Chapter 12: The Audition

260 12 0
                                    

It's monday again.  Umuwi na naman sa probinsiya sila mommy at daddy. And here I am again starting to miss them.

Today is the audition, para sa kung sino ang makakapartner ni Luke sa Germany dance fiest. If it wasn't because of Sweet di ako mag aabala mag insayo,  if she will be qualified daw kasi she wants me to be qualified din daw kasi magiging malungkot daw ang Germany kung di niya ako kasama.  That's why I will win this audition for her.

Pagdating sa eskwelahan ay agad na akong dumiritso sa audition room. Mahaba ang pila. Sa hallway patungo dito ay may mag estudyante pang nag iinsayo ng sayaw. Nakaka-intimidate naman.

Habang nang lalakad ilan sa mga kaklase ko ay nakakasalubong ko. Binabati nila ako at ginu goodluck sa audition.

"Hanna! Galingan mo ha. Sana ikaw ang mapili." Bati ng kaklase kong si Mariz.

"Mananalo ang nararapat,  Mariz. Pero salamat." Tugon ko naman dito at nginitian siya. Nahihiya naman itong ngumiti at tinahak na ang daan papunta sa room namin.

Nagparegister muna ako sa mga facilitators na nakabantay sa labas ng pinto. Nginitian ko ang mga ito at ganun din sila sa akin.

"Ate magpaparegister po sana ako. " sabi ko dito.

"Anu nga bang pangalan mo?"

"Hanna Carlina Pasquin po. "

"Nakaregister ka na,  ito ang audition number mo. "

"Auh. Baka naregister na ulit ako ni Sweet,". Sabi ko,  maliban kasi dun sa online ay may registration ulit, dami lang hanash!

Pagkakuha ko ng number ko ay pumila na rin ako,  maaga yata akong naparegister ni sweet kaya pangatlo na agad ako sa mag au-audition.

After ilang minuto ay pinapasok na ang batch namin.  Nasa backstage lang kami nag aantay. Todo freshen up na yung iba pero ako naka upo lang. Honestly, I'm a little bit nervous. Magagaling naman kasi talaga halos lahat ng nag auditions eh.

"Guyz, ready yourself,  for about 10 minutes the audition will continue." Ika ng isa pang facilitator na nag fafacilitate sa amin.

While waiting, nakinig muna ako sa tugtug na sasayawin ko mamaya. Nakayuko ako at iniimagine ang sarili ko habang sumasayaw. Di ko namalayan napapaindak na rin pala ako.

Napahinto ako ng mapansin kong may taong nakatayo sa harap ko. Tinanggal ko ang earphones ko at tiningala ito, since nakaupo kasi ako.

*Clap.. Clap.. Clap.. *

"You really dance great, Hanna. "

"Luke.  Mas madami pang magaling, don't be bias. " plain kong sagot dito.

"No! I'm not bias, you've got the click even when your dancing there while sitting. It's a complement if you don't know." Ani nito.

Tiningnan ko ito at ngumiti lang ito ng nakakaloko sa akin.

"Oh well,  good luck to your audition later, don't worry I will evaluate you fairly." Tila sarkastikong sabi nito sabay gulo sa buhok ko. Tumayo na ito at naglakad pabalik sa stage bago pa ako makapag react kaya napabuntong hininga na lang ako.

Maya-maya pa ay nag umpisa na ulit ang audition. Then after a while it's my turn.  Pagtapak ko sa stage ay agad akong nginisihan ni Luke. Inirapan ko lang ito at nag relax na. Hanggang sa marinig ko na ang tugtug na sasayawin ko.

🎶kaya mo ba to? Sumayaw ng ganito, oha!oha!🎶

Not So Normal LoveWhere stories live. Discover now