ISMTMT 9

18.9K 388 5
                                    

9

Ellaine pov

Paggising ko wala na siya sa sofa. Teka sa sofa ba talaga siya natulog. Hindi ko talaga maalala ang nangyayari eh. Haist.

Bumangun na ako   at naghilamos pagkatapos bumaba na ako. Nasa hagdanan pa ako pero naamoy ko na ang mabango niluto niya. "Morning"  bati niya sa akin galing siya sa kusina may dala na pagkain.

"Morning din sir" balik bati ko sa kanya.

"Umupo kana" sabi niya. Simple lang na pagkain niluto niya pero ang amoy ang sarap parang chief siya kung magluto sabay tanggal niya sa apron niya.

Kumuha ako ng kanin kaya   lang pinigil niya kamay ko. "Ako na"sabay kuha ng kanin at nilagay niya sa pinggan ko.

"How about sinangag"? Tanung niya sa akin.

"Ah eh, anu kasi hindi ako mahilig sa sinangag" sagut ko sa kanya.

"Don't worry masarap ito" sabi niya sabay sa pinggan ko.

"Thanks" yun lang nasabi ko. Masarap ang sinangag niya kahit simple lang.

Tahimik lang kami kumain pagkatapos namin kumain ako na nagpresinta maghugas ng pinggan kaya dumiretso ako sa kusina. "Pagkatapos mo niyan maligo ka na"  sabay alis niya. Pagkatapos ko naghugas naglinis ako kaunti sa kusina pagkatapos umakyat na ako sa kwarto para maligo. Pagkatapos ko naligo lumabas na ako sa banyo. Naghanap ako ng masusuot ko kaya lang puro nasauot ko na. Kung magpants ako anung partner ko. Ang shoes ko color white pero wala akong pangtaas.

"Knock, knock" binuksan ko ang kumatok.

"Ito gamitin mo" sabay bigay niya sa paper bag.

"Pe-pero"*? Sige na hintayin kita sa baba. Sabay alis niya.

Kaya sinuot ko nalang ang binigay niya na damit, pagkatapos yung sapatos ko sa kotse nlang siguro ako magsusuklay. Kinuha ko na ang phone ko nilagay ko sa bag ko na sling bag color grey.

Naglip gloss lang ako ng kaunti. Pagkalabas ko sa kwarto bumaba na ako at nakita ko siya sa sofa nakaupo nagbasa ng magazine nakadi kwatro ang paa. Yung totoo model ba siya? Kahit simpleng damit lang pero bakit ang gwapo niya sa subrang bagay sa kanya. Lumulutang ang pagputi niya lalo na ang ngiti niya.  Sabagay hindi ko talaga alam ang totoong pagkatao niya. Basta ang natatandaan ko ninakaw niya ang first kiss ko.

"Kanina ka pa diyan nakatayo?" Nilapitan niya ako. Hindi masakit sa ilong ang perfume niya..

"Ah eh, hi-hindi kababa ko lang" sagut ko sa kanya.

Kunot noo siya nakatingin sa akin at umikot sa likod ko. "Umupo ka" sabi niya at may kinuha siya sa drawer isang blower?

"Ah Sir, a-ako nalang kaya ko nalang" angal ko sa kanya. Inagaw ko ang blower.

Pinanlakihan niya ako ng mata. "Hindi, umupo ka diyan at ako gagawa" sabi niya.

Anu pa ba magagawa ko. Pagkatapos niya nagblower sa buhok ko sinuklay niya ito ng maayus. Nakaharap kami ngayung dalawa sa salamin at siya nasa likod ko. Ang lakas ng kaba ko.

"Okay done, let's go" at yun nga nauna siya lumabas at sumunod ako. Ng nalock niya ang bahay at lumabas na siya. Binuksan ko na ang pinto ng kotse niya at sumunod siya pumasok. Nilagay niya seatbelt niya ng matingnan niya ako hindi ko pa nalagay ang seatbelt ko siya na naglagay nito. Pinikit ko mata ko dahil ang lapit ng mukha niya sa akin. Ng nararamdaman ko wala na siya  minulat ko ang mata ko.

Gulat ko ng makita ko nasa harapan ko siya nakatitig sa akin. Maya maya umalis na din siya sabay kuha sa sunglasses niya. Tiningnan ko siya model ba talaga siya? Pinaandar na niya ang makina sa kotse at pinaharorot niya ito.

