ISMTMT 46 - Chia

13.1K 268 4
                                    

46

Sa mga nag hintay sa update nito thank po. Kamsa / Gumawo guys.

Chia pov 

"Okay thank you" sabay taas ko sa isang kamay ko para tumigil na yung make up artist ko. "Iwan mo na ako, puntahan mo na yung mama mo sa hospital kaya ko na ito" agad naman siya tumayo.

"Maraming salamat miss Chia"  tumango lang ako at umalis na siya. Dinagdagan ko nalang ng kunting make up ang ginawa niya sa akin din i'm done. Lumabas na ako sa dressing room at pumunta sa gitna. Picturial ko ngayun for endorsement at pagkatapos nito pwede na akong umuwi. My ghad kahit matagal na ako sa trabaho na ito hindi parin ako sanay masakit na yung paa ko dahil sa mga heels ginamit ko.

"Okay pose" nagpose ako ng kahit na anu. Pagdating sa picture sila na bahala after 30 minutes "okay done." Sabi ng cameraman. Pagkatapos ko nagbihis nauna na lumabas sa building syempre dumaan ako sa elevator pagkarating ko sa baba. Naalala ko birthday niya pala ngayun kaya pumunta ako sa mall para bumili ng gift ko sa kanya. Iwan ko ba kahit hiwalay na kami hindi ko maiwasan na bumili ng gift ko sa kanya. "Miss ito kunin ko" isang pair ng pants at polo shirt ang binili ko. Ng nagpacounter na ako "Chia can we talk"  gulat ko sa nagsalita sa gilid ko.

"Sorry Michael busy ako need ko ng umuwi" pagdadahilan ko. Kahit 3 years na kaming hiwalay ito parin siya once magkita kami at hindi parin nawawala ang pagvisit niya sa bahay. "Please kahit ilang minutes lang" nakita ko nakahawak siya sa braso ko. "Okay" sagut ko sa kanya.

Naghanap kami ng fastfood para makapag usap. "I'm sorry alam ko nagseselos ka kay Ellaine pero friends lang kami"

"Please Chia give me another chance." Hinawakan niya kamay ko.

"I know friends lang kayo" sagut ko sa kanya na hindi nakatingin.

"Beside's wag ka ng magalit sa akin hon, ikaw lang naman mahal ko" pag si Michael ang kumausap sa akin iwan ko ba madadala talaga ako sa kanya. "Kalimutan mo na yung nangyari hon pwede 3 years ago na yun matagal na. Friend ko lang talaga si Ellaine" parang nawalan naman din agad ang galit ko sa kanya.

"Sorry busy kasi ako that time, kaya hindi na kita nadalaw or natawagan man lang alam mo naman trabaho natin" dagdag niya.

"Anu okay na tayo"? Pinisil ko ilong niya. "Yeah okay na tayo" sagut ko sa kanya.

"YESSSSS!! thanks hon" lumipat siya sa upuan ko at hinalikan niya noo ko. Yan ang namiss ko sa kanya.

"Hatid na kita" sabay kaming tumayo at siya na nagdala ng pinambili ko.

"Anung pinangbili mo"? Sabay tingin niya sa loob ng paper bag.

"Tingnan mo nalang kasi" sagut ko sa kanya.

"Wow seryoso ka hon pinagbili moko nito"? Gulat niya sa nakita tumakbo humabol sa akin iniwan ko kasi siya.

"Hindi" sagut ko sa kanya. Alam naman niya sa kanya yan nagtatanung pa.

Pagkarating namin sa parking lot pinagbuksan niya ako ng pinto sa kotse niya. Pumasok narin ako at sumunod siya pumasok.. pagkapasok niya. "Michael kamusta na kaya ngayun si Rusty at Ellaine ok na kaya sila"? Tiningnan ko siya habang pinaandar ang kotse.

"Hmmn yes, okay na sila actually nagkabalikan na sila" sagut niya sa akin at oinaharorot na niya ang kotse. Humarap ako sa kanya. "Mabuti naman kung ganun"

Masaya ako kay Ellaine, at Rusty naalala ko dati pagpunta ko sa kanila nakipaghide and seek sa feelings nila kahit halata naman. "Dumating si Antonette hon" gulat ko sa biglang pagkasabi ni Michael habang nagdrive. "What?seryoso Michael? Gosh! Mahilig pa naman yun ng scandal ang babaeng yun baka mapano si Ellaine" sagut ko sa kanya. Yes kilala namin si Antonette nameet namin siya once, mataas ang tingin niya sa sarili niya. We all know na magkababata sila ni Rusty not just from elementary hmmn highschool days lang sila nagkakilala and she's inlove kay Rusty but sad to say inlove na si Rusty kay Ellaine dati pa.

"Yun na nga hon eh, pero sabi ni Nicole nung nag usap sila ni Ellaine nagkasagutan lang sila ni Ellaine at Antonette" dagdag ni Michael.

"I heard hon, sinabihan si Antonette na kung gusto niya makatulong sa company nila to save para hindi matuluyan mabankrupt humanap siya ng paraan. Maghanap ng isang famous bachelor businessman at isa pa inlove siya kay Rusty so si Rusty ang target niya para masave ang company nila."  Natahimik ako sa sinabi ni Michael.

"What do you think hon? Sana hindi na sila magkahiwalay ni Rusty. " dagdag ko pa.

"Don't worry hon Ellaine kaya niya ihandle ang ganito" sagut ni Michael.

"Pero hon meron kang hindi alam kay Ellaine" napatingin ako sa kanya habang nagdrive. "Ang anu hon"? Tanung ko sa kanya.

"Wala ka ngang alam" sabay ngisi niya.

"Paano ko ba malalaman kung hindi mo sabihin sa akin ang alam mo" simangutan ko siya.

"Hahaha lumabas naman yan pagkacute mo" sabay pisil niya sa pisngi ko. Inalis ko kamay niya.

"Kilala mo ba ang Salvador family?"  Napaisip ako.

"Hmmn not really pero si dad nabanggit niya yan sa akin" sakin ko sa kanya. "Bakit kilala mo ba sila"? Tanung ko sa kanya.

"Si Ellaine isa sa mga hieress ng company ng mga Salvador." Nanlaki mata ko sa sinabi niya.

"Yes, hon si Ellaine Salvador ang anak ng mga Salvador na mga sikat sa business at multi billionaire."  Gulat ko sa sinabi niya.

"Nagulat ka ba hon?" Tumango ako.

"Yes, hon kasi wala sa postura or pananamit ni Ellaine na mayaman siya. Mas mayaman pala sila kesa sa amin. Pero bakit pinili niya ang mabuhay na simple lang. Kung prinsesa pala siya sa kanila"? Tanung ko kay Michael.

"Sa pagkaalam ko yun ang gusto ni Ellaine simpleng buhay lang. At gusto niya matuto sa sariling sikap niya. Kasi nga paano niya mapalago ang negosyo nila kung wala siyang alam sa gawain nito" napatango tango ako sa sagut ni Michael.

"Yan ba ang dahilan kung bakit sila pinakasal"? Tanung ko ulit.

"Tungkol diyan hindi ko na alam. Hon" 





I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon