44
Rusty pov
"Pre balita ko nagkabalikan na kayo ng asawa mo"? NJ
"Anu Pre totoo ba? So paano yan tito na kami "nag highfive ang dalawa.
"Tumahimik nga kayo. Paano ko magawa eh may nang disturbo sa amin" b**sit talaga g**ng yun.
"Sino naman Pre"? NJ
"Sino pa ba yung magaling na doctor" kung hindi lang kay Ellaine matagal ko na yun tinanggal sa trabaho niya at tanggalan ng license. Ininom ko ang wine nasa baso.
Tumayo si Zac at lumapit sa akin tinapik ang balikat ko. "Pre relax lang, madami pang panahon. Total nagkabalikan na kayo. Kahit nag aaral pa siya pwede mo naman kayo magkaroon ng jr mo. Kaya lang ang tanung payag ba ang asawa mo"?
"So nagkabalikan na kayo Pre, wala ka bang balak pakasalan siya sa simbahan"? Napangiti ako.
"Oo nga Pre, kung mahal mo siya antayin mo makasal kayo sa simbahan ." Tinapunan ko ng papel si Zac.
"Actually Pre tama naman si Zac" sang ayun ni NJ.
Ellaine pov
Pagkatapos ko ginawa ang assignment ko. Humiga na ako sa kama sarap ng tulog niya. Kawawa naman galing pa sa byahe pagkatapos dumiretso sa akin.? Hinalikan ko siya sa pisngi. "Thank you sa pagmamahal binigay mo sa akin sir" saka humiga na ako. Nakatalikod siya sa akin.
Gumalaw siya at siniksik niya ulo niya sa leeg ko? Haist nalang itong tao na ito. "Sir yung ulo mo" reklamo ko sa kanya. Instead urong niya ulo niya kinuha niya kamay ko saka ginawang unan? An*k ng.
Dapat lalaki gumawa niyan di ba? Baliktad sa akin at ngayun nakayakap na siya sa akin ng mahigpit. At ang isang paa niya nasa paa ko? Seryoso? Ganito ba siya matulog? Makatulog nga lang.
Kinabukasan maaga akong nagising. Kasi nasasanay na ata mata ko. Paglingun ko ang kamay niya pala naging unan ko. At ang kamay niya nakayakap sa tiyan ko. Tinanggal ko dahan dahan ang kamay niya saka bumangun ako. Pumunta muna ako sa banyo para maghilamos pagkatapos lumabas ako sa kwarto para magluto ng breakfast. Niluto ko lang naman ang dairy cream bread niya at coffee yan lang kasi kinakain niya pag thursday. Hahaha yup monday to thursday iba iba dapat kainin niya. Saka nagtimpla na ako ng coffee niya. Higusan ko yung mga ginamit kung utensil's ng bigla may yumakap sa akin mula sa likod. "Morning babe" bati niya sa akin.
"Kanina ka pa diyan"? Tanung ko sa kanya. Ng naalala ko ngayun pala yung anniversary namin wedding anniversary at the same time birthday ko. Actually hindi alam ni Rustt na anniversary namin ngayun at birthday. Saka wala pa akong balak sabihin sa kanya.
"Babe natahimik ka"? Umiling ako. "Babe lipat ka na mamaya dito pwede"? Hinarap ko siya.
"Bakit naman"? Tanung ko sa kanya.
"Kasi namimiss kita ng subra, " sinimangutan ko siya.
"Hindi ko naman yun kasalanan, isa pa bakit ka pa kasi umalis" reklamo ko sa kanya.
Hindi parin siya kumalas sa pagkayakap sa akin. "Para din naman kasi yun sayo babe, sorry kung nasaktan kita" kumalas siya sa pagkayakap sa akin tumayo sa gilid ko at nagcross arm. "Hindi ko sana gawin yun babe kaya lang pareho tayo malagay sa preso o ako o ikaw. Mas pinili kung umalis kahit alam ko masasaktan kita nun. Pero hindi ko alam muntik ka ng mamatay dahil sa ginawa ko. Kung namatay ka babe hindi ko mapatawad sarili ko. Napatingin ako sa mata niya namula.
"Sorry kung pinag alala kita" sagut ko sa kanya.
"How about Nhealyn"? Umupo siya sa mesa at ininom ang kape ginawa ko. "Binigyan ko si Nhealyn ng pera capital para sa business niya alam ko kasi pera lang habul niya sa akin" nagulat ako sa sinabi niya.
"Ganun ba sir" mabuti nalang nalaman niya ang totoo kung hindi mawawala lahat ng ari arian nila. "Yup"
"Ah sir, bakit mo ko nagustuhan? Alam ko nonsense ang tanung ko pero gusto ko lang malaman ang totoo. Kumain muna siya ng bread ginawa ko. "Wag mo nalang alamin baka pagtawanan mo lang ako" kunot noo ko siya tiningnan.
