Sapphire's P.O.V.
Several weeks have passed since that day. Since that day when I tried fixing Luhan's heart, but I ended up breaking mine.
He wasn't even aware that he's already breaking my heart. I let out a heavy sigh. Kahit hindi niya sabihin sakin, alam kong si Aliyah lang ang nasa isip niya ng mga sandaling kumakanta siya. Alam kong si Aliyah lang.
Pero bakit ko pa nga ba binabalikan yun? Past is past. Dapat gumaya ako kay Luhan. Unti-unti na niyang kinakalimutan ang mapait na nakaraan nila ni Aliyah.
I'm happy for you, Luhan. I hope you'll find your happiness soon.
Alam kong di mo magagawang kalimutan si Aliyah. She has played such a huge role in your life. And I know no one can take it from you.
Kalimutan mo ang mga dapat mong kalimutan. At iwanan mo ang mga dapat mong iwanan.
Pumasok ako sa classroom at nabaling ang mga mata ko kay Sehun. He smiled at me so I smiled back. Saka ako umupo kung saan bakante at naghintay na dumating ang aming professor.
This is really awkward. Kamakailan lang nang nagtapat siya sakin. I know that I have settled this already, but you just can't avoid the awkwardness.
Sehun, I'm really sorry if I can't return your feelings. Jeungmal mianhe!
Bakit kaya ganto ang mga tao? I sighed again. Nagmamahal ng taong hindi naman sila mahal sa paraang gusto nila.
Bakit hindi na lang natin gawing madali ang lahat? Bakit pinapahirapan pa natin ang ating mga sarili? Bakit hindi na lang natin mahalin kung sino yung nagmamahal satin? Edi sana hindi na tayo nasasaktan, diba?
For the third time, I sighed. Hindi nga talaga natuturuan ang puso.
I should stop thinking about things. This is driving me crazy. Sakto naman ang dating ng aming professor at nagsimula na ng klase.
Luhan's P.O.V.
Lunch break na at hinihintay ko si Sapphire sa labas ng classroom nila. Lately, lagi na kaming sabay kumain at umuwi since magkapit-bahay lang naman kami.
Sapphire really helped me a lot. Hindi ko nga magagawang kalimutan si Aliyah. But at least, the pain is slowly fading.
Masaya na ko ngayon. Masaya kasama ng mga kaibigan ko.
"Luhan! Bakit ka andito?," pagtatanong sakin ni Sapphire nang makita niya kong naghihintay sa labas.
"Malamang hinihintay ka," sagot ko.
"Aish! Pilosopo! Tara na nga."
Aalis na sana kami pero nakita ko si Sehun. "Sehun!," pagtawag ko sa kanya. "Sabay ka na saming kumain?"
Napansin kong bago siya sumagot ay tiningnan muna niya si Sapphire kaya tiningnan ko rin siya. She just held a blank expression. "Hindi na, hyung. Nakapangako na ko kay Tao hyung na sa kanya ako sasabay ngayon eh. Next time na lang, hyung. Bye!" Saka siya umalis.
Oh-kay. What's with these two? I just shrugged off my thought and accompanied Sapphire. Sasabihin naman siguro nila sakin kung may problema diba? Pareho naman silang close sakin.
Sapphire's P.O.V.
Aish! Dapat inakit ko na ring sumabay samin si Sehun. Ang tanga ko talaga! I just made our situation even more awkward. I have to settle things with him for the second time. Gusto ko nang bumalik kami sa dati naming "bond".
Sa pag-iisip ko, kamuntikan ko nang malimutan na may kasama nga pala akong Luhan. Okay, this is new. How could I forget Luhan?
I can see he's trying to get my attention. Pakaway-kaway siya sa harap ko. "Yoohoo! Sapphire~ Sapphire~" Tulala pa rin ako at di siya pinapansin.
Ano naman kasi ang sasabihin ko kay Sehun diba? Yo! Forget about your feelings for me. Something like that? Argh! I don't know what to do.
Ngayon naman, sinasayaw niya yung rap part ni Xiumin sa Wolf, a song they made. "Neomu areumda areumda areumda (Wolf). Geudae nae nima nae nima nae nima (Wolf). Nareul deoryowa deoryowa deoryowa ma (Aha!)." Yes, they have a lot of songs and I love each one of it. Talented kaya lahat sa barkada nilang EXO. Ganda ng name ng barkada nila diba?
Back to Sehun. Hindi ko talaga alam ang gagawin. Hello? First time kayang may nagtapat sakin. Ang hirap pala kapag hindi kayo pareho ng nararamdaman. Luhan, ganto rin ba ang nararamdaman mo every time I tell you I love you? And you just can't love me back the way I want you to.
"Sige, Sapphire." He pouted. Shit naman oh! Xi Lu Han! Wag mong gawin yan. Lalo lang akong nahuhulog pero di mo naman ako sinasalo. "Pag di mo pa ko pinansin, uubusin ko 'tong fries mo. Sige ka."
Kinuha niya yung fries ko at itinigil sa harap ng mga mata ko. Unti-unti niya 'tong nilapit sa sarili niya. Malapit na siyang kumuha ng isa nang hablutin ko 'to sa kanya.
"Luhan! Akin lang ang fries ko!" I pouted. "My precious fries, don't leave me anymore, okay?"
"Hahahahaha!," wagas na pagtawa ni Luhan. Tsk. Grabe talaga 'to tumawa. Parang wala nang bukas. In fact, nakaka-turn off pero di ako natu-turn off. Haha! Ang gulo ko lang! Well, mahal ko po kasi ang lalaking nasa harap ko. "Ibang klase ka talaga. Potato freak!"
"Hey! Hindi kaya ako potato freak!," pagdepensa ko sa sarili ko.
"Oh yes, you are. Tingnan mo nga kung gaano mo kamahal yang french fries mo. Isa pa, ang hilig mo talaga sa patatas. Aren't you aware of that? Fries, mashed potato, potato chips, potato salad -"
"Fine! I get your point." I rolled my eyes. Tapos bigla na lang niya kinuhaan yung fries ko. "Hey!"
"Ang bagal mo kasi kumain. Tinutulungan lang kita. Tingnan mo kaya. Tapos na ko tapos ikaw, hindi ka pa nangangalahati. Ano ba kasing iniisip mo?"
Hindi ko alam pero tawa lang ang naisagot ko sa kanya. Well, dahil na rin siguro sa nag-eenjoy ako sa gantong klase ng conversation. Ngayon ko na lang uli nakausap nang ganto si Luhan. Yung tipong hindi seryoso. Yung walang halong kalungkutan at sakit. Just some plain talk.
"Ah ganun? Tinatawanan mo lang ako." Kumupit uli siya sa fries ko.
Kinuha ko ang fries ko at inunang ubusin ito. "Fries stealer!" He just chuckled and took a sip at his drink.
Konting push na lang, Sapphire. Babalik na rin ang dating Luhan. From the looks of it, nasa 85% na. Good job, Sapphire! Good job! Malapit mo na uling makita ang 100% genuine smile ni Xi Lu Han.
Kailangan ka nga niya. Bring the old Luhan back.
Yeah. Those were Sehun's words. Don't worry, Sehun. Malapit ko nang matupad ang pangako ko sayo at kay Aliyah. He'll be back, soon.
BINABASA MO ANG
Even When You Hate Me, I Love You
FanfictionIf you have someone you love, you'll never give up on him/her no matter what.