako. "Ligawan? Hindi naman ako patay ah saka may boyfriend na ako hindi pwede" sagut ko sa kanya. "Hindi pa naman kayo kasal, so pwede pa kitang ligawan." Ang lakas din niya mamilit no.
"Hindi mo ba narinig sinabi ko na sayo may bf na ako" kainis naman ang taong ito. "Eh anu naman kung may bf ka" anu ba talaga gusto niya? Kulit niya.
"Alam mo maghanap ka ng iba diyan, madami ka pa makikita diyan na mas bagay sayo" sagut ko sa kanya.
"Ikaw ang gusto ko Ellaine, i like you" tiningnan ko siya sabay tayo ko. "Mas mabuti pa, umuwi ka na at makakita ka pa ng mas sa akin" sagut ko sa kanya.
"Siya na ba talaga gusto mo"? Humarap ako sa kanya. "Oo" saka tinalikuran ko siya..
Mabilis lumipas ang panahon at ako ito nagpatuloy parin sa pagtrabaho ko minsan busy sa school. At kami ni Brandon iwan puro away nalang ang nangyayari sa amin. Kagaya kahapun tinanung ko siya kung bakit hindi ko siya makuntak intead na sagutin niya ako nagalit siya iniwan ako sa park. Wala na din akong balita kay Rusty. Hindi ko na alam anung nangyayari sa kanya. "Ellaine may naghanap sayo" sabi ng kasamahan ko.
"Sino"? Tanung ko sa kanya.
"Lawyer daw?" Bakit anung meron? Kinabahan ako. Nilapitan ko ang lawyer nakaupo siya sa isang mesa dito sa shop.
"Yes attorney?" Sabay upo ko sa harapan niya.
"Muzta kana hija"? Tanung niya sakin saka may kinuha siya na brown envelope.
Binigay sa akin. "Okay lang ako attorney" sagut ko sa kanya.
"Anu ito attorney"? Tanung ko sa kanya.
"Tingnan mo hija" sagut niya kaya kinuha ko ang binigay niya.
Gulat ko ng makita at nabasa ko na papel. "Annulment papers"? Kunot noo ko tiningnan si Attorney. "Yes, makipag annul si Rusty sayo" sagut niya ng may nakita akong sulat sa baba kinuha ko at binasa.
"Ellaine"
"Muzta kana? Una sa lahat sorry kung umalis man ako hindi nagpaalam sayo. Alam ko ang salitang sorry hindi sapat sa sakit iniwan ko sayo kaya ito lang naisip kung paraan para sa ating dalawa. Nakapirma na ako, -* hindi ko na tinapos binasa sulat niya.
Binalik ko sa envelope ang papel. "Ayoko pumirma attorney" sagut ko sa lawyer niya. Bumuntong hininga muna siya.
"Okay ikaw bahala" sagut ni attorney at umalis na siya. Umuwi ako sa bahay na lutang ang isip, may nakita akong kotse itim nasa harap ng gate. Alam ko andito siya. Pagkarating ko sa visiting area andun siya nakaupo. Nakita niya ako at tumayo siya. "Anung ginawa mo dito"? Walang gana ko na tanung sa kanya. "Andito ako para magpaalam sayo sa huling pagkakataon" sabi niya. "Mag ingat ka dito at thank you sa kunting panahon nakilala kita" napahawak ako sa panyo ko.
"Anung ibig sabihin mo"? Tanung ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
Aktuelle Literatur[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...