January 1, 2***
Dear Diary,
Nagising ako na masakit ang katawan ko dahil isinako ko pa ang mga katawan nila kagabi at inihulog sa kakahuyan sa likod ng bahay nila lola mula sa rooftop. Medyo mabigat kasi sila dahil 18 years old na sila samantalang ako ay 14 pa lamang.
Kinaumagahan, nang nalaman ng mga magulang nila ang karumal dumal na nangyari sa mga anak nila ay gusto kong matawa ng matawa sa ekspresiyon nila, ngunit hindi ko ginawa dahil baka malaman nilang ako ang pumatay kina Elsa at Mae.
Nong una ay pinag-bintangan nila ako dahil daw sa sakit kong schizoprenia ngunit wala naman silang ebidensiya na ako nga ang pumatay.
Sa huli ay si Jojo, kuya nila Elsa at Mae ang pinagbintangang suspek dahil nahanap nila ang swiss knife at duguang t-shirt niya sa bag niya at dahil dati na itong drug addict at nakulong narin sa salang pagpatay noon. Laking tuwa ko naman doon diar dahil ako ang naglagay ng swiss knife at t-shirt na yun sa bag niya.
Napagtanto kong masaya pala ang pumatay diary, lalo na ng mga taong kinaiinisan mo.
Umuwi na kami sa bahay namin dahil galit daw si mommy sa pagbibintang nila sa akin ng ganun. Dahil inaagrabyado daw nila ako. Mabuti naman kung ganun.
Tatlong araw nalang ay pasukan na namin sa school, inaayos ko ang mga notebook ko sa bag nang magpakita nanaman sa akin si Devi. Hindi ko alam kng anong nilalang siya dahil lumilitaw at nawawala nalang siya bigla, ngunit wala na akong pakealam pa doon. Pero kahit papaano ay nagpapasalamay ako sa kanya sa pagbibigay niya sa akin ng tapang at lakas doon sa bahay ni lola.
"Congratulations, Ysa." sabi niya sa akin. Napangiti naman ako doon.
"Salamat." tugon ko nalang sa kanya.
"Marami ka pang kailangang patayin, Ysa." sabi niya kaya napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya. Kung sabagay, ginaganahan naman na akong makapatay ulit.
"Talaga?" tanong ko sa masayang tono. Nanginginig na ako sa pag kaexcite na makapatay ulit. Ang sarap kasi sa pakiramdam.
"Oo." sabi niya naman.
"Sino-sino sila?" tanong ko sa kanya.
"Kilala mo sila ngunit malalaman mo rin yan. Wag kang aburido." sabi niya saka siya tumawa.
"Excited na ako." tugon ko sa kanya at itinuloy ang pagaayos ng gamit ko.
"Ysa? Sinong kausap mo diyan?" tanong ni Mommy habang kumakatok sa pintuan ng kwarto ko. Napatingin naman ako kay Devi na naglaho naman bigla.
"Wala po ma. Nanonood po ako sa laptop ko." tugon ko naman sa kanya. Nang hindi na siya umimik pa napanatag na ang loob ko.
Nang gumabi na ay hindi ako makatulog sa hindi ko mawari na dahilan. Kaya napagpasyahan ko muna na maglakad sa labas ng bahay namin kaya tumakas ako sa bahay ng tahimik upang hindi magising sina Mommy at Daddy.
Napadpad naman ako sa gubat malapit sa may talon na pinuntahan namin nung namingwit kami ng mga kaklase ko para sa group project namin.
Napakatahimik ng paligid at huni lang ng mga kulisap sa gabi ang maririnig mo ngunit wala akong maramdamang ni kaunting takot manlang.
Umupo muna ako sa may malaking bato upang magpalipas ng oras ng may marinig akong kaluskos sa may mga puno kaya naman listo kong inilabas ang swiss knife na dinala ko kung sakali.
"Whoo. Nakarating din ako." rinig kong boses ng isang lalaki.
Siya ang kaklase ko, si Jonas. Certified play boy siya sa klase namin dahil sa gwapo niyang hitsura. Ibinnulsa ko na ulit ang swiss knife ko
YOU ARE READING
The Killer's Diary
Mystery / ThrillerHighest Rank: #63 in Mystery/Thriller (02-04-18) I found her diary in my grandparents house. I thought it was just a normal one, written by a normal human.. It turned out that it's THE KILLER'S DIARY