Special Chapter 3(Craving)

1.9K 43 23
                                    


Mrs.Collins POV

Umuwi na agad ako from work. Di ko na inantay si Third. Pakiramdam ko kasi parang umiikot yung paligid ko. Hindi ko maintindihan,kumakain naman ako sa tamang oras pero parang nalipasan yata ako ng gutom! Ugh! At paano naman ako malilipasan ng gustom eh always nga akong gutom these past few days eh. Hays.

"Iha,ang aga mo yatang umuwi ngayon? Asan si Third?" salubong sakin ni Manang Marry. Nag taxi lang kasi ako. Di ko na maantay si Third dahil gusto ko na talagang umuwi at isa pa alam kong busy yun ngayon. Ang daming calls nun kanina.

"Amff...maaga po kasing natapos ang pag de'demo ko manang,si Third mamaya pa po yun." sagot ko at naglakad na papunta sa sala.

Inakyat naman ng isang katulong ang mga gamit ko sa kwarto namin ni Third. Nilapag ko na muna ang handbag ko sa center table nitong sala at umupo sa sofa sabay sandal ng likod ko dito at pumikit.

"Okay ka lang ba Iha?" dumilat ako. Naka sunod pala si manang sakin dito sa sala.

Ngumiti ako at tumango.

"Yes Manang. Medyo antok lang ako ngayon." sabi ko. Tumango naman sya kahit naka kunot noo.

"Ano bang gusto mong ipaluto para sa hapunan?" tanong nya ulit.

Hmm..ano nga ba?

"Ah! Manang,gusto ko nang sinigang na pusit." malapad na ngiting sagot ko.

Agad na napa ngiwi si Manang Marry.

"Si-sinigang na p-pusit? Pero Iha wala naman yatang ganung klase nang luto ng pusit?" Naka ngiwi parin nyang sagot.

"Eh..pero Manang yun po ang gusto ko." parang bata kong sabi. Napakamot ulo nalang si Manang Marry at tumango tango.

"O sya,sya. Kung yan ang gusto mo." sabi nya at napapailing na pumunta na ng kusina. Malapad naman akong ngumiti sa kanya at napapalakpak pa sa tuwa!

Ewan ba. Yun talaga gusto ko ngayong kainin eh. Medyo maasim asim na ewan! Aish..

-

Ilang sandali pa ay naa amoy ko na yung sinigang na pusit..Wow! Ang bango!

Nang maluto ito ay agad na nilantakan ko na. Pinag titinginan pa nga ako ng mga katulong dito.

"Manang,sabayan nyu na po ako dito." Aya ko sa kanila. Sabay sabay naman silang napa iling at bumalik na sa kanilang mga ginagawa.

Nagkibit balikat nalang ako at bumalik na ulit sa pagkain. Hmmm..Charap eh!

Matapos kumain ay umakyat na ako sa kwarto para maka ligo at makapag bihis ng pambahay.

Habang nagpupunas ng basa kong buhok ay narinig kong nag vibrate ang cellphone ko.

Agad na kinuha ko ito. Umupo sa kama at binasa ang text.

From My Handsome Husband

["Wifey..where are you. Im outside."]

Hala! Oo nga pala nakalimutan ko syang e-text na nauna na akong umuwi.

Magtitipa na sana ako ng reply ng tumawag sya. Agad na sinagot ko naman.

"Hello--

"Wifey,where are you? Manong guard said maaga kang umalis ng K.A." bungad nya sa kabilang linya.

"Nasa bahay na ako Hubby." sagot ko habang tinatapos ang pagpupunas ng buhok.

"What? Why didn't you text me that you're going home early? Sana nasundo kita--

"Hubby,I know your busy earlier kaya di na kita inistorbo." Sagot ko kahit ang totoo nakalimutan ko talaga syang e-text.

"Hindi ka istorbo Wifey. I can cancel the meeting for you--

Love Warning❗                   [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon