Chapter 24

76 2 0
                                    

"OMG!!! ATEEE!!! KANINO GALING TO???!!!!!"
I screamed in excitement!
"Well, sis, nakalagay sa package is name ni Jax!!!! EMEGERD!! AXELENRITO!! LIGAWAN MO NA KASI TONG SI RIA!! "
"YA! NOONA!STOP SHOUTING!"
Napahagikhik na lang ng tawa si ate Jaz.
"Wait okay? Ano ba yang dala nyong dalawa ha? Mukhang sapatos ah?"nakangising sabi ni ate Jaz.

"Nako opo ate" nakangiti ring sabi ko.

"Talaga?! Patingin naman ako please.."paawa effect and pacute eyes tong si ate Jaz. Kaya walang nagawa si Enrito na pumayag. Binuksan muna ni Ate yung kay Jax, at para bang gusto nya ring magpabili kay En ng ganong sapatos. Hahaha.. binuksan na rin ni ate yung sakin at napasigaw sya.

"KYAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHG!!! EMEGERD!!!! COUUUUUPLEEE SHOEEEEEEESSS!! KAYO HA!" Biglang tinusok tusok ni ate jaz yung tagiliran ko, kaya natawa naman ako.

"Nako ate, wala lang po kasi kaming magawa dun."

"Ihhhhh!! Nakakakilig pa rin!!!" Nako nako! Hihihihi!!"

"Noona, you look like a kid."
Tiningnan naman ni ate Jaz si Jax ng masama dahil sa sinabi nya.

"Well.. Jax, isukat mo nga yang tux mo at ikaw rin Ria, isukat mo rin tapos pagnasukat nyo na, pipicturan ko kayo, and I'll send it to our parents, Alam nyo ba Your soooooo Bagay kaya.😊😊😊"kinikilig na sabi ni ate Jaz.
Natawa na lang ako at pumunta na sa Room ko at tiningnan ang dress, binili pala ni En tong damit na to para sakin, Hahahaha.. ang ganda nya.. this will surely tell others na, don't mess with me, 😂 ang ganda rin nung heels, mukha syang pang badass. Then i really love the Mask, it really fits with the Dress..
sinukat ko na sya, and it really really fits me super duper. Kasyang kasya din yung shoes. I absolutely love it, i look like a queen here😂
Well.. pano kaya to nabili ni Jax?

*FLASHBACK*
Jax's POV

Habang nagpapaalam si Bella, sa mga faculties and co- officers namin, pumunta ako kay Dan.

"Dan! So what do you think will she like?"

"Something simple, but elegant and attractive, and something that says, I'm a badass."

"Are you sure?"

"Well, based on her actions dati palang, palaban na sya. Di ko lang alam kung bakit parang nawala yung ganong attitude nya, kaya nga minsan naaawa ako, kasi diba we often see her bullied. "
Eh kung pwede ko lang sabihin sa yo Dan na she's a gangster at tinatago nya lang yung identity nya na matapang sya, para walang makaalam sa mga galaw nya na gangster sya sasabihin ko sayo eh, and What the hell am I saying? So now you know.. its Bella so please be quiet..

"Well thank you!! Very much, I need to go!"
She waved her hands and bids goodbye, right after that, sinabi ko agad sa parents nya at ko yung dresses and tux i want, and they loved it. Pinipilit pa nga na sabihin ko na 'pwede ba daw manligaw' botong boto sila saming dalawa, but I really don't know if she feels the same, ayaw ko ring masaktan..
*END OF FLASHBACK*

*TOK**TOKK*
"Ria, tapos ka na ba? Hinihintay ka na ng Prince Charming mo!! YIEEE!!"
Natawa na lang ako at
"Eto na po ate, pwede nyo na pong buksan."
*Door Opens**

"WOWWW!! YOU LOOK LIKE A QUEEN LIL SIS!! "
Tiningnan ko si En, and he look like a God, in his Suit. Ang pogi nya..
Gwapo pala.. hot pa..
Emegerd! Ano ba tong sinasabi ko😩

"Hey! Jax! Stop playing in your phone! I'll take a picture of you two."

Napalingon naman sakin si Jax, at..

"You look Beau- Ahh.. You look nice, yeah, you look nice." Nakangiting sabi nya.

"You too." Nakangiti ring sambit ko.

Then next thing that happened is pinicturan na kami ni ate Jaz, then she sent it to our parents, at bumaba si Ivan.

