Chapter 18

7 0 0
                                    


Ang last na activity ay..












“colored message.” May ibinigay sa aming maliit na bottle at limang pirasong colored paper.














Sa light blue, all your secrets. Sa pink namn, say anything about him. Sa yellow, happy moments that you incounter. Sa red, moments that you’ve never forget in your past. And peach, what you feel about him as a friend? Or more than friend?















Wala na akong sinayang na oras at sinumulan ko na. lumayo muna ako sa kanila at napadpad sa likod ng puno. Magdidilim narin kaya bumalik na ako sa field nang matapos na ako sa pagsusulat. Inilagay ko to sa loob ng bottle. Pag karating ko roon, nakita ko sila nan aka paikot sa bonfire kaya lumapit na ako. Sa tabi ni kuya ash.













“where have you been?” humarap ako sa kanya.











“doon sa likod ng puno.” Sagot ko.










“maraming puno dto, saan banda?” inayos ko ang pagkaka upo ko at hinubad yung sapatos ko.
“sa malayo, kung saan tahimik.” Nagulat ako sa inisagot ko. Saan ko nakuha yun? Hinipo nya yung noo ko.












“what’s happen? May sakit kaba.” Aligagang tanong nya.










Napaisip namn ako? Wala namn akong naramdaman na kakaiba. Siguro pagod lang to dahil sa game. Umiling na lang ako bilang sagot. Napatingin ako sa harap at nakita ko si sir terorie. Mukang sya naman mag hahandle sa amin ngayong gabi.











There’s no new about him. Ganun pa rin ang pananamit nya.
Tonight? His wearing camouflages  pants, white t-shirt at hand kerchief in his head. Marami na namn syang naka suot sa wrist nya na iba ibang bracelet. I want to ask him sana kung inspired ba ang mga damit nya sa mga rebelde? O trip nya lang.












Inalis ko lahat sa isipan ko ang mga gusto kong itanong. Napuno ng tawanan, kwentuhan syempre may nag pakita ng talent at isa na kami dun ni stella.











“ give them around of applause.” Nag simula n silang pumalakpak. Inayos pa ang dvd para mapatugtog ang sasayawin namn. Remember? Passion naming ang sumayaw. Nang magsimula na ang tugtog.














Lay back, take a sip
Hold your breath, let’s take a dip
And just sink in to the blue....







Dahan dahan kaming nag sway ni stella kasabay ng pagdaloy ng kanta na akala mo tubig na rumaragasa sa ilog. Ganun kalamig ang kanta lalo na sa boses nito.










Lay back, take a pick
Where do yo want me to kiss?
And ain’t nothing I’d rather do....











Hanggang sa mapatingin ako sa pwesto nya kung saan sya nakaupo. Nakatinigin sya sa akin. Ang mata nya, na akala mo bituin na kumakausap sa langit.













“sige titigan mo, hanggang matunaw.” Napalingon namn ako kay stella na biglang nagsalita sa gilid ko. Sumasayaw parin kami. Hindi ko na lang sya pinansin.













In the afternoon not much that I wanna do exept you
I think im way to inlove with you
Can we just lay by the swimming pool now
Cause I need to cool down (ooh ahh)...














Hand Killer (On Going)Where stories live. Discover now