Chapter 36

64 2 0
                                    

Hayysss.. Mahal ko pa rin ba sya??
Nakakainis namaaannn.. Kaya nga nagkagusto ako sa iba ehhh.. Para maka move on.. Pero di pa rin pala.. Hayyss..
"Seng, baba na magsisimba na tayo."

"sige" inayos ko agad ang sarili ko, at nagmadaling lumabas, para di magalit si Oppa.
Sinalubong ako ni Oppa sa may doorstep na.
"oh, bat ganyan mata mo?"
Nagtataka akong napatingin sa kanya.
"ano bang meron sa mata ko?"
"maga oh" hinawakan nya yung mukha ko.
"m-maga ba??" hinawakan ko ang maga kong mata, at pumunta sa may salamin dito sa sala.
Napanganga naman ako nang nakitang maga nga itoooo..
"halaaaa.. Bat maga tooooo???"
Nagpapanic na sabi ko, sino ba namang hindi magpapanic pag nakita mong maga yung mata mo nang hindi mo alam.
"tara na tara na, baka nakagat lang nang ipis."

"O MY G! MAY IPIS SA ROOM KO?!"
"ang OA mo 😑"

Inakbayan na ako ni Oppa, at lumabas na kami.
"awww.. Ang sweet naman"
Sabi ni mom
"tara na, nakoo nagpapaka teenager na naman tong mom nyo" natatawang sabi ni dad.
Sumakay na kami sa sasakyan, at inistart na ni dad yung car.
Nagkukwentuhan sila mom at dad, habang si kuya naman nagtetext lang, at ako naman, nakatingin lang sa labas nang bintana.
Hayyss.. Are you curious? Sa katauhan ni Ethan? He is Ethan Phillip Garcia.. And he is my.. Ex.. Boyfriend.. Second Year pa lang kami  nun.. And different section sya.. That's why hindi sya kilala nila Jax.
Si Alexi lang at ako at syempre si Ethan ang may alam nun.
Oo, crush ko si Jax nun.. Pero.. Si Ethan ang Mahal ko nun.
"Seng!"
"oh worm!"
"kanina pa kita tinatawag, andito na tayo"
Pagtingin ko sa bintana, nasa simbahan na nga kamiiii😱
My Goodnessss!
Hinatak na ako ni Oppa palabas at pumasok na kami sa simbahan.
Nang Homily na..
*RINGGG**RINGGG**
O MY GOSH! NAGRIRING YUNG PHONE KO HERE SA CHURCH!
Napatingin sakin lahat nang malalapit samin..
"ahh.. E-excuse me po.." nagmadali akong lumabas nang simbahan at nakita kong tumatawag si Mr. Fernandez.
"ahh Sir?"
[Ria, sorry naabala kita. Pwede ka bang pumunta sa C.H. ngayon? Magmimeeting kasi tayo with the other schools]

"ahh pwede naman siguro sir. Sige po magpapaalam ako"

[sige, thank you bye]
And He ended the call.
Pumasok na agad ako sa loob nang simbahan, para naman maabutan ko pa yung Offertory.
"oh, sino yun?" My dad asks.
"si Mr. Fernandez, dad. Kung pwede daw eh, pumunta ako sa C.H. after the mass."
"ok lang naman seng, mas masaya nga yun ehh, wala ka"

"sige Oppa, pag ako! Hindi bumalik"
"subukan mo!" natahimik ako.. Hehe.. Nagbibiro lang ihh.
Natapos ang mass. At sumakay na agad kami sa sasakyan.
"yeeessss! Makikita ko na ulit ang alma mater ko!"
Sabi ni dad. Well of course dun sya nag aral dati eh, si mom naman si Clauradon, yun lang, share ko lang, bakit ba? Hahaha..

Dumating na kami sa C.H. at nakita ko ka agad si Mr. Fernandez.
"Sir!" napalingon naman sya agad.
"Ria! Buti naka dating ka."
Magpapaalam nga muna ako kila dad.
"dad, Alis na ako ha" tumango namn silang tatlo, kaya sinarado ko na yung pinto and umalis na sila.

"ahh sir, andyan na ba silang lahat?"

"oo, ikaw na lang hinihintay" naglalakad na kami papunta sa Conference Room nang C.H.
At nagulat ako sa nakita ko, andito si Jax!
"ahh, Sir. Bat andito si Jax?"
"nagpumilit eh" tumango na lang ako, pag ka punta ko dun sa upuan ko, may nararamdaman akong nakatingin sakin. Pag lingon ko sa kanila.. Nakita ko si Jacob.. Nakita ko rin ng President nang WillCrest University.. At ang nakangiting Presidente sakin.. Mas lalo akong nagulat.
"bat andito ka?!" gulat na sabi ko.
"baby, President ako nang Riverside Montessori" nakangiting sabi nya.
"BABY?!" Sabay na sabi ni Jacob at Jax.
"ahh hehe, pakilala na tayo." pag iiba ko nang topic. Wala namang nagawa yung dalawa kaya nag start na kami magpakilala.
Unang nagpakilala si Sir.
"I am Antonio Fernandez, and ako yung magiging Guide Adviser nyo, for today" nakangiting sambit nya.

" I am Isabella Victoria Romualdez, and I am the President of Clauradon Academy" nakangiting sabi ko

" James Axelenrito Hernandez, Vice President of Clauradon Academy" cold na sabi nya

"Jacob Andrei Ramirez, President of Clariton High"

"Luke Matthew Villanueva, President of WillCrest University" excited na sabi nya, and honestly, ANG POGI NYAAAA😍

"Ethan Phillip Garcia, President of Riverside Montessori, and shocked ba kayo.. Why Baby ang tawag ko kay Ella?"
Hindi naman sila nagsalita.
"kasi, I am Her Ex Boyfriend, and I will do anything to bring her back, so Watch out" nakangising sabi nya
Napanganga naman ako dun. As in literal na nga nga.
"ahh, ehh.  Lets start, sooo.. San gaganapin ang Journ?" pag iiba ko ulit nang topic.
Tiningnan naman ako nang pagkasama sama ni Jacob, at super duper Deathly Glare ang natanggap ko kay Jax.. I'm Dead after this..😅

The Gangster CoupleWhere stories live. Discover now