"Hyung! I look Handsome right?" Nakasuot sya ng tux nya na white.

"Well.. Yeah, but mas Gwapo kasi ako eh. " sabi ni Jax ng nakangisi. Napa 'tsk' na lang si Ivan at tumingin sakin.
"Bella-Noona! You look Beautiful!" He said smiling
"Thanks Ivan!" He kisses me on my cheeks. And whispers.
"Ate, kung hindi lang ako third year ikaw yayayain ko na date ko eh. Hahaha" natawa na lang din ako sa sinabi nya
"Ivan!" Jax shouted
"Why?"
"Don't you ever call her Bella, okay? Call her Ria, Ria, only!"
Lah😂possessive much😂anyare dito.
"Fine fine, i'll take my tux off. I'll go upstairs na, Noona, RIA-Noona, and Hyung!"
At tumaas na sya, diniinan nya talaga yung RIA. Hahahahha

"Nako, bat kasi napakaganda mo ha, Ria, nagiging possessive tuloy tong kapatid ko sayo😂"sabi ni ate Jaz na natatawa.
Inirapan naman sya ni Jax, at tumaas na.
"I'll take this off na, ate. Tsaka ako na po gagawa ng meryenda natin."

"Okay! Sure! Ireready ko lang yung DvDs sa Living room, para maka nood tayo ng Movie!"
Tumango ako at pumunta na sa kwarto ko.
Hinubad ko na rin ang dress ko at nagsuot ako ng pambahay. I actually don't know kung pano ako nagkaroon ng gamit dito. Siguro ipinadala na nila mom.
Lumabas ako ng kwarto at napansin kong 3:27 PM na. Kaya pumunta na agad ako sa kitchen nila. Gagawa kasi ako ng Ice cream sandwich, well.. ang kaso lang.. wala silang ICE CREAM😩😩 pero may mga graham crackers naman sila. So I guess bibili na lang ako. May convenience store naman dito sa Village nila.

Nagbihis ako ng Maong shorts tsaka nag T-Shirt ako, and slippers lang. dinala ko rin yung Phone ko and earphones.

"Ate Jaz, may convenience store bang malapit dito sa inyo?"

"Hmmm.. oo , mga 3 blocks away lang naman sya."

"Ahh sige, pupunta ako dun, bibili lang ako ng kailangan ko for our merienda."

"Sige"

Lumabas na ako ng gate nila at pagkalabas ko, naglagay agad ako ng earphones sa tenga at nakinig sa music.
After ko maglakad ng siguro 15 mins. Nahanap ko rin yung store. Kumuha agad ako ng Gallon ng Ice cream. At naghanap pa ng pwedeng mabibili.
"Hmmm.. chocolates, chips, biscu-Ayy!" May nakabunggo po ako at nahulog yung Gallon ng ice cream, buti na lang di nabasag pero ibabalik ko yan😑

"Ayy sorry miss."

"Ahh its okay."

And i left him there, and went again sa  may freezer ng Ice cream.
At pumunta na sa cashier,
"Miss, 159 lahat"
I checked my pocket, and NAKALIMUTAN KO YUNG WALLET KO!!!

"Ahh miss, nai-"
"Miss isama mo na to sa kanya"

"Sige po sir"
"Ahh, i guess thanks?" Patanong kong sabi sa stranger good guy na to.

"Well its fine, I'm Luis Martinez by the way."
"I'm Isabella Romualdez" and we shake hands.

"Here you go sir."
"Thanks"

"May I accompany you?"

"Ahh yeah sure."

Naglalakad lang kami pabalik sa bahay.

"So.. Your Isabella Romualdez.. "
"Yeah"
"Your the Queen of C.A.?"
"No, I'm not"
"They've pick the right choice" nakangiting sabi nya.
"Well, how about you where do you study?" I said
"Clariton High, 4th year section A, Vice president."
"Wow, sinabi mo na lahat😂 well I'm a 4th year section A too. But President."

"I guessed you've met, My Bestfriend, Jacob?"

"Ahh yeah, he's nice" nakangiti kong sambit at napansin kong andito na pala kami sa bahay.
"Thanks for accompaning me😊 by the way, thanks luis!"
"Your welcome, Queen Isabella! Ingat!"

And then i went inside, at sumalubong sakin ang nakasimangot na si Jax, patay na naman ako😂

The Gangster CoupleWhere stories live. Discover now