Chapter 1: Simple Life

587 30 1
                                    

It's our birthday. 5th birthday to be exact. Sabay namin itong ipinagdiriwang well actually we always spent it together.

"Kids! tama na muna iyang laro sumilong na muna kayo dito at kakain na." - Tawag sa amin ni mommy.

Agad naman akong tumayo mula sa paghuhukay ko ng buhangin. Gumawagawa kasi kami ni Elli ng sand castle. Habang abala sa pamumulot ng shell si Elli ay iniwan ko siya at agad na tumakbo patungo sas cottage namin. Kapag talaga pagkain di ako mahuhuli, sabi nga nila "Kung anung puno,siyang bunga!" well "Like mother, Like daugther!"

"Hey Hanna! wait for me!" -sigaw ni Elli ng makita niyang tumatakbo na ako pabalik sa cottage. Nilingon ko siya tsaka nag come-on-faster wave sa kanya.

Sa pagmamadaling makahabol sa akin hindi niya napansin ang butas na hinukay ko at sakto namang nahulog ang isang paa niya doon kaya walang sabi-sabi ay nadapa siya at nadaganan niya ang sand castle na ginawa namin. Napalingon na lamang ako sa sigaw at iyak niya. tumakbo naman si tito Mak papunta sa kanya. Tumakbo din ako pabalik patungo na kinaruroonan niya.

Nakatayo sa gilid si tito Mak samantalang nakadapa parin siya sa sand castle na gawa namin. Tumayo ako sa harapan niya at nakabusangot na tumingin sa kanya plus nakapamewang din ako. Napangisi lang si tito Mak sa inakto ko.

Umangat naman ang tingin ni Elli sa akin at tumahan na rin ito sa pag-iyak. Pero sa halip na tulungan ko siyang tumayo...

"Mateo Ellison Zamora!" - sigaw ko na ikinagulat niya at ganun din ni tito Mak, pinagtitinginan na rin kami nila mommy, daddy, at tita Ellise.

"Your so clamsy talaga! Look at our castle! You Ruined it!"- pagalit kong baling dito.

Bigla naman sumeryoso ang mukha nito at matalim na ang tingin na ibinaling sa akin. Pero hindi ako nagpatinag. Di naman iimik yan eh!

"Will you please stand up! Malaki ka na kaya mo na yan! Kapag nadapa, bumangon! sabi yan nung babae kanina doon sa friend niya na umiiyak, nadapa din siguro yun. Tuloy lang ang buhay, move on!" - nakayukong sabi ko sa kanya.

Walang anu-anu ay tumayo na ito at pinagpag ang buhangin sa katawan niya. Pagkatayo niya ay naglakad na ako pabalik sa cottage. Nakatungo naman siyang nakasunod sa likod ko habang nakahawak sa kamay ni tito Mak.

"Okay! Let's blow your candle na. Hanna Come here, you stand beside Mat." -nakangiting sabi ni tita Ellise.

Then they started to sing the birthday song. We make a wish then we blew our candle.

"Here! Happy Birthday!" - sabi ko habang inabot ko sa kanya sa regalo. It is a bracelet that I personally made it has an initial letter of our name chained in it's lock.

"Thank you!" he smiled and kissed me in my forehead. Habang abala naman sa pagkuha ng litrato ang mga magulang namin.

I opened his gift and it is a key necklace. It's cute.

By the pool while I was holding a sunflower he came by with a yellow pandilig and he said..

"Will this flower continue to grow if I water it?" - sabi niya sabay buhos ng tubig sa sunflower na hawak ko.

"Why?" - I asked out of curiousity.

"Nothing, it's just too beautiful to die." - he answered.

"HAHAHHAHA! Elli, how can it die? e plastic lang naman to!" -Napahagalpak na lang ako nga tawa habang naglalakad papunta sa parte ng pool kung nasaan ang parents namin and shared Elli's silly talk. Napatawa din naman ang parents namin, saka nakapout na lumapit si Elli sa mommy nito at isinubsub ang mukha sa tyan nito.

Not So Normal LoveWhere stories live. Discover now