It's been two weeks, since we got home from Germany. And again we're back to our normal lives.
Yes! One more week then it's gonna be our vacation. If I could just pull out the time, para bakasyon na agad, gagawin ko na. Matagal tagal na din talaga kasi akong hindi nakauwi sa probinsya, namimiss ko na ang simoy ng hangin doon. Ang amoy ng farm, lalo na at season na din ngayon ng mga paborito kong mga bulaklak doon.
Namimiss ko na din si daddy, hindi pa kasi kami nakapagkita since the day I got home. He's so busy talaga these days. I really wonder why.
Si mommy naman, she's with me at the condo pa din, sabay na lang daw kami uuwi sa probinsya. I will make sure that I'll make this vacation memorable.
"Beshie! What's your plan on vacation?" Bungad ni Sweet pagka upo nito sa harapan ko.
Nasa cafeteria kami ngayon at kumakain ng lunch.
"My plan is to make this vacation memorable for my parents. You know beshie, lately na hohomesick talaga ako, its like, I must spend my time with my parents, meaningfully." Sabi ko saka sumubo ng pagkain ko.
"You just missed them so much, that's why." Opinion naman ni Sweet.
"You're right beshie! Ikaw anung plano mo?" Tanong ko naman.
"I don't know yet, my mom said she will bring me with her sa Batanggas. My dad will have an out of the country bussiness affair kaya, I think we can't spend time together." Sagot nito.
"Ahhh.. Don't worry for sure mag eenjoy ka naman doon. How about.. Your kuya?" May nakakalokong ngiting tanong ko.
"OMG beshie! Speaking of that, he's so busy na kasi nagmomodelling siya. And hectic schedule lagi siya. I miss him na tuloy." Sabi nito.
Hay! No wonder, sa gwapo niyang iyon tiyak pinag aagawan pa siya.
"Crush mo yung brother ko nuh??" Pang-aasar ni Sweet.
"As I'm the only one." Plain kong sagot.
"Who's the crush?" Biglang singit ni Luke. Na kasunod sa likod si Mark."Hey ladies!" Bati ni Mark na may oag kindat pa kay Sweet. Na siyang inirapan naman ni Sweet. Hmmm?? Nakakapagpataas ng kilay itong dalawang to auh.
"Who's your crush?" intrigang tanong ni Luke sa akin.
"Non of your business!" Pagtataray ko.
"Non of mine, yeah of course. By the way, congratulations!" Bati nito. Magkasalubong ang kilay na tiningnan ko naman ito.
Anung pinagsasabi nito.
Tumawa naman ito. Saka ako hinarap ng seryoso."After all you a... GIRL!" Bulalas nito saka ako tinapik sa balikat.
"Hey! Are you saying I'm not?!" Angal ko saka ito binatukan.
"That's it!" Napatayong sabi nito saka ako tinuro.
"What?" I fiercely ask.
"NOTHING!" biglang bawi nito saka umupo. Pigik na napatawa na lang ito.
Hanggang sa matapos ang lunch tine ay nagbangayan na lang kami ng nagbangayan."You're crazy, INDEED!" singhal ko dito.
Nasa hallway na kami pabalik sa department namin. Pero ito, nakabuntot pa din si Luke. Nangungulit kasi itong mag club daw kami. Loko ba siya, we're not yet in our legal age, how can we do that?
YOU ARE READING
Not So Normal Love
FanfictionIt is a playful love story. The main characters here are Edward Barber as Mateo Ellisson Zamora and Maymay Entrata as Hanna Carlina Pasquin. Sabay ipinanganak Kapwang magulang ay nagalak, Dating samahang nabuo Biglang naglaho Sa trahedyang magagana...