"Saan pala tayo pupunta sir? Malayo ba "? Tanung ko sa kanya. "Hindi naman masyado" sagut niya.

"Hindi ka ba nasusuka kung magbyahe"? Tanung niya sa akin. "Hindi naman" sagut ko sa kanya.

"Ellaine, pwede ba itigil mo ang pagtawag sa akin ng sir kung tayo lang"? Napalingun ako sa kanya bigla.

"Bakit naman"? Tanung ko sa kanya.

"Nevermind" sagut niya lang.

"Hindi ka ba matutulog"? Umiling ako. "Gusto ko kasi makita ang view" sagut ko sa kanya.

"Teka saan ba talaga tayo pupunta"? Ulit ko na tanung.

"Malalaman mo yan pagdating natin doon" yun lang sagut niya. Subrang ganda ng view. Ang daan paikot ikot lang yun nga lang sa gilid bangin na siya dilikado. Tsaka ang laki ng mga kahoy nadadaanan namin. Nilabas ko ang isang kamay ko.

After 1 hour dumating na din kami sa pupuntahan namin.

"Dito tayo?" Tanung ko sa kanya sabay tanggal niya sa seatbelt niya.

"Yup, anu maganda ba"? Tumango ako kasi subrang ganda ng tanawin. Teka lang.

"Dito tayo sa beach resort"? Ulit tanung ko sa kanya at lumabas na din ako sa kotse.

"Yup" sabay ngiti niya.

"Halika na papasok na tayo" sabay kami naglakad papasok sa loob.

"Good morning sir, ma'am" bati sa amin ng mga empleyado.

"Thanks Ghad Rusty nandito kana, kahit anung gawin namin hindi talaga siya titigil"  kunot noo ako nakatingin kay sir.

"Laine, dito ka lang ha. Wait. Ah Amira pakisamahan si ma'am Ellaine mo maglibut dito"  sabi niya sa isang staff

"Laine kay Amira ka muna sasama ha babalik lang ako"  sabay yakap niya sa akin at hinalikan ako sa noo.

Tumango lang ako at dali dali sila umalis pumasok sa isang cottage.

"Ma'am this way " sabi ng isang staff.

Curious talaga ako kanina sa bumungad sa amin. Kaya hindi naman siguro masama magtanung.

" Amira pwede magtanung"? Hinarap niya ako sabay kami pumunta sa gilid ng dagat.

"Yes ma'am anu itatanung niyo"?

"Ah wag na" kakahiya naman kung magtanung ako.

"Yun ba kanina ma'am"? Tumango ako.

"Si sir Rusty kasi may ari ng resort na ito at yung sumalubong sa inyo siya ang manager dito" napatango ako sa sagut niya.

"Matagal ka na ba rito"? Dagdag ko 

"Medyo ma'am yung kapitbahay kasi namin nagpapasok sa akin rito" sagut niya.

Madaming kaming pinag usagpan naabutan nga kami ng tanghali eh. Hinatid na din niya ako sa cottage kung saan doon natutulog si Rusty kung dito siya mag overnight.

Pagdating namin pumasok na ako sa loob para makapagpahinga. "Musta ang paglibot niyo ni Amira?"

Gulat ko ng napalingun sa gilid ko nakasandal siya sa upuan. "O-okay lang" sagut ko sa kanya.

Hinawakan niya kamay ko palabas kami ng cottage. "Teka saan tayo pupunta"? Tanung ko sa kanya. Hila hila parin niya ang kamay ko. "Kakain tayo" pumasok kami sa isang restaurant at nag order siya ng pagkain.

"Laine, pikit ka muna" sabi niya kaya pumikit ako. Pagdilat ko. "May isang kahon na malapad sa mesa at binuksan niya.

"Nagustuhan mo"? Tiningnan ko siya.

"Teka para kanino ba yan"? Tiningnan ko siya sa mata.

"Para sayo" sabay lagay niya leeg ko.

"Opps, hindi mo pwede buksan yan" sabi niya.

Takang nakatingin ako sa kanya.

"Bakit"?

"Nagustuhan mo"? Ulit niyang tanung.

"Yes, subra thank you" pasalamat ko sa kanya.

I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon