Chapter 25 - Henriette

73.8K 1K 24
                                    

(POV Ruri)

Maagap pa lang ay umuwi na kami ni Rafael, pero di kami dumerecho sa bahay niya. Tumigil kami sa tapat ng isang malaking mansion na malapit sa subdivision namin.

Mukhang expected na agad ng may-ari ng bahay na dadating kami dahil bumukas automatically ang dambuhalang gate.


"Kaninong bahay to?" tanong ko kay Rafael habang pumapasok kami sa bahay. Kahit si Copper ay nakasunod na sa amin.


Isang middle age woman ang sumalubong sa amin at humalik sa pisngi ni Rafael. Siya siguro ang may-ari ng bahay dahil mukha siyang mayaman.


"Henriette, this is my girlfriend, Ruri," pakilala ni Rafael sa akin at mabilis ako niyakap ng matandang babae.


Girlfriend ako ni Rafael? Bakit ba niya ko pinapakilala na girlfriend?

Sabagay, alangan naman na sabihin niya na fuck buddy niya ko.

Teka, sino itong babaeng ito?


"Ruri, this is Dra. Henriette Linton, she is a friend of my father," pakilala ni Rafael sa akin.


Madami pa sana ako itatanong kay Rafael, pero niyaya na ko ni Henriette na pumasok sa isang kwarto. Rafael just nodded at me as if saying to follow her.

Pagpasok ko sa kwarto, I can see the there is an elegant looking office table. Henriette started to narrate na ang daddy ni Rafael at ang asawa niya ay magkaibigan sa Scotland noong bata pa sila. Both men married a Filipina.

Pinapasok ako ni Henriette sa isa pang kwarto with all white walls. I saw two large monitors, as well as a reclining chair. Di rin nakaligtas sa mata ko ang ibang medical equipments. If I am not mistaken, this is an ultrasound machine.

Tulad nga ng inaasahan ko, pinahiga ako ni Henriette sa reclining chair. Rafael wants to be sure kung buntis ako kaya niya ko dinala dito. Henriette is probably an obstetrician and sonologist. She inserted the equipment inside me and I can see the actual ultrasound imaging on the monitors.


"Congratulations, Ruri. You are five weeks pregnant. Rafael would be delighted," nakangiting sabi ni Henriette.


What the fuck! I am pregnant with Rafael's child?


I froze with what she said. It took me a few seconds before I was able to digest the idea that there is a life within me.

Henriette was able to print the ultrasound copies at binigay niya ito kay Rafael together with some prescription vitamins. Rafael smiled at her, pero alam ko na nabigla din siya nang malaman na buntis ako.


"Di ba pupuntahan mo si Vina today?" Rafael asked in a cold tone pag pasok namin sa sasakyan.

"Uhmm, yeah. Dun daw muna ako matulog sabi niya."

"See you tomorrow, then."


It is so apparent that he is not delighted with this pregnancy. Sabagay, isa siyang assassin. Wala sa plano niya ang magka girlfriend, anak pa kaya?

Our trip was filled with silence. Walang nag attempt sa amin na mag open ng conversation. Di ako kinausap ni Rafael at di na rin ako nagpaalam sa kanya nang makarating ako sa apartment. Somehow, kung iiwan niya ako, tatanggapin ko na dalawa lang kami ng magiging anak ko.


"Hoy, Ruri. Bakit ganyan ang mukha mo? May problema ba?" tanong ni Vina pagpasok ko sa kwarto.

"Pagod lang ako. Nag out of town kami ni Rafael."

"Wow naman, friends lang pero magkasama buong weekend. Ang showbiz mo girl."

"Friends nga lang kami."

"Friends lang? Tapos dun ka natutulog sa bahay niya. Teka, ano yan?" sabay hablot ni Vina sa ultrasound result sa kamay ko. Nawala nga pala sa isip ko na hawak ko pa rin yun.

"Vina..."

"Ruri, care to explain kung ano ito?" taas kilay na tanong ni Vina nang makita niya ang ultrsound print outs.


Wala na akong nagawa kundi humagulgol ng iyak sa kanya. I feel so weak right now at hindi ko alam ang gagawin ko. I am in a situation na hindi ko inaasahan na mangyayari. Vina just hugged me until I calmed down.


"Mahal mo ba si Rafael?" seryosong tanong niya sa akin at tumango lang ako.

"But he does not feel the same way, ganun ba?" tumango lang uli ako habang pinupunasan niya ang luha ko.

"Ruri, andito ko para sayo. Andyan pa ang lola mo. Andito ang tatay at nanay ko na parang anak na ang turing sayo. Kung tatalikuran ka ni Rafael, andito kaming lahat para sayo at sa baby mo."


Niyakap lang uli ako ni Vina. She probably knows right now kung gaano kasakit ang nararamdaman ko.

My phone suddenly vibrated at si Rafael ang nagtext. Babasahin ko sana, pero inagaw ni Vina agad ang phone ko. Napaka tsismosa talaga ng babaeng ito.


"Siya daw ang susundo sayo bukas ng maagap. Don't forget to take your vitamins daw. Let's talk tomorrow daw sabi ng prinsipe mo. Mukhang di ka naman niya iiwan," nakangiti na sabi ni Vina.


Vina, assassin si Rafael. He can't be with me...


But I can't let her know the secret of Rafael, so I just smiled at her bitterly.

F3 - The Official F Buddy | Rafael and RuriTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon