Chapter 17 : Last day of Shooting

541 35 4
                                    

Betty (BERTO) POV

"Bakit mo ako kiniss kanina?" medyo mahinang tanung ko kay P{edro habang kumakain. Napatigil siya sa pagngunaya at napalunok. "Ikaw ang unang humalik sa akin diba may padapa dapa ka pang nalalaman"  sabay gulo niya sa wet kong hair. Ayan na naman po si DENIAL KING of kabukiran. Bet niya na akesh ayaw niya lang iispluk. 

"Che, manahimik ka nga! Baka ikiss kita sa lips!" sigaw ko sakanya na may halong landi at umaasa ng PART2 kiss.

RING   RING   RING

"Betty, may tumatawag ata sayo?" kaya kinuha ko ang S5 ko sa bedside table. Nilunok ko muna ang kinakain ko bago sumagot sa taong naninira ng moment namin.

"Hello sinetch ito?" bungad kong tanong. "si Direk Paul ito, pwede ba kay Betty Lopez?" spluk niya mula sakabilang linya. "Direk, ako po ito ang da one and only Betty Lopez" sagot ko.

"Ah akala ko kasi hindi ikaw. Siya nga pala, sana naman bumalik ka na sa shooting dahil last na iyon"  pagmamakaawa niya with a very nakaka awang voice.

"Okay lang po, pero ayoko na talaga gawin ung Bedscene direk" tugon ko.

"Sige, bale pinalitan na namin ung scene na iyon. Apihan with Beatrice nalang" masaya na niyang paliwanag. OMG iluv it. Napagiti ang lola niyo ng bonggang bongga.

"Naku direk bakit ngayon niyo lang sinabi sana nagawa na natin today"  excited kong push.

"Basta bukas be ready nalang. Bye" paalam niya. "Okay" huli kong sabi.

Binalik ko na ang phone sa bedsidetable at supah happy ako for may endless revenge. "Mukha atang masaya ka? Ano ang sinabi ni Direk Paul?" usisang tanong ni Pedro. "Ah wala may parurusahan lang ako na langaw bukas" masaya kong sabi.

"Siya nga pala Pedro ikakasal na akesh next month"  sabi ko na ikinawindang at gulat niya. "Ano? Sigurado ka ba sa gagawin mo?' tanong niya.

"Hindi ko alam, basta kailangan kong gawin iyon"  tugon ko sa tanong niya "Bahala ka sa buhay mo!"  pagmama-ampalaya niya. Naku na fefeel ko na nagseselos lang siya. Knowing ko na siya dati pa kaya sure ako.

"Nagseselos ka lang!"  pang-aasar ko sakanya. Nakaganti rin ako.

"Ewan ko sayo, bahala ka na nga, bababa na ako dahil marami pang dapat trabauhin sa labas."  nagwalk-out ang loko. Obvious na tuloy ang pag GELLI DE BELEN (PAGSESELOS) niya.

"Bumalik ka dito!" sigaw ko pero nakaexit na siya sa doorla.

SHOOTING (FINAL DAY)

Sinalubong ako nila Direk Paul at ng mga alipores niya. Nagiguilty tuloy ako dahil sa pagwawalk-out ko noon. "Sorry samga naapektuhan ng ECHOS ko. Knowing niyo naman na stressed ako at conservative pa.

"That's okay ang mahalaga, youre here and ready to finish tha movie" masayang tugon ni Direk at ng mga otaw sa set. Kinamayan ko ang bawat isa sakanila for them to feel my sincerity. "Sige po, pupunata na kami sa Dressing Room ko para makapaghanda na ako for the final scene" paalam ko.

Naglakad na kami nila Pam at Mica papunta sa Room, nang bigla naming makasalubong si Beatrice. "Oh well, youre back!" bungad na tanong niya. Aba tsinayt pa me from head to toe. Kaya pakakabog ba ako? Sa mukhang tsinelas na yun?

Tumindig akesh ng bongga "Yes my dear, Im back and ready for my another sweet revenge"  mataray na medyo natatawa kong sabi.

"Oh really? Lets see!" tumawa pa ang lukarit habang nagpatuloy sa walk niya. Kung alam lang ni Beatrice ang scene namin mamaya, siguro hindi niya akesh papatulan. Umenterloo na kami "Mica! make-upan mo akesh ng bonggang bongaa, para sa pasabog kong eksena mamaya" umupo ako sa chair na nakaharap sa napakaliwanag na salamin.

Gay SoulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon