Chapter 11

64 3 0
                                    

*lunch*
Andito ako ngayon sa Cafeteria.. walang kasama.. dahil lang kasi si Alexi at Lucas kumain sa restaurant dito sa loob ng campus, si Jax naman ewan ko. Si Alex, nasa office, kinukuha yung jersey nya.. at dahil yung mga yan lang naman ang close ko, wala akong kasama kumain(Except for Jax of course.. Hehehehe)
-__-
Pumila na ako sa line at umorder, nagbayad at pumunta na sa table namin.
Nakikinig lang ako sa earphones ng music.. nakain mag isa.. at nagbabasa rin ng libro. Napansin kong may nakatayo sa harap ko, at pagkakita ko...
"Ba...  ahh.. Ria..Pwede bang makiupo? ^__^" masayang sabi nya
"Oo" maikling sagot ko, at bumalik sa pagbabasa..
"Ba-R-Ria, kain ka muna oh.." tumango na lang ako.

"OMG! Is that Jan Drake Malcontento?! The no. 1 campus prince?! With the no. 1 campus queen?!"
"I think she's flirting with Jan, para mas lalo syang maging popular.."
"I agree, and what do we call that?"
Leader ng mga Mean Girls, yan ang tawag ko sa kanila, sila ang mga nambubully sakin, if ever may kasama akong gusto nilang boy.. tsss..
"A SLUT AND BITCH! HAHAHAHAHA"
Tawanan ng lahat ng students na nasa Cafeteria..
Biglang may malakas na humampas ng Pintuan ng cafeteria, at lahat kami napatingin dun..
"Oh! Hey bitch! Are you pertaining to yourself? Hahahha" sabi ni Alexi
"Ria, tara, J- Jan...tara..." patuloy nya.
Umalis at sumama na kaming dalawa sa kanya. At nung makarating kami sa Field nakita ko dun si Lucas, Jax at Alex..
"Ria.. bat magkasama kayo?" Tanong ni Alex
"Nakiupo sya eh, bat mo natanong?"
"Kababata ko yan eh.. Jan, kilala mo sya?"
"Oo.. ex MU ko sya..."
"Tara.." biglang sabi ni Jax
"Tara time na.." sabi ko
Sumunod naman kami kay Jax at bigla na lang..
"BAE!!!SANA BUMALIK TAYO SA DATI PLEASE! SANA PATAWARIN MO AKO!!!" Garalgal na ang boses ni Drake nung sinabi nya yun.. Napahinto ako.. nanginginig ang katawan at naluluha..
"Ria, tara na.. lets go.."
Pero hindi pa rin ako gumalaw.. nakatayo lang ako..
"Tara na.." hinila na ako ni alexi kaya pagkataas namin sa floor nila, si alex na ang umalalay sakin..
Tahimik kaming tatlong naglalakad dun. Nang makapasok sa room namin ay, papasok na rin ang teacher namin which is our adviser na si Ms. Calderon so, di na kami nagkausap..
"Good afternoon Class"
"Good afternoon ma'am"
"Class, ibibigay ko na sa inyo ang inyong performance task, dahil hindi ko ito nasabi dati, dahil pina excuse ang tatlong kaklase ninyo. Gagawa kayo ng parang costume at isusuot nyo ito. Ito ay  nagrerepresent ng isang bansa. And eto ay partners. So sa partners lets count na lang."
*After counting*
*after tanongin ang ilang no.s*
"Partner 9"
I stand up, and nagulat ako ng ang isa pang tumayo ay si.... Jax..
"Ok so that's are last partner.
So for our partner 1 ang bansa nyo is Russia, 2 is France, 3 is Africa, 4 is America, 5 is Philippines, 6 is Spain, 7 is Italy, 8 is China, 9 is Greece. So pag usapan nyo na yan ngayon."
So lahat ng partners ay nagpuntahan na sa isat isa, at pinag usapan na ang gagawin nila. Kami naman ni Jax ay pinag harap lang ang upuan at hindi nag uusap.
*Dead air*
*awkward*
Hindi sya nakatingin sakin.. hanggang sa matapos ang oras namin na wala kaming ginawa.
Kaya sumunod sunod ang iba pa naming class at hindi talaga kami nag uusap.. at nung Dismissal na.. nasa may Quad ako.. naglalakad..
"Bae..." napahinto na naman ako dun..
"Please Forgive me.."
"Please" hindi ko sya nakikita pero alam kong umiiyak sya dahil sa boses nya palang ay halata na..
"Gusto kong bumalik tayo sa dati.."
"Hindi ko naman sinasadya eh.."
At dun ako napalingon.
"H-hindi mo sinasadya? Ang ano ang lokohin ako ha? Drake, ilang beses ko bang uulitin sayo ha, niloko mo ako diba?, bat mo hinihiling sakin ngayon na sana bumalik tayo sa dati.. hindi sana tayo magkakaganito kung hindi dahil sayo.. kung sana hindi mo ako niloko sana ganon pa rin tayo.. tapos sasabihin mo sakin patawarin kita.. ang masakit pa dun.. hindi mo man lang inamin sakin, dahil kung inamin mo man, matatanggap ko pa, kaso pinatagal mo eh, pinagmukha mo kong.. Anga, alam mong hindi ako nagmumura kaya hindi ko masasabi yan.."
At hindi ko namamalayang umiiyak na pala ako..
"So-"
Biglang may humila sakin papunta sa field..
"Sya ba?!"
"J-jax?"
"Sagutin mo ako! SYA BA?!"
"Ha?? Ano?!"
"SYA BA ANG DAHILAN KUNG BAKIT KA UMIIYAK NG GANYAN?! KUNG BAKIT MUNTIK KA NA MAWALAN NG HININGA SA KAKAIIYAK MO?! SYA BA?! SYA BA YUNG TINAGO MO NA EX MU MO?! HA!?"
"Oo.." napa tungo ako, dahil umiiyak na ako..
"Sana sinabi mo sakin.."
"Paano ko ba sasabihin sayo? Ehh alam ko namang WALA KANG PAKE SAKIN. Tsaka bakit ba galit na galit ka ha?! Ako naman may kasalanan eh bakit galit ka?!"sigaw ko
"DAHIL NAG AALALA AKO!"
"NAG AALALA?! KUNG NAG AALALA KA SAKIN! Sana man lang naisip mo na nasasaktan ako ng oras na to, KAYA WAG MONG SABAYAN NG INIT NG ULO KO ANG GALIT MO! Dahil hahantong lang to, sa panghihina ko hanggang sa mahimatay ako!" Natigilan sya.. at biglang bumuhos ang ulan..
Iyak lang ako ng iyak.. walang pake kung sinong nakakakita..
Hanggang sa lamigin ako dun.. nakatitig lang sya sakin na parang nagulat sa lahat ng sinabi ko..
"R-ria hatid na kita sa inyo" narinig kong may nag salita si Alexi.. tumango na lang ako at hinatid nila ako sa bahay..
"Hi Dad Mom, Oppa"
"Hey anak, bakit basang basa ka?" Nag aalalang tanong ni Dad,
"Naulanan lang po akyat na ako"
"Seng, sigurado kang ok ka lang"
Sabi ni kuya
"Yes oppa!" Pilit na tawa at ngiti, saka ako umakyat at umiyak..

The Gangster CoupleWhere stories live. Discover now