Abala ang lahat sa paghahanda para final exam namin bukas. Halos lahat ng mga estudyante ay diretso na sa library para magreview pagkatapos ng kanya kanyang klase.
"Beshie! Do you want to study with me?" Tanong ni Sweet sa akin.
"Okay! Sure. I'll just get some books in the library. Can you wait for me here?"
"Okay." Pagsang-ayon nito. Hindi kasi kami magrereview sa library dahil madami na ring mga estudyante ang nagrereview doon.
Naglalakad na ako patungo sa library. Binibilisan ko na lamang para hindi naman makapag antay ng matagal si Sweet.
Pagdating sa library ay agad na akong naglibot para hanapin ang librong kailangan ko. Sa kabutihang palad nakita ko naman agad ito. Kukunin ko na sana ang libro ng bigla namang may dumampot agad dito. Kaya napatingin ako dun sa taong unang nakakuha noon.
Nagsalubong ang kilay ko ng makitang si Luke pala iyon. Anu na naman kaya ang trip nito. Hindi ako nagsalita at tiningnan lang ito ng masama.
"Hey chill! I might melt right here, right now because of that glare." Nakangising sabi nito.
"Hindi ka icecream at hindi ka yelo." Plain kong sabi sa kanya sabay hablot sa libro pero agad rin niyang iniwas sa akin.
"What?!" Impit na sigaw ko dahil baka masita pa ako ng librarian.
"Nothing! Okay here. Baka umiyak ka pa dyan eh. Sabihin pa nila nambubully ako ng babae." Pang aasar pa nito at inabot sa akin ang libro.
Aabotin ko na sana ang libro ng ilayo na naman niya ito at itinaas. Pinamewangan ko tuloy ito at tiningnan 🙅.
"Anu?" Asar na baling ko dito.
Tumawa ito at muling ngumisi.
"Okay fine, relax! Hahahha.. Namumula ka na eh. Ang cute mo tuloy!" Sabi sabay pisil sa pisngi ko.
Tinapik ko nman ang kamay nito dahil halatang gigil ito sa pisngi ko.
"Ouch! Give it to me na nga, Sweet is waiting for me mag rereview pa kami okay?" Singhal ko dito.
"Woah! Okay fine here, but promise me you'll pass the exam okay?" Mabait na sabi nito.
Agad ko ng hinablot ang libro at tinalikuran ito. Makapang asar lang eh. Wala talagang magawa sa buhay. Talaga nga naman.
Di ko alam kung nakabusangot ba ako pagkadating ko sa pwesto ni Sweet dahil pinuna agad ako nito.
"Hey? What's with that busangot face beshie?" Tanong niya na sasagutin ko na sana pero agad din naman itong nanghula.
"Let me guess, is it Luke ba? Hahahha.." Hula nito na tama naman saka ito ngumisi at may pang-aasar na tiningnan ako.
"Hay konti na lang talaga maniniwala na akong may gusto sayo yun beshie. Isn't it love at first sight? Hmmmp." Dagdag pa nito.
"Oh no! Goosebumps! Anu ka ba trip lang talaga ako asarin nun. Di ata mabubuo araw niya ng hindi ako nabubwisit eh." Pagkontra ko naman sa kanya.
"If I know. Luke is not like that with the other girls in the campus. He's typically cold and snobber."
"Hay! Mag-aral na tayo okay?" Sabi ko dito to change the topic.
"Okay fine. Highblood ka na eh." Pang-aasar niya saka tumawa pa ng wagas. Napailing na lang tuloy ako.
7:00 pm na din kami natapos magreview ni Sweet. Ilang starbucks coffee din ang naubos namin. Sana lang makapasa kami.
YOU ARE READING
Not So Normal Love
FanfictionIt is a playful love story. The main characters here are Edward Barber as Mateo Ellisson Zamora and Maymay Entrata as Hanna Carlina Pasquin. Sabay ipinanganak Kapwang magulang ay nagalak, Dating samahang nabuo Biglang naglaho Sa trahedyang magagana...