Chapter 30 - Hospital

69.1K 1K 5
                                    

(POV Rafael)

Ruri was able to see right through me. She knows that I am deliberately rude to her. She is right, I want her to hate me. I want her to see the wickedness in me. She deserves someone better and that is not me.

If I am in a different situation, I would be very much delighted to marry her and to start a family with her, but I don't deserve that kind of happiness. I am a coldblooded murderer. I will just put her and my unborn child in so much danger.

Bumalik ako sa hotel, pero wala doon si Ruri. I tracked her phone, but it was currently off. It took me a while to locate her sa isang hospital na malapit sa hotel. I was about to get inside the emergency room, pero napansin ko na may kasamang lalaki si Ruri.


"Jairon, maraming salamat ah? Sorry if I bothered your vacation," sabi ni Ruri sa isang lalaki na katabi niya. Hindi ko makita ang mukha ng lalaki pero mukhang pinoy dahil kayumanggi.

"Vacation? It was a mess, Rosalind. Good thing I saw you yesterday. Kaya ka ba magpapakamatay kahapon dahil sa pinagbubuntis mo?"

"Baliw ka, wala akong balak magpakamatay ah?"

"Come on, Rosalind. You are clearly crying when I saw you yesterday. Akala ko nga tatalon ka sa pond. Feeling mo ba kakainin ka ng mga Koi Fishes?" biro ng lalaki kay Ruri and it seems that they are already comfortable with each other.

"Ang babaw lang nung pond na yun at saka baka magalit sa akin yung mga isda."

"But seriously, Rosalind. If you need a friend, I am just here. Kalimutan mo na yang Scottish boyfriend mo. Malamang pinaiyak ka na naman niya kaya ka nag bleed. Bawal ang stress sa buntis. What if may mangyaring masama sa dinadala mo?"

"Okay lang ako, Jairon. Napagod lang ako maglakad kahapon. What time tayo pwede umalis?"

"After lunch. Nakapag booked na ko ng flight natin. Malapit ka na naman ma discharge and the doctors confirmed that it is safe to travel. Ayusin ko lang yung papers mo, pwede na ba kita iwan?"

"Di na naman ako bata. Sabi ko naman sayo, I am fine. I don't feel any pain."

"How about emotional pain? Halata naman na umiiyak ka na naman. Hintayin mo ko dito, kakausapin ko lang yung doctor mo. Wag kang maglalaslas ng pulso ha?"

"Baliw ka talaga, wala akong suicidal tendency noh?"


Lumapit ako kay Ruri nang makaalis ang lalaking kausap niya. She was surprised to see me, but her face also shows anger and sadness at the same time.


"Paano mo ko nahanap?" she asked me coldly, pero di niya magawang tumingin sa akin.

"Ruri, you know that I have a lot of ways to find you, kahit wala tayo sa Pilipinas. Kamusta ka? Anong nararamdaman mo?" tanong ko sa kanya.


I was flooded will guilt when I found out na nagkaroon ng bleeding si Ruri. I was so worried and I will not be able to forgive myself kung may masama na nangyari sa kanya or sa anak ko.


"As if you care, Rafael."

"Ako na maghahatid sayo pauwi. Sa hotel ka na magpahinga."

"Rafael, don't bother. Kukunin ko lang yung gamit ko at babalik na din ako sa Pilipinas mamaya. You can stay here if you want. Mahaba naman ang leave natin."

"Ruri, I can't let you---"

"Di pa ba malinaw nang sinabi ko sayo na I don't want to see you anymore? You made your point Rafael. I do hate you now. Masaya ka na siguro?"


Hindi na ko sumagot pa dahil nakikita ko na naman na parang iiyak si Ruri. One more word from me and she might turned hysterical.


How many times do I have to make her cry? How many times do I have to hurt her?


"May problema ba, Rosalind?" tanong ng lalake na tinatawag niyang Jairon. I don't want to see his face dahil baka masapok ko lang mukha ng lalaking ito.

"Wala naman, Jairon. Ok na daw ba? Pwede na ba tayo lumabas?"

"Yeah, all good. I am sure you are starving. Do you want some breakfast bago tayo pumuntang airport?" tanong ng lalaki.


Kung kanina masaya siya na nakikipag-usap kay Ruri, his voice sounds dangerous this time. He probably knows na ako ang cause ng suffering ni Ruri.


"That would be great, Jairon. Gusto ko ng ramen at takoyaki for breakfast."

"Really? That is a disgusting combo. Well, you are excused dahil buntis ka naman. Siguraduhin mo na ninong ako ah?"


Umalis si Ruri kasama si Jairon sa hospital and I don't have a choice but to observe them from afar. After nila kumain, Ruri went back to the hotel and this is my chance to finally talk to her.

F3 - The Official F Buddy | Rafael and RuriTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon