Chapter 8: The Dance Club

295 18 2
                                    


"Hello besshy! Are you in school na ba?" Tanong ni Sweet.

"Not yet! Paalis pa lang ako eh. Nandito pa ako sa lobby ng condo, why?" Tanong ko dito.

"Good daanan na lang kita diyan, sabay na tayo. Okay ba besshy?" Sabi nito.

"Okay sige. See yah! Bye" baba ko na sana at phone ng bigla itong sumigaw ng wait mula sa kabilang linya.

"Can you send me a selfie? Yung fierce look mo."

"For what?" Nagtatakang tanong ko dito.

"Basta.. Please send me your fierce selfie now. Please besshy~" boses nagpapacute na sabi nito.

"Ahahahhaa.. Pabebe to eh. Sige na sesend ko wait lang." Sabi ko tsaka pinatay ang tawag nag selfie at sinend sa kanya.

Maya maya pa ay nag text ito na okay na.

Habang nag aantay ay naupo muna ako sa sofa malapit na entrance ng condo. Nakikinig din ako ng music at pinapractice yung audition dance ko para mamaya through my imagination kaya napapikit ako at ginagalaw galaw yung kamay, paa at ulo ko habang nakaupo at sumasabay sa beat ng tugtug na pinapakinggan ko.

Masyado yata ako nag enjoy kaya di ko na namalayang napatayo na ako ang napasayaw hanggang sa nilapitan ako ng guard at tinapik na balikat. Nandoon na pala si Sweet at kanina pa ata nakamasid sa akin. Nakakahiya naman. Napangiti na lang ako sa guard at ganun din ito sa akin. Inayos ko ng kaunti ang sarili ko bago pumasok na kotse nila Sweet. Hindi niya kasabay ang kuya niya.

"You look cool in your selfie, I'll bet you will be chosen." Kampanting sabi nito pagkapasok ko sa kotse.

"What? Who will chose me?" Puno ng kyuryusidad na tanong ko. Ayan na naman siya sa pasuspence niya eh.

Hindi ako inimik nito sa halip ay kinuha niya yung parang make up kit niya. Nag retouch ng foundation, naglagay ng kunting blush on, naglip gloss at inayos ng kaunti ang buhok, saka finlip sa likod. Ay taray!

"I auditioned you in a talent show that will be held in our school." Sabi nito.

"What?! Why did you do that?" Gulat kong tanong sa kanya.

"Sorry besshy I didn't informed you earlier, Luke is looking for a dance partner kasi. If you'll pass the audition you will be his partner and the both of you will represent our school in a dance fiest that will be held in Germany." Pag eexplain naman nito at napapatango tango na lang tuloy ako. Isa pa kampante naman ako na di ako makaqualify doon da audition na yun.

"Ikaw? Mag-o-audition ka din ba?" Tanong ko dito.

"Of course I will." Taas noong sagot nito. Ow well, what do I expect eh halos lahat naman ata ng students dito todo support sa Luke-ong yun.

After a while, nakarating na kami sa school. Pagpasok namin sa gate ay tanaw na namin ang mga booth na nag rerecruit ng mga club members. Madami din palang clubs at kanya kanyang pakulo din ang mga ito para makahatak ng members.

Excited din naman kami mag ikot sa bawat clubs pero fixed na kami na sa sa dancing club kami sasali. Una namin nadaanan ang Foodie Club. Parang kitchen inspired yung booth nila. Kabilang ata dito yung sa mga cookery at pastry making. Ang cute kasi may mga pa food tasting sila, nakakatakam din ang mga nakadisplay na desserts sa booth nila.

Not So Normal LoveWhere stories live. Discover now