After school, dumaan muna ako sa isang fruit stand bago dumiretso sa apartment na tinutuluyan ni Cassy. I want her to move back in my condo, alam kong hindi siya sanay sa ganung environment. I don't know but I pitty her right now.
I can't understand why she loves to face her problems alone when she knows that I am always there for her. Kahit noong magkabati pa kami she never told me anything whenever she had a problems.
I'm on my way on Cassy's apartment right now. Nang biglang tumunog ang cellphone ko. Agad ko naman itong tiningnan at agad nag taka dahil unknown number ang tumatawag. Sino naman kaya ito?
"Hello? " -bati ko.
"Hello? Is this Hanna Pasquin speaking?"
"Yes, I am. How may I help you?"
"We would like to inform you that Ms. Cassy Pasquin was brought her in the hospital at Saving Life Hospital..."
Di pa man tapos magsalita ay agad na ko na pinatay ang tawag at dali-daling pumunta sa hospital na sinabi ng tumawag sa akin. Kabang-kaba ako. Di ko alam kung anu ang nangyari kay Cassy.
Pagkadating ko sa hospital ay agad ako nagtanong kung nasaan si Cassy. Mabuti at agad din naman ako tinuro ng nurse sa room niya. Saktong papasok na ako ng lumabas naman ang doktor mula sa room nito.
"Excuse me doc! I'm a family of the patient, how is she?" -puno ng pag-aalalang tanong ko sa doktor.
"She is fine now. I would suggest to please supervise her. Don't let her do heavy works and get tired. But right now her heartbeats is already normal, just let her continue to drink her medicine. " - ani ng doktor.
"Ahm! Dok. Wait lang po. What is my cousin's illness?" Nagtatakang tanong ko dito.
"She has heart arrhythmias it's usually a heart disease that you may think nothing but it can be life threatening ija. Since she has this kind of disease her heartbeats were abnormal sometimes it beats faster than the normal or very slow. And that caused her the hardness in breathing sometimes dizziness, chest pain and others. But for her treatment just keep her continue intaking her maintenance to avoid such circumstances again." -paliwanag ng doktor saka nagpa alam na rin ito.
Nanglulumo akong nakatingin sa likod ng doktor habang naglalakad ito palayo. All this time, Cassy is hiding this from me?
Kumatok ako bago pumasok then naabutan kong gising na ito at nakatingin sa bintana. Napabuntong hininga na lamang ako saka kumatok ulit dahilan para mapalingon ito sa direksyon ko.
"Hi. How are you feeling?" Tanong ko dito.
"I'm fine. How did you knew that I'm here?" Malaming na wika nito sa akin.
"A nurse from this hospital called me." Plain ko ring sagot dito.
"So why are you here. If you're here to show how petty I am then you can go. I don't need your mercy. " malamig na ika nito sa akin.
"No Cassy, I'm here as your family." Tugon ko naman sa kanya.
"Cassy please, don't be like this. Stop being selfish on your problems. Let's talk. Please. " halos mag makaawa nang sabi ko sa kanya.
Gusto kong iparamdam sa kanya na may karamay siya. Na nandito lang ako kung kailangan niya ng kausap o ng makikinig sa kanya.
Mula sa pagkakahiga ay tinalikdan ako nito at muling humarap sa bintana. Napabuntong hininga na lang ako at lumapit sa kanya.
"Ahm! Mayroon pala akong dalang prutas oh, para sa iyo. Sabihin mo lang if nagugutom ka na ha. O kung may gusto kang kainin." Masiglang pagbasag ko sa katahimikan sa pagitan namin.
YOU ARE READING
Not So Normal Love
FanfictionIt is a playful love story. The main characters here are Edward Barber as Mateo Ellisson Zamora and Maymay Entrata as Hanna Carlina Pasquin. Sabay ipinanganak Kapwang magulang ay nagalak, Dating samahang nabuo Biglang naglaho Sa trahedyang magagana...