Chapter 16: Trip to Germany

250 18 4
                                    

After a week, napost na ang mga pangalan ng mga students na makakasama sa dance fiest sa Germany, and we are so lucky na napasama kami it means nakapasa din kami ni Sweet sa exam.

"Yey! We're going to Germany!" tuwang-tuwang bulalas ni Sweet na sinang-ayunan ko din saka kami nagtatatalon sa galak.

"Yay! Nakaka excite! Germany! We're comiiiinnnnggg!!" Sigaw ko naman.

"Yeheeeeyyy!" sigaw ni Luke na bigla na lang sumulpot sa gitna namin ni Sweet saka kami inakbayan.

Nang humupa na ang kagalakan namin ay di pa din maalis ang mga ngiti sa labi namin. It will be a pleasure to represent our school in an international competition.

"So girls! Let's meet at the dance club's office later at 5:00 pm. There will be a meeting for the dance practice schedules. See yah!" Ani ni Luke saka sumaludo pa bago umatras at umalis na papunta sa klase nito.

Since the day of our examination naging malapit na magkaibigan na kaming tatlo. Madalas din kami nagkakasama sa uwian at lunchtime.

Since the examination is over ang lahat naman ay abala na sa pagtapos ng kanya-kanyang mga outputs na ipapasa at gayun din kami. Wala na halos mga teachers na pumasok sa mga klase namin, kung meron man ay kinukuha lang ng mga ito ang mga attendance namin at yung mga proyekto na ipapasa namin.

By 3:30 pm natapos na namin ang lahat ng outputs na ipapasa namin ni Sweet. Kasabay ni Sweet ay tinungo namin ang faculty para ipasa na ang mga proyektong gawa namin.

"Breathe! At last, no homeworks, no exams and no outputs! Yeaaaahhh!" Sabay naming sambit ni Sweet paglabas sa teachers room.

"Ms. Lim,  Ms. Pasquin! Lower your voice, no shouting in the school's corridor!" Impit na sigaw at pangaral sa amin ni Ms. Tarie sa amin. Isa siya sa mga pinakamasungit at stritang teacher na nakilala ko pero mahusay naman talagang magturo. Palibhasa kasi traditional teacher eh. Siya din kasi ang pinakamatandang teacher dito sa school.

Napatakip na lamang kami ni Sweet ng bibig namin saka tumakbo na palayo sa faculty saka tumawa na naman.

"Napaka KJ talaga ni Ms. Tarie, alam mo simula ng dumating ako dito sa school,  hindi ko nakitang tumawa o ngumiti yan. No doubt nakakatulog yung mga estudyante sa klase niya, well magaling naman talaga magturo si maam pero hindi ata siya familiar sa Jokes." Sabi ni Sweet na tinawanan at sinang ayunan ko na lamang.

Bandang 7:30 pm na ng matapos ang meeting namin sa dance club. The date going to Germany was already set and it is on monday a week after next week. We only have 1 week to prepare but since we will be on Germany for 2 weeks the continuation of our dance practice will be there. It's a very thrilling contest since all the school participats worldwide are not allowed to start a choreo, not until we arrive to germany. Every school participants has a prepared dance studio there.

One week before the trip to Germany.

My parents are here at my condo right now to bond with me. When I told them that I'm going to Germany for the dance fiest they were so glad and proud of me. It felt so good knowing that my achievements were their happiness as well.

"I've contact your tita Ellise in Germany, it's great that the school that holds this dance fiest is the school where Mateo is studying right now!" Galak na kwento ni mommy sa akin. Na totoong ikinagulat ko.

"Actually your, tita Ellise and tito Mak volunteered na sa sila na ang sumundo sa iyo but I told them na wag na since your not there to vacation naman kasi and kasama mo naman yung mga ka schoolmates mo." Dagdag pa ni mommy. Na tinugunan ko na lang nga pag tango-tango.

Not So Normal LoveWhere stories live. Discover now