[Maica]Pagkatila ng ulan ay agad nadin akong umalis at nagpaalam kay Edward ihahatid daa niya ako pero sinabi kong huwag na lang. Isang napakahabang araw nanaman ang lumipas hindi ko alam simula dumating ang Edward sa buhay nayan gumulo na ang buhay ko. Pero unti unti ko din naman siyang nakikilala. Naikwento din niya saakin ang problema niya sa pamilya niya nakakalungkot kaya ganon nalamang ang ugali niya. Masakit ang mawalan ng pamilya pero mas masakit yung may pamilya ka pero parang wala at hindi ka naman nagexsist sa kanila. Nakauwi na ko sa apartment na tinutuluyan ko agad din akong nagbihis at nagpahinga na sa aking kama.
Bigla ko tuloy naalala ang pamilya ko sa pilipinas kamusta na kaya sila? Hindi ko narin sila matawagan araw araw dahil mahal kaya ginagawa ko kahit isa o dalawang beses sa isang linggo. Tuloy parin ang pagaayos sa kaso ng kuya ko sa tulong ni Maam Alora kamusta nadin kaya siya?.
*RING RING*
"Hello? Maica?"
"Yes, Maam Grace goodevening po?"
"Did you signed all the documents I gave you?"
"Yes Maam"
"Thats good so tomorrow I need it ok dont forget and youre training as my assistant will start as well."
"YES, Maam Grace thank you so much!"
"Alright Maica, rest now goodnight"
"YES maam"Sa kabila ng gulo nang buhay ko masaya pa din dahil may dumadating na magandang mga bagay. Sa pagisip isip kong yun ay nakatulog nadin ako.
***KINABUKASAN****
Maaga akong gumising dahil kaylangan maaga ko maibigay kay Maam Grace ang mga pinapirmahan niya. Maaga akong pumasok sa aking trabaho sa kompanya ni Edward. Wala pa gaanong tao kaya naman agad na kong dumiretso sa office ni Maam Grace para dun siya intayin. at may ilang tao na naguusap sa paligid.
**CHATTER CHATTER**
"Hey you know what I heard that Princes Edwards fiance will be coming back here"
"What really?! I didint know! Come to think he's never on a relationhip its a surprise"
"I bet she's elegand pretty and gracefull like a princess"
"Ofcourse thats right I aslo heard she's a daughter of a famous business man"
"They fit for each other!"Huh? Si Edward may fiance? Wala siyang nabanggit saakin na ganon ah? Ano bang pake ko dun?. Ang Prisipe na na katulad niya ay para naamn sa isang prinsesa di katulad sa isang di hamak na janitress probinsyanang kayulad ko diba? Bakit ko ba kinukumpara ang sarili ko focus sa work Maica para sa pamilya mo!
*CLING (Door opens)
"Oh Maica goodmorning youre early?!"
"Yes, Maam grace i came early"
"Well thats a good trait of a responsible assistant"
"Thank you Maam and here are the documents"
"Well done Maica? So I just have to review this and you have to pass this to the prince for his approval"
"Yes Maam!"
"So are you having a good relationship with him? to the prince?"
"Yes Maam I think?"
"You think?"
"Like I think that being somewhat close to him?"
"MMM well, once he approves our training will start"
"Yes mam!"
"Okay so let me right a proper letter for the prince for his approval"Matapos ang aming paguusap nayun at pagkabigay ni Maam Grace ng sulat ay dumiretso na ako sa aking trabaho masyado pang maaga kaya sa tingin ko wala pa si Edward kaya napagisip kk na sa hapon ko nalang isubmit itong documents ko.
*KINAHAPUNAN (UWIAN TIME)
Natapos na ang shift ko sa trabaho kaya naman dumiretso na ako office ni Edward upang isubmitt na ang documents ko na ito.
*KNOCK KNOCK*
"Who is that?!! I you not to disturb me?!" malakas na sigaw ni Edward.
"Pri....nc..e? this is Maica" sagot ko.
"Wha....t?!!" *Crash* Ouch!!!! wait a second Maica"
"Are you alright?!" Tanong ko.*CLING DOOR OPENS*
"Come in, sorry I'm rushing for you i feel down but Im okay" pagngiti niya saakin at pagpasok ko sa office.
"So its rare youre visiting me even i didint call you" pagsabi niya.
"Im sorry to disturb you Pri...n..c..e? I'll just give you my documents for you approval?""Oh.....hey..Didint i told you just call me Edward.." paglapit niya saakin at paglagay ng ulo niya sa balikat ko.
"Pr....Ed..wa..rd? What...?? Are you doi..ng?" Pagkagulat kong reakson.
"Recharging....Im so tired but...im now full having a visit from milady" mahinang sagot niya.
(Sa isip ko: Bolero may fiance ka na!!! Milady ka pang sinasabi HMMMP! Bakit ba naiinis ako)
"So what I came here is for this documents Edward..." sagot ko at pagatraa ng bahagya para maabot sa kanya.
"HMMMM...ok this is what Grace reminding me...but why you took so long..." tanong niya.
"Because its too early im not sure if youre around" sagot ko.
"Heh?? you should just contact me?...oh wait we dont have each others number?!!" Pagkagulat niyang sabi.
"Yes Ed...w..ard,,, but it's ok??? Youre my boss so?" Sagot ko.
"Huh? No! no! Let me barrow your phone I'll put my number?" Tanong ni Edward.
Binigay ko nalang ang phone ko para di na kami mag tagal pa.
"UMMM...is.. this a pho.ne.. Mai..ca...?" Tanong niya.
"Yes,, sorry its an old phone its ugly and small....so just tell me your number ill type it" sagot ko at pagkuha sa phone ko.
"Okay...? +49 762******................"
"Got it Prin...ah Edward..." sagot ko.
"Yup text me whenever if you need me.........and also if you...dont...if you want someone to talk to..." mahinang pagkasabi niya habang kinakamot ang ulo niya.
"Thank you prin.. Edward...kindly please check tthe documents and Maam Grace left a letter for you" sabi ko.
"Okay sure I just have to sign this right? She talked about me your promotion as her assistand tho you can be just my queen anyways...heheh...." biro pangaasar ni Edward at sabi habang pinipirmahan.
"And also the letter is inside...." pagpapalala ko kay Edward at hinanap niya ito at binasa.
"OKAY? Let's go!!!! Maica we have work to do!!! Its still early" Biglang pagtingin niya sa relo niya at pagkatayo ni Edward at lumapit saakin at hinila ang kamay ko.
"Wh....at..?!!" Pagkagulat ko.
"Just stand and follow me...." sumbat niya at sabay niya akong hinila papalabas.
"Wh..ere are we... goi..ng..?" Taanonh ko habang hinihila niya ako.
"No questions Maica" sumbat niyang muli habang hawak ang kamay ko at hinihila.
To Be Continued
-end of chapter 19-
YOU ARE READING
Wild Temptations I [R-18] -MayWard EDITING
FanfictionINTRODUCTION: This story is about a half Filipino-British but raised in Germany, a boy who is Edward John Collins -Barber he is the boss, the president and the only son of their family. And his family is one of the most richest people in Germany hi...