Chapter 21: Closer Again

260 17 6
                                    

Napuno ang mesa namin ng tawanan. Reminiscing our funny moments nung mga bata pa kami.

"Yeah, I remember, when you asked that if you'll water that sunflower, will it still grow?" Sabi ko saka humagalpak ulit ng tawa.
"Eh that flower is just artificial. My goodness! I can still imagine your face that time Elli, you really look funny." Dugtong ko pa. At halos mahulog na ako sa upuan ko kakatawa.

"Hey, I was just a kid before, I'm so innocent that time." Depensa nito pero natatawa naman.

Maya-maya pa ay dumating na si Sweet dala ang foods namin.

"Hey, celebrities!" Bati nito.

Inilapag na rin nito ang pagkain namin sa mesa.

"Hello there, Mateo!" Bati ni Sweet kay Elli. At nagpapacute pa talaga ito. Sa gulat ko pa ay tumabi pa ito doon.

Nginitian naman siya ni Elli. Ayun kinikilig na naman.

"Don't you know that everyone is staring at the both of you right now, oh to the three of us rather."
Ika nito.

Napatingin naman tuloy ako sa paligid ko at totoo nga. Others are taking pictures of us too. Kaya automatic na napayuko ako at isinuot ang hood ng jacket ko. Nakakahiya naman.

"Hey, what are you doing?" Tanong ni Sweet.

"Natutulog? Duh, malamang nagtatago ako beshie. Nakakahiya." Sabi ko dito.

Pero di ko inaasahang tanggalin bigla ni Elli ang hood ko.

"Uy, what are you doing?" Tanong ko.

"You don't need to hide. Why are you doing that?" Nagtatakang tanong nito.

"Yeah, Mateo is right." Gatong naman ni Sweet.

"I don't want to be rumored. Your one of the popular lads here." Nahihiyang sagot ko.

"And so?" Baling naman nito.

Sasagot pa sana ako but again he interrupted me and asked to please just eat my food and be comfortable.

"My gosh! Beshiiee, let's just consider ourselves lucky beshie." Sabi naman ni Sweet.

After eating at the cafeteria, ay sabay-sabay na kaming tatlong bumalik sa kanya-kanyang rooms namin.

Magkapantay kaming naglalakad ni Elli while Sweet is walking ahead from us. While taking Selfie..

"You know what guyz! I still can't believe na friends pala kayo dati o childhood bestfriends I mean. Gosh! It is destiny." Pagbasag ni Sweet sa katahimikan.

"Mateo, can I ask you something?" Tanong ni Sweet saka pumantay na ito sa amin sa paglalakad. At ngayon ay pinapagitnaan na namin si Elli.

"Why are you still single?" Inosenting tanong nito.

Pasimple kong hinila ang damit nito sa likod. Sumenyas naman itong kumalma ako saka nag wink pa talaga.

"I'm waiting." Ika nito.

"Waiting for what? Someone? Something?" Usisa pa nito.

"I already found her. I'm waiting for the right time." Simpleng sagot nito.

"Don't get me wrong but can I ask if who's that lucky girl?" Usisa pa muli nito.

Tumawa lang si Elli at talaga sasagutin sana nito ang tanong ni Sweet pero hinila ko na ito.

Not So Normal LoveWhere stories live. Discover now