SHARMAINNadatnan ng dala kong bata ang isang basag na vase sa may floor at kalat kalat na mga dugo, bigla itong nagulat sa kanyang nakita at umabante paatras.
Sinabi ko naman dito ang totoo na kinatay ko ang pusa at ginawa kong giniling.
Sumagot naman ito na, 'masama ang pumatay ng pusa dahil cute sila.'
Kaya sinagot ko rin siya na, 'kung ano man ang makita mo na pwedeng ipang laman tiyan, kuhanin mo lang ito at kainin na walang pag-aalinlangan dahil masama ang malipasan.'
Ngumiti naman ang bata at mukhang nakumbinse ko ito. Limang taong gulang pa lang ito at maganda siyang bata.
Tinanong ko ito kung nagugutom siya, um-oo naman ito kaya ibinigay ko na lang sa kanya ang tira kong giniling na pusa, sarap na sarap naman ito habang kumakain.
Dumiretso muna ako sa kwarto para magpalit ng damit dahil natuyuan na ako ng pawis kanina.
Habang nagpapalit, bigla akong nagulat nang sumigaw ng napakatinis ang bata, kaya agad agad akong bumaba para malaman kung ano ang nangyari dito.
Nakita kong nakatayo at may hawak na kutsilyo ang babaeng kinulong ko sa basement, nakatutok ito sa harap ng bata.
Bigla naman tumingin sa akin ang bata kaya napalingon din sa akin ang babae, naka-panty lang ito at wala ng pang-itaas na suot.
Sinigawan ako nito na pakawalan ko daw siya dahil kung hindi ay papatayin niya ang bata. Sumagot naman ako na okay lang na patayin niya ang bata para dagdag pagkain ko, nainis naman ito kaya bigla niya akong sinugod.
Nailagan ko naman ang kutsilyo na papunta sa akin at tinabig ito sa gilid at mabilisan kong tinadyakan sa tagiliran ang babae.
Napaupo ito sa gilid ng hagdanan, hinila ko ang buhok nito at kinuha ang pagkakataon para makuha ang kutsilyo na hawak niya sabay saksak ko nito sa bunganga niya, nagtalsikan ang mga dugo nito sa kamay ko. Bigla naman itong naggagalaw at pilit akong inaabot, pinagkakalmot nito ang braso ko kaya 'di pa ako nakuntento, hiniwa ko pa ito pababa sa kanyang dibdib at tuluyan na itong nanginig at nawalan ng buhay, kumalat naman sa puting tiles ang dugo nito diretso sa paanan ng batang dala ko.
Gulat na gulat ang bata pagtingin ko dito. Bigla itong tumili habang tinatawag ang mommy at daddy niya. Nilapitan ko naman ito at pinatahan, sabi ko dito na okay lang ang ginawa ko dahil bad naman yung babae at bagay lang sakanya 'yon, ilang mga malalambing na salita pa ay nakumbinse ko rin ito.
Pinalapit ko ito sa bangkay ng babae, una ay natatakot pa siya pero napalapit ko rin ito. Binulungan ko ito na kuhanin ang kutsilyo sa dibdib nito, sinunod naman niya.
Sunod ko naman na inutos dito ay kuhanin ang puso nito, una hindi niya alam ang gagawin kaya tinuro ko kung saang parte niya ito kukuhanin, pero ayaw niya dahil natatakot daw siya. Pinatabi ko na lang ito at sinabihan na manuod na lang sa mga gagawin ko.
Binitbit ko ang katawan ng babae papunta sa lamesa ng kusina, ang tumutulong dugo naman nito ay sinahod ko dahil may paggagamitan ako nito.
Pagkatapos makakuha ng sapat na dugo ay agad kong kinuha ang hose at nilinis ang katawan nito, nanatiling nakatayo naman sa may tabi ang bata, napahinto naman ako sa ginagawa ko at lumapit sa bata, tinanong ko ito kung ano ang pangalan niya, dahil kanina ko pa siya kasama ni hindi ko man lang alam ang pangalan nito.
'Abegail Santos po' ang sabi nito. Abi ang napagpasyahan kong itawag dito.
Habang pinagmamasdan ko si Abi biglang tumunog ang tiyan nito, tinanong ko naman 'to kung nagugutom na ba siya, sumagot naman ito ng "opo". Napangiti naman ako at sinabihan itong maghintay lang saglit dahil lulutuan ko siya ng masarap na pagkain.
Gamit ang dugo at laman sa may dibdib ng babaeng ito na tinapyas ko, magluluto ako ng dinuguan.
Habang nagluluto amoy na amoy ko ang halimuyak nito at talagang nakakagutom ang amoy. Bigla rin tumunog ang tiyan ko, hudyat na nagugutom na rin ako.
Minadali ko na ang pagluluto at ilang minuto lang ay luto na agad ito. Doon kami kumain sa may sala dahil makalat pa ang kusina at nandoon pa ang katawan ng babae, may pinto ang kusina kaya kinandado ko ang pinto nito para kung may papasok man ay hindi sila tuloy-tuloy at hindi nila makita ang katawan ng babae.
Mamaya ko na lang lilinisin ang dugo na nagkalat sa hagdan at sahig dahil nagugutom na ako at si Abi.
Sarap na sarap naman sa pagkain si Abi habang nilalantakan ang dinuguan na niluto ko, natuwa naman ako ng ma-appreciate niya ito.
Bata palang si Abi kaya maari ko pang malason ang utak nito sa mga pinaggagawa ko. Masama na ba ako sa lagay na 'to? No, I'm doing this just for fun and excitement.
Pagkatapos namin kumain ay nagpatulong ako dito na dalhin ang katawan ng babae na wala ng laman sa dibdib sa kwarto ko para ilagay sa ref. Mga ilang araw pa namin ito pwedeng ulamin.
Pagkatapos, nilinis din namin ang dugo na nagkalat sa sahig at iba pang mga kalat.
Napansin ko naman na may mga bahid ng dugo ang mga kamay at damit ni Abi kaya nang matapos na kami sa paglilinis ay pinaligo ko na ito, at dahil wala itong damit ibinigay ko sa kanya ang mga damit ko noong bata pa ako na naka-stock lang sa basement.
Hindi ko kakainin si Abi dahil gusto ko siyang ituring na anak, at para may makakasama akong kumain ng mga iniluluto ko. Tuturuan ko pa ito kung paano magluto kapag lumaki-laki na ito.
Pagkatapos maligo ng bata ay nagpahinga na kami dahil sa pagod, magkatabi kami nito sa aking kama at hinalikan ko ito sa noo bago matulog.
Ngunit bago ako makatulog ay biglang mayroong ideya ang pumasok sa isip ko na magandang gawin bukas, paano ko kaya iyon sisimulan. Nae-excite tuloy ako.
- - - - - -
Thanks for reading! Votes and comments are highly appreciated! ⭐
Please do follow me on:
wattpad - manangash
twitter - @manangash
facebook - Manang AshGODBLESS!
BINABASA MO ANG
EAT
Mystery / Thriller"TO EAT IS A NECESSITY, BUT TO EAT INTELLIGENTLY IS AN ART." - Fdlr 6 • Not Edited. 6 • Date Started: December 23, 2017 6 • Date Finished: June 23, 2018