HIDDEN CHAPTER

8.4K 150 17
                                    

HIDDEN CHAPTER

******

PATULOY na naglalaban sa ere sina Hans at Adix sa maliit na kalyeng iyon sa Cubao. Sa kalsada ay makikitang nakahandusay doon si April.

Patuloy ang paglalaban nila—nagsisipaan at nagsusuntukan sa ere. Parang kidlat ang kanilang mga galaw sa bilis. Nagulat si Hans nang dumating si Don Patricio.

          “Baka kailangan mo ng tulong Hans!”

          “Kaya ko ito!”

          Patuloy sa paglaban sina Hans at Adix. Bumagsak sa lupa si Adix. Sa tabi nito’y nanatiling nakatayo si Hans na nanatiling malakas at matibay sa kanilang labanan Mabilis niyang inapakan ang dibdib ni Adix.

          “Huwag na huwag ninyong gagalawin si April! Hindi lang ako ang makakalaban mo, alam mo ‘yan kundi buong Club rufus!”

          “Pwe! To fuck with your Club rufus!”

          “Adix,” sabat ni Don Patricio. “Walang kasalanan si April at ng lahi ko sa kung ano’ng nangyari sa amin ni Alvaro. Kaya tigilan niyo na ito!”

          Tumawa ng malakas si Adix. “Talaga kayong matanda kayo. Why are you so engrossed, wasting your time with women? Masyado kayong emotional kaya tingnan ninyo ang mga sarili ninyo.”

          “What do you mean?” nanggigigil na tanong ni Hans.

          “Wala akong balak patayin si April. I just want to rape her. Alam mo Hans, kung kagaya ka ng ama mo at ng ama ko, hindi tayo liligaya sa mundong ito. Huwag nating gayahin ang kagaguhan ng mga tao. Pag-ibig, break-ups, patayan ng walang katuturan. Tingnan mo ang ama mo, bulok! Mukhang inaagnas na! Naturingang imortal pero isang matandang hukluban!”

          Hindi natiis ni Don Patricio ang sinasabi ni Adix kaya kinuha niya ang pantarak na nakasabit sa kanyang likuran. Dagli niyang itinarak iyon sa dibdib ni Adix. Napanganga si Hans.

          “Kailangan siyang mamatay,” sabi nang nagngangalit na si Don Patricio. Pagkuwa’y napahinga siya ng malalim. “Hans… I have to talk to you.”

Sa tabi ng naghihingalong si Adix kinausap ni Don Patricio si Hans na halos pabulong.

          “I’m in love with the same woman…” Napasulyap si Don Patricio sa nakahandusay na si April. “She’s lovely…”

          Hindi lubos na maintindihan ni Hans ang sinasabi ng ama.

          “The first time I laid my eyes on her, meron na ‘kong naramdaman sa kanya. Kung ano ang nararamdaman mo, ganoon din sa akin.”

          “Pa, what are you saying? Are you out of your mind?”

          “Listen to me. I will not take her away from you—hindi ko siya aagawin sa ‘yo..!”

          “And how can I be sure of that?”

          “I killed Donna.”

          That shocked Hans.

          “Yes, Hans. She was moving heaven and earth para ilayo niya si April sa ‘yo. At bago pa nangyari iyon ay pinatay ko siya. And that’s enough to convince you that I am sincere in what I am telling you now—April is yours. I will never take her away from you..!”

          Halos hindi makapaniwala si Hans sa sinasabi ni Don Patricio. Biglang-bigla ay nag-iba ang tingin niya sa ama.

          “I will not compete with you. Listen. We have to set up my own death, funeral, lahat-lahat. I will get out of this country kapag natapos na ang lahat. You have to win her. Take her with you wherever you go. I will find my own happiness in other places. Goodluck, anak.”

          Napaisip si Hans sa kanyang narinig. Natigilan sila nang makitang nagkakamalay na si April.

“Hans..! Take her. Go to her, and rescue her. Ituloy mo ang nararamdaman mong pagmamahal sa kanya!”

Bago pa mapuntahan ni Hans si April ay wala na si Don Patricio.

SHARED  (Published under PHR Gothic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon