Barbie's POV
Tila hindi naging maganda ang unang araw ng bakasyon namin dahil sa dami ng kaganapan. Pero agad din naman itong nabawi bago natapos ang araw. Dahil talagang nag-enjoy naman kami. They prepare some ihaw-ihaw activity. Yung mag-iihaw kami ng mga trip naming foods whether barbeque or isaw or kahit anong trip. Nag-enjoy lang talaga kami the whole night dahil para kaming bumalik sa pagkabata. Yung mga panahon walang iniisip at ang tanging kasiyahan lang ay ang pagkain.
Natulog ako ng nakangiti at the same time ay bumangon ako ng nakangiti. 2nd day na ng vacation namin. At may hinanda daw na activity ang mga loko kong kaibigan. Exactly 1PM ngayon and kakatapos lang namin mag-lunch. Parang excited na excited sila sa susunod na activity. Ewan ko sa kanila basta ang sabi nila sobrang mag-eenjoy daw kami.
Kaya heto kami ngayon nasa seaside at nagtipon-tipon. Ewan ko ba sa kanila at kung ano na naman ang trip nila.
"Okay guys here is the mechanics of the game. Okay just to clear things out kasama ako sa game hindi ako ang nag-isip at nag-organized sinabi ko lang ang idea and sila na ang bahalang gumawa ng activities." pagpapaliwanag ni Maris.
"Okay. So para lang tayong magtre-treasure hunt. Since kompleto tayong lahat ito ang naisip kong idea. We are going to hunt for every treasure. Not literally treasure na ginto pilak o ewan basta treasure about our friendship. We are going to look for things na connected sa friendship natin and after the activity iisa-isahin natin lahat ng nahanap natin and sasabihin natin kung paano iyon naging part ng journey ng friendship natin. So, are you ready guys?!" excited na sabi ni Maris.
"READY!!!" excited din na sigaw naming lahat. This is going to be great!Excited kaming nagsitakbuhan. Ang iba ay per partner na umalis. Samantalang ako ay hindi ko alam kung sino ang magiging kasama ko kaya dahan dahan na lang akong naglakad.
"Hindi ka ba excited sa game?" halos mapatalon ako sa gulat ng biglang magsalita si Ryle.
"What are you doing here? I thought you're with them." gulat na sabi ko.
"Naah! Hindi mo lang siguro ako napansin dahil tumigil muna ako at hinintay na magsialisan ang lahat." pagpapaliwanag niya.
"Oh okay." tumatango-tangong sagot ko.
"Now it's your turn to answer my question earlier. Aren't you excited with todays activity?" diretsong tanong niya.
"Of course I'm excited! Sino ba namang hindi diba? " nakangiting sabi ko.
"Okay sabi mo eh! So let's go?" excited na sabi niya. Tumango lang ako bilang pagsang-ayon at hinawakan na niya ang kamay ko at tuluyan na akong hinila.Nagpatuloy lang kami sa paghahanap hanggang sa may nakita kami. Ito ay isang litrato. Litratong kompleto kami. And this photo is taken 3 years ago here at Batangas.
Napangiti na lang ako ng makita iyon. We are just so happy in that photo. You can see in our eyes that we are so happy and we are letting the world know that we are young and free.
Nahuli kong tumingin si Ryle si akin. He just smiled. And in return I also smiled to him.
Nagpatuloy lang kami sa paghahanap. And the next thing we found is a camera. A camera that is full of memories!
Nagpatuloy ulit kami sa paghahanap. At ng sa tingin namin ay wala na kaming mahanap ay agad kaming bumalik sa seaside kung saan kami nag-usap usap kanina. Halos dumidilim na rin kasi. And to make it clear it is exact 6:38PM and to make the long story short halos 5 oras kaming naghanap ng treasures.
Nang makarating kami sa seaside ay halos lahat ay nandun na at nakapalibot sa bonfire. Nakangiti silang lahat at halatang sobrang saya nilang lahat. Yung saya nila very transparent makikita mo agad-agad kung gaano sila kasaya. Hindi lang simpleng saya pero sobrang saya!
BINABASA MO ANG
Everything Has Changed
FanfictionNasubukan mo na bang magtiwala ng sobra. Yung tipong akala mo totoo lahat ng ginagawa nila yun pala laro laro lang lahat. Umalis ako para mag-move on. Para kapag nagkita ulit kaming lahat mapapamukha ko na sa kanila na iba na ako sa dati nilang kila...