Prologue: The Birth

1.1K 30 2
                                    

Author's note: (Hello po! Nais ko lang pong iparating na ang aking gagamiting mga tauhan dito, mga lugar, at esksena ay purong bunga lamang ng aking malikot na imahinasyon at sanhi ng aking pananaginip ng gising. Anuman pong pagkakatulad sa ibang likha ay maaaring nagkataon lang po. Paumanhin din po sa mga mangyayaring error sa kwento katulad na lamang po sa aking grammar at spelling. Sadyang duling din po ako minsan kaya mali-mali din. PEACE po tayo. Mahigpit ko din pong ipinagbabawal ang pagkopya sa aking kwento ng walang pahintulot. And I, Thank you!)

***

It was valentines day when my parents and his parents accidentally met in their dating place 5 years before my mom and his mom got pregnat with us. My mom was his mom's bestfriend while my dad and his dad were mortal enemies before. But look love took over everything between them.

"Wow! Budz! Long time no see! Namiss kita. " - my mom said and hugged his mom.

"Yes!  4 years? And look we're both pregnant!  As planned before😂" - his mom replied.

At yun may plano pala sila na this day February 14, 1997 sa dati nilang tagpuan ay magkikita muli sila at dapat isa sa kanila ay pregnant or may anak na.  Ooowww.. Bakit kaya?

They've talked so much about each other's life and soon decided to eat.

"Hon!  Dahan dahan ka naman sa pagkain,  baka maimpatcho ka niyan. " - pagsaway ng daddy ko sa mommy ko. May mom got a very large appetite indeed.

"Hon!  Don't worry remember dalawa kami ng anak mo ang kumakain. At malakas din talaga kumain tong anak mo."- pagrarason ng nanay ko. Buti na lang at mahal na mahal ng tatay ko itong nanay ko at kahit na mukha ng balyena ay wagas pa rin ang pagmamahal nito sa kanya.

At napuno pa ng masasayang usapan at non-stop tawanan ang mesa nila.

"ARAY! aaaah! Mahal!" - napahawak bigla ng mahigpit ang mommy niya sa daddy niya.

"Oh God!  Manganganak ka na ba?" - natataranta ng tanong ng daddy niya.

Sa sobrang taranta binuhat na niya palabas si tita Elisse.  At nakasunod naman ang mommy ko na inaalalayan ng daddy ko,  and what?  She's holding 2 pieces of fried chicken in her hand! 😨

After a while an ambulance arrived.

"Budz!  Deep breath. Kaya mo yan!"- may mommy said as she also does the enhale and exhale.
"Hinga budz!  Enhale... Exhale.. Isa pa!  Enhale... Exhale...  Malapit na tayo."

"Mahal relax,  you can do it!" - sabi naman ni tito Mak habang hawak hawak nito ang kamay ni tita Elisse at hinahalik-halikan.  Halata din ang kaba sa mga mta nito.

"Hooo.. Hooo.. 😰😰 naglalabor pa lang Hooo..  ako Mahal!  Di pa lalabas. Yung panubigan ko di pa pumuputok.  Hooo.."

" 'wag ka na muna dumaldal Mahal!  Save your energy. "

At nakarating din sila sa hospital. Tulak tulak na ng mga nurse at ni tito Mak ang strolling bed habang nakahawak pa rin sa kamay ni tita Ellisse. Agad na siyang dinala sa emergency room dahil pumutok na ang panubigan nito.

Sa labas naman ay palakad lakad na si tito Mak.

"Kumalma ka pare!  Kunting minuto na lang ay magiging ganap na daddy ka na." - pagpapakalma naman ni daddy sa kaibigan.

Not So Normal LoveWhere stories live. Discover now