Chapter 3

31 5 1
                                    

A/N:
ENJOY READING^_^
--
ALEXA'S POV

Nakakainis!!

Nagulat ako ng may umakbay.

O_O

"Haha wag kana kasi maarte. Tara na nga" Inakay nya ako papunta sa passenger seat at pinagbuksan ako ng pinto.

"Sakay na aking mahal na prinsesa" sabe nya habang hawak ang pinto at nakayuko pa.

"Tss!" Padabog akong pumasok. Hehe baka iwan na talaga ako pag nag inarte pa ako.

Anyway sya nga pala si Shawn Blu Alferez my best friend since 3rd year. He's now 20 years old. Nag aaral sya ng college Medicine ang course. Ewan ko ba dito bat yun pa kinuha.

Mabait sya actually nung mawala ang parents ko sya