MAICA ENTRATA[Tagalog] ((Before Maica went abroad))
*PHILIPPINES*"Hoy Maica! Bangon na tanghali na magtitinda pa tayo sa palengke!" Sigaw ng nanay ko si Nanay Lorie.
Ako si Maica Anne Entrata, 20 tapos ako ng two years sa cursong business marketting kaso nahinto ako dahil kinapos na kami sa pang bayad walang sapat na pera mag patuloy pa simple lang ang buhay naming pamilya si Kuya Vincente si tatay Pulino at si nanay Lorie masasabi ko mahirap ang buhay namin dahil di sapat ang pagbebenta namin sa palengke pero nagsisikap ako para sa pamilya ko at nagaabang ng grasya para sa pamilya ko dahil alam kong hindi kami pababayan ni Lord.
*PALENGKE*
"OY!!! mga suki pili na presyong divisoria with matching sayaw ko pa pili na! Fresh na isda pa yan!" Sigaw ko sa abalang palenge ng Divisoria.
Mahirap dahil kahit mapaos ka na kakasigaw ay kulang parin ang kita sa araw araw at hanggang sa may lumapit sa amin.
"Iha, baka gusto mo magtabaho bilang Janitress sa isang companya sa Germany?." Tanong sa akin ng matandang Ale na lumapit.
"Nako sorry po wala po ako experience sa ganyan at wala kami pambayad sa eroplano at hindi pa po ako tapos sa pag aaral ko." Sagot ko sa matandang ale.
"Hindi problema iyon! Oras na magapply ka at natanggap ka sila na bahala sa lahat papunta duon mayaman na companya iyon" Pagpapaliwanag ng matanda.
"Nako, salamat po sa pag alok pero hindi ko kayang iwan ang aking pamilya dito." Sagot ko at umiling sa pag aalok ng matandang ale.
"Ganon ba iha sayang naman ito" Sagot ng matandang ale na halatang dismayado.
"Sige po ale salamat po sa alok niy——-." Hindi pa man natapos ang sinabi niya ay may biglang humablot ng bag ng ale.
"HOY!!!!!!!!!!! Tigil! MAG NANAKAW!!!"
Agad agad ako itong hinabol at sa kabutihang palad ay naabutan ko ito. Sa hirap talaga nang buhay ngayon nagagawa nang mga tao sa kapwa nila ang mga masasamang bagay hay anong nang yayari sa mudo at agad na ko bumalik sa ale upang ibalik ang kanyang nanakaw na bag.
"Ale, ito po buti po naabutan ko siya." Nakangiti kong pagabot nang bag niya.
"Salamat iha, napakabuti mong tao! Nandito lahat ng importanteng mga gamit ko." Maluha luha niyang pagpapasalamat.
"Wala pong anuman Ale mag iingat po kayo sa susunod." Pagpapaalala ko.
"Sigurado ka ba iha ayaw mo tanggapin ang inaalok ko sayo magandang trabaho ito at malaki ang kita dahil sa Europa ito?." Tanong ng Ale.
"S-sige po Ale pag iisipan ko po" Pilit sagot ko para hindi na madismaya ang Ale.
"Ayon sayang naman kasi ito iha, eto ang contact ko pag nakapagisiip ka na tawagan o itext mo lang ako." Pagsabi habang inaabot ang calling card.
"Sige po Ale salamat po ulit!." Nakangiti kong pagkakasabi.
"OH iha, basta tawagan mo nalang ako ah?." Muli niyang pagalala.
"Opo salamat po ulit wag po kayong mag alala pag iisipan ko itong mabuti." sagot ko.
At umalis nadin ang Ale pagkatapos ng aming paguusap. Ano kaya ko ba ito??? Bilang Staff Janitress sa isang hotel? Anna Loraine??? Ang ganda naman ng pangalan ng Ale na ito pero mukang mabait naman ang Ale na yun di naman masama kung susubukan diba?. Tinago ko ang calling card sa aking bulsa at tuloy sa pagbebenta.
YOU ARE READING
Wild Temptations I [R-18] -MayWard EDITING
FanfictionINTRODUCTION: This story is about a half Filipino-British but raised in Germany, a boy who is Edward John Collins -Barber he is the boss, the president and the only son of their family. And his family is one of the most richest people in Germany hi...