[Maica]Matapos kong malabhan ang polo niya ay agad ko na itong nilagay sa dryer upang mabilis matiyo at sinampay ko at pinahanginan. Habang sa paghihintay ay nakaiglip si Edward sa sofa..
"Ed...?!...are yo..." paglapit ko at hindi ko pa natatapos sasabihin ko ay nakita ko na natutulog siya.
Paano mo nakayang matulog ng walang pangibaba sa harap pa ng babae.
"Mnmn I miss yo...u...comeba..ck...Lulu.....mnmnm" pag ungol niyang bigla.
"Edwa...?!" Pagkagulat kong reaksyon.
Huh ano? Lulu? Sino? Ano sinasabi nitong lalaki na ito? Pangalan ng babae? Napagisip sip ko na ah baka fiance niya ang namimiss niya? Yan nga pala ang usap usapan. Pero kung may fiance ka bakit mo sakin ginagawa ang lahat? Madaming bagay parin na naguguluhan ako sayo Edward. Pero hindi tama nag ginagawa mo kuny may fiance ka na. Akala ko may pag bahago na sayo?Naiinis kong reakson.
"Edwa..r.?" Mahinang tawag ko upang magising siya.
"Lulu?!!! AHH" pagkagulat na reaksyon ni Edward.
"Ah! what??" Tanong ko.
"Nothing sorry Maica its nothing" mahinang sagot niya.
"Please wear your clothes now Edward...." utos ko.
"Yes...is my polo okay? Can i barrow this shirt first Maica? Just return my polo in my office?" Tanong niya.
"Yes its ok? I dont wear that its too big for me use it" sagot ko.
"Thank you Maica..." sagot niya at agad na din siyang tumayo para isuot ang mga pangibaba niya.
Pagkatapos niyang magbihis ay nagpaalam nadin si Edward sa akin.
"Sorry for the trouble Maic...i'll return this shirt dont worry" mahinang pagkasabi niya at may lungot sa muka niya.
"Yeah....?" Sagot ko.
"Bye Maica I'll see you around.." pagpapalam niya at agad nading lumabas.
Bakit nagbago bigla ang mood niya? At ang sagot niya sa tanong ko "its nothing" lang?. Siguro fiance nga niya ang napapaniginipan niya ah pero bakit ko ba iniisip yun wala naman akong relasyon kay Edward Tama tama Maica manloloko padin at hindi parin nag babago ginagamit ka lang ni Edward pampalipaa oras niya.
*KINABUKASAN SA OFFICE NI MAAM GRACE*
"How are you Maica?"
"I'm okay Maam Grace..."
"Did you learned today?"
"Yes Maam thank you for your guidance I'll do my best!"
"Good to hear because youll be start to be a assistant real very soon so focus"
"Yes Maam I will, I'll work hard for this"
"Thats my girl, anyway we are done for today you can rest and review it and i'll get dark soon.
"Yes Maam thank you"Matapos ang paguusap namin yun ni Maam Grace binitbit ko ang hawak kong paper bag na para ibigay na kay Edward ang polo niya at bago ako umuwi idaan ko muna ito sa office niya. Kaya di na ko nag sayang ng oras at nagpunta na ako sa office niya at sa labas nariring kong may kausap siya.
*******
"Lulu what are you doing her..e?!" Boses ni Edward.
"I'm back Edward for you what else?" boses ng isang baabe."Lulu..Why....I thought you left me...and Dont wanna see me again"
"Because you are a playboy but now I can see a change in you...""Lulu I'm sorry Im not going to be a man like that anymore I love you so much comeback to me"
"I love you too Edward I'm sorry for leaving you behind so lets start over again?""Thank you Yes! Lulu I'll be a better man I promise dont leave me...I dont want that to happen again"
"I'll stay with you now Edward, okay stop crying give me a hug""I love you Lulu I really missed you so much..."
"I missed you too, W'ell be together now Edward..."
*******Huh? Lulu? Nandito na pala siya ang Fiance niya...Mahal ni Edward...AHHHH...bakit...may sakit sa puso ko...nakakainis....nakakainis..pinaglaruan lang niya talaga ko...ginawang pampalipas oras...bakit ako nagpaloko?! Binato ko ang hawak kong paper bag a pinto ng office niya at sabay tumakbo papaalis.
****
"Edward? What is this being left outside is this for you?!"
"OH?!l Yes?! my Polo!!!? Could that be she was here?"
"Who is "she?!"
"Maica....her name is Maica"
"A girl? So what this about?! making me jealous!?"
"Dont worry Lulu I have no relationship with her"
"Whatever I wanna see her!"
"Yes, Id like to introduce you to her"
****Bakit?! Bakit?! Ko iniyakan ang isang manloloko?! Pinaglalaruan mo lamg ako simula umpisa Ed...war.d akala ko....akala ko nagbago ka na....bakit ako umiyak dahil sayo....Ano bang ginawa ko sayo...matapos gumaan ang damdamin ko sayo saka mo ginawa saakin to. Bakit......Wag mo nang isipin ang gago nayan sa work mo ituon ang oras mo at wag ka na makipagkita sa manloloko nayan isa pa wala naman relasyon sa inyo kaya wag mo sayanging ang luha mo sa tao nayan tama tama.
*KINABUKASAN*
*Chatter chatter*
"Did you saw Prince and his Fiance together?!"
"Yes?! They look good together a perfect match Princes smile makes him more handsome!"
"I know right?! They went home together and Prince drives her"
"Yes...Prince is really like a gentleman Prince from fairytales"****
Narinig kong naguusap usap at mga ibang empleyado sa office hindi ko na sila pinansin at agad na akong dumiresto sa office ni Maam Grace habang iniitay siya biglang nag text si Edward.
"Maicaa, where are you I have something to tell you?"
Wala na kong pake sayo manloloko ka!!! (3mins)"Hey? Maica, why you dont text back?"
Bakit ako magtext back? Tigilan mo na ako! (5mins)"I guess, youre really busy sorry Umm I just want to introduce personaly Lulu to you"
Magsama kayong dalawa wala akong na akong pake!!! (Turns off phone)"Maica? Good morning whats that face?"
"Sorry Maam Grace Im just thinking about the person I hate"
"Well, dont let that bother your work okay"
"Yes Maam I'll focus on my work"Salamat nakauwi na din ako!....Natapos na ang buong araw na hindi ako nakipagkita kay Edward dahil wala namang rason diba.....hindi na ko magpapaloko sa kanya idinadaan ako sa pambobola niya! Magsama kayo ng fiance mo!!!..magsama...ka..huh???..bakit may luha...bakit umiiyak ka nanaman....Mai.ca...ang sakit sakit kasi....ayaw tumigil ng luha ko iniyak ko nalang ang sakit sa puso ko...nagtiwala ako...pinaglaruan mo lang ako.....Edward.
To be Continued
-end of chapter 25-
YOU ARE READING
Wild Temptations I [R-18] -MayWard EDITING
FanfictionINTRODUCTION: This story is about a half Filipino-British but raised in Germany, a boy who is Edward John Collins -Barber he is the boss, the president and the only son of their family. And his family is one of the most richest people in Germany hi...