"Huh? Bakit naman? Sige na sabihin mo na?" Uminom siya ng kape. Pagkatapos tumayo. Hinila niya ako papunta sa kwarto.
"Nung maliit ka pa, kapag makita mo ako titigil ka sa pag iyak. That was 7 months ka pa." Nanlaki mata ko.
"Ganito kasi yan babe. Si Daddy ko at si Mama mo naging sila nung unang panahon kaya lang nsgkahiwalay sila ni mama mo dahil sa ginawa ni mommy sa kanya" inakit ni mommy ang daddy ni Rusty i mean mommy niya?
"So meaning sir, inakit ni Mommy mo si daddy mo na bf ng mama ko dati?ganun?" Tumango siya.
"Precisely babe"
"Tapos sir"?
"At yun nga pinanganak ako sa grupo nila mommy sila daddy una nagpakasal at ang huli ang parents mo. Nung pinanganak ka palagi ako nasa bahay niyo. Kasi nga doon ako iniiwan nila daddy kung may business trip siya. Ayun sa nakapagsunduan nila sino ang unang may anak na lalaki sa gruop at huling manganak ng babae ipapakasal sa takdang panahon. Kaya lang ang nangyari sa atin babe advance dahil sa ginawa ni lolo sa atin" napatulala ako bakit hindi ko alam.
Niyakap niya ako ulit saka nilagay niya sa balikat ko ang ulo niya saka hinalikan niya ang pisngi ko. "Babe wala ka bang pasok"?
"Hmmn meron kaya lang mamaya pa hapun" sagut ko sa kanya."Kung ganun mamaya hapun nalang din ako papasok" agad ko siya binatukan. "Ang hilig mo talaga mananapk no"? Reklamo niya sabay tanggal ko sa kamay niya.
"Kahit anu lang kasi pumasok sa isip mo" reklamo ko sa kanya sabay tayo ko at pumasok sa banyo.
"Huh? Bakit may masama ba sa sinabi ko"? Sigaw niya nakaupo parin sa kama hindi ko na siya sinagut.
"Bakit babe? Gusto lang naman kita makasama" paglingun ko nasa pinto na siya ng banyo nakatayo nakacross arm ang kamay.
"Hindi pwede dahil papasok ako sa trabaho" sagut ko sa kanya.
"Hindi mo ba ako namiss?" Bigla nalang niya ako niyakap sa likod. "Pwede ka naman umalis sa trabaho babe, kaya naman kita buhayin. Saka paaralin kahit ilan ang course gusto ibigay ko" hinarap ko siya. Ganito ba talaga siya magmahal?
"Masyado mo na akong inispoiled" sagut ko sa kanya. Yung ngiti niya. Pinikit ko mata ko anu ba pumasok sa isip ko. "Love you babe" sabay halik niya sa noo ko.
"Oo nga pala babe, aalis tayo nextweek pupunta tayo sa Korea" dagdag niya sabay alis dito sa banyo at pumunta siya sa closet niya.
Bigla nagring yung phone niya. Sino kausap niya? Lumabas na ako sa banyo pagkatapos ko hilamos. Hindi ako mahilig sa usapan ng iba pero this time parang gusto ko marinig. Lumabas siya sa kwarto dahil may nagdoorbell. May bisita ba darating hindi ko alam. Pero bakit wala siyang sinabi. Sinundan ko siya hanggang pinto. Binuksan niya ang pinto sa sala pagbukas. Isang babae? Sino siya?. "Hi Rusty"? Niyakap niya si Rusty ng mahigpit. "Bakit hindi mo sinabi darating ka" gulat ko sa pagkasabi ni Rusty so magkakilala pala sila.
Hindi siya katangkaran, maputi lang.
"I'm sorry Rus, gusto lang kita isurprise" what?bakit niya isurprise si Rusty? Nahagip ata niya ako ng paningin.
"Rus, sino siya"? Nilingun ako ni Rusty at lumapit sa akin.
"By the way Antonette meet my wife Ellaine, babae Antonette is my child hood friend" parang natatakot ako iba tingin niya sa akin. Head to toe tingin niya sa akin?
"Oh Hi Ellaine, Finally nameet narin kita, alam mo ba Pangalan mo lang mukhang bibig ni Rusty" hindi naman ako sa nagselos kaya lang iba tingin niya kay Rusty kaysa tingin ng isang Kaibigan. Sana lang mali lang talaga inisip ko.
"Hi" sagut ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
I'm Secretly Married to My Teacher ( COMPLETED )
Ficción General[ #12 HR in Teenfiction ] si Ellaine ay isang babae na mahilig manggulo, mangbully kaya naisipan ng pamilya niya ipakasal siya sa isang tao kilala din sa pangbabae. ngunit paano kung ang Teacher na adviser mo secretly husband mo? ok lang ba? (c) Al...