"San punta ateng?" tanong ni ate maria' yung maid namin.
"ahh.. dyan lang po mag lalakad lakad."
"mabuti yan! Nang pumayat kana." Napatingin namn ako kay ate maria.
"ate namn eh, tumataba na ba talga ako?" mabis akon lumapit sa kanya.
"hay naku! Simulan mo nang maglakad lakad, sayang ang oras oh!" umalis na si ate maria sa harap ko at no choice ako na lumabas at mag simulang mag lakad. Ewan ko ba kung saan ako mapadpad pad nito.
Napansin ko na lang na papunta na pala ako sa kabilang subdivision , kanila stella. Sakto namn na pagliko ko sa kanto nakita ko na sya. Mukang mag eexercise din.
"Lala! Ang layo ng inabot mo huh? Good morning."
"Si ate maria kasi eh." sabay sumimangot. kaya natawa namn sya.
"oh, eh ano namn kay ate maria? Mukang bad mood tayo ngayon." Lumapit ako sa kanya at sabay hawak sa magkabilang braso nya.
"sabihin mo nga sa akin, tumataba na ba talaga ako?" alam nyo ba na bad mood na nga ako' pero mas nakaka bad mood pa yata ito. Tinawanan lang ako ghad!
"ano ba! Seriously? Yan ang sagot mo. Dapat di na ako nag tanong."
"no comment. Tara doon tayo sa may park." inis namn ako sumunod sa kanya.
Pag ka dating namin sa park.
"anong gagawin natin dto?" papunta kami sa may bandang dulo ng park.
"diba tinatanong mo ako kung tumataba kana ba ? oh, ayan ang sagot sa problema mo' simulan mo na nang 30 jumping jack." Nanlaki mata ko dun sa sinabi nya.
"seryoso? 30 baka mahimatay ako dto nyan."
"Muka ba akong nagbibiro? Simulan muna, bibilangan kita kaya umayos ka. Hindi ka makakalusot sa akin." Muka nga, no choice ako kundi gawin ito.
Hingal na hingal na ako, jusko! Ito na yata ang last vacation ko.
"psh! bumabagal ka na namn' Faster! Okay, Jogging 30." Gulat akong napaharap sa kanya. Mukang papatayin yata ako nang babaeng ito.
"30...?" tinaasan nya ako ng kilay, teka nga' bat ko ba sya sinusunod.
"kulang paba? sige dagdagan ko mga 50—." hindi ko na pinakinggan ang ano mang sinasabi nya doon at sinimulan ko na.
YOU ARE READING
Hand Killer (On Going)
Misterio / SuspensoNo one can stop him to Kill. (Work of Fiction. An Horror.)