Sapphire's P.O.V.
By this time, siguro wala na sina Luhan at Aliyah. Just like every book, their story has to end. Just like Wendy, Aliyah has to leave Luhan.
Hawak ko ang phone ko habang iniisip kung tatawagan ko ba si Luhan o hindi.
By the time I'm in London, Luhan will be needing someone like you by his side.
Aliyah's words echoed in my mind. Tama siya. Kailangan ni Luhan ng taong magko-comfort sa kanya. Kailangan ako ni Luhan.
Kung hindi kaya ni Aliyah manatili sa tabi ni Luhan, ako na lang ang gagawa. This is what Tink does best. Staying by Peter Pan's side no matter what.
But I ended up dialing Aliyah's number.
Aliyah: Sapphire, you called.
I can hear her crying.
Me: You already closed the book?
Aliyah: No. Luhan did.
Me: L-luhan?!
Aliyah: Yes, he did. (sad laugh) Narinig pala niya ang usapan natin. Wish granted. M-mahal talaga niya ko. T-tama ba?
I smiled bitterly. May pagkamasokista rin pala 'tong si Luhan. Tss. Gagaya pa sakin.
Me: Mahal na mahal. Hindi na ba talaga mababago ang isip mo?
Aliyah: I'm sorry, Sapphire. Pero hindi na. Make Luhan happy for me.
Me: I'll try. No, I will.
With that, I ended the call. I wonder what Luhan is doing right now. I think this is not the best time for me to call him. Kailangan niya ng time para sa sarili niya. I'll just call him after a few minutes. I have to be there by his side.
Luhan's P.O.V.
Nawawala na ata talaga ako sa sarili ko. Hindi ko alam kung bakit ako pumunta dito sa library.
"Ate! Ate!," tawag sakin ng isang cute na batang babaeng Hello kitty ang blouse habang hinihila ang laylayan ng t-shirt ko. Teka! Ate? Tss. Manly ako.
Lumuhod ako para magkapantay kami. Napatawa ako nang konti at ginulo ko ang buhok ng cute na bata sa harap ko. "Ah... Baby girl, kuya ako ha. Hindi ate." I gave her a smile. Kahit napagkamalan niya kong babae, napasaya naman niya ko. Tama nga lang siguro na dito ako pumunta.
"Ganun po ba? Mukha po kasi kayong babae eh. Ang ganda niyo po!," sabi ng cute na bata with sparkling eyes. Seriously? Mukha ba talaga akong babae? Ang manly ko kaya.
"Haha! Nakakatuwa ka. Hmm... Anong pangalan mo?"
"Ella po," she answered with a smile. Napatingin ako sa hawak niyang libro. Peter Pan. "Kuya, pwede niyo po bang basahin 'to para sakin?" At pinakita niya sakin yung libro.
BINABASA MO ANG
Even When You Hate Me, I Love You
FanfictionIf you have someone you love, you'll never give up on him/her no matter what.