Chapter 14

65 1 0
                                    

Chapter 14 | Christian

warning: (short chapter)

that day, when she didn't knew me. and kyle said she had an accident, tinawagan ko agad si oscar at duon ko na laman lahat na tutuo pa lang na aksidente si cham.

"ranz please, just let her go.. its for the best also.."

kaya na ba talagang kita iwan cham? kaya na ba talaga kita pakawalan para hindi ka na masaktan muli?

"ranz kahit para sa mga anak mo na lang wag na siya dahil kapag pinaalala mo pa sakanya muli ang lahat at maulit muli ang dati.. masasaktan nanaman siya"

gusto kita maging masaya, eto na nga ba ang tamang gawin.. ang iwanan ka para maging masaya ka?

"i know you still love her. but ranz you need to have a choice."

kaya ko na ba? ang pakawalan kita mahal ko? mahal na mahal kita pero ang gusto ko eh lumigaya ka.

Ngayong araw nandito parin kami sa new york, pinagpatuloy muna din ni trisha ang mga trabaho niya dito.

"sir nandiyan po pala ang anak niyo." sino?

"kyle.." at iniwan na kami ng secretary ko, at kami na lang ni kyle ngayon.

"christian, he is in the hospital. this past few days.. hindi siya kumikibo. and nalaman namin na may leukemia siya.. stage 3"

pagkasabi na pagkasabi ni kyle ang tungkol kay christian, agad kami sumugod sa hospital.. bahala na basta ang mahalaga makita ko si christian.

New York children's hospital
Room 278

"christian, wake up.. daddy is here to see you" bulong ni kyle sakanya, mabuti na lang wala si cham.

"daddy.." nang makita niya ako agad akong lumapit sakanya

"christian, daddy is here.." looking at him.. hindi na siya ang christian na nakita ko..

"daddy.. you won't leave na?"

"daddy wont leave you buddy.. so please promise daddy that you will get better okay?" sabi ko sakanya at nag nod naman siya.

"do you need anything?" baka kasi nagugutom siya or may masakit sakanya, "im okay daddy." he said.

Nanuod na lang muna kami ng cartoons habang inutusan ko si kyle na bumili ng pagkain na pwepwede kay christian, sa sitwasyon ngayon ang mahalaga ay gumaling si christian.. yun muna ang priority ko sa ngayon.

"daddy?"

"yes buddy?"

"i hope mommy, will remember you na. kasi daddy kahit may bago kaming daddy.. ikaw parin naman ang daddy namin. alam mo daddy? kapag kami lang ni mommy pinapakita ko yung picture mo sakanya kaso hindi ka niya daw talaga kilala eh" habang kinukwento saakin ni christian.. hindi ko maiiwasan na isipin rin kung paano ko ipapaalala kay cham ang lahat.

"do you.. want.. me and mommy to be together again?"

"yes daddy.. forever and ever!"
ngumiti na lang ako sa sagot niya, sana anak.. sana may pag-asa pa kami ng mommy mo.. pero malabo na ata iyon.

"daddy, one question.. the girl that you are with.. is she your wife?"

"yes buddy.. she is my wife.." at tumango na lamang siya sa sagot ko.

fr: trisha
hey where are you?

to: trisha
im at New York's children hospital.. i visited christian.

fr: trisha
is he okay? want me to come?

to: trisha
dont worry he is okay :)

"daddy.. daddy" akmang nagulat ako dahil tinatawag ako ni christian

"may kailangan ka ba anak?" tanong ko sakanya, napansin ko na lang na biglang ngumuso ang mga bibig niya at napatingin naman ako sa likod ko..

shit.. si..

"oscar."

"ano pang ginagwa mo dito?"

lumabas muna kami para makapagusap at iniwan si kyle at christian sa loob habang sila ay kumakain.

"ano pang ginagawa mo dito ranz? baka mahuli ka ni cham" sabi niya, at bago ako mag salita tumingin muna ako sa paligid dahil baka may makakita saamin

"binibisita ko lang ang anak ko, kung di lang sinabi saakin ni kyle na may sakit na pala si christian eh di ko pa malalaman."

"ranz pwede ba umalis ka na.. dahil anong oras eh baka dumating si cham o kaya si harry."

sa ngayon, wala akong pake.. ang importante saakin ay si christian.. dumating man sila walang pakakapigil saakin.

"may karapatan rin ako oscar.. anak ko si christian.. tatay niya ako."

"ayaw ko man sabihin pero inilipat na ang apilido ni timothy sa mga bata."

ANO?! k-kailan pa? ang mga anak ko na nga lang ang meron ako.. tapos mawawala pa sila saakin?

"so please ranz... go... you don't need to be here.."

at naiwan na lang ako duon... hindi alam kung anong gagawin. susuko na lang ba ako? ngayon na wala na akong pag-asa pa?

[Chapter 14 END]

Twisted Marriage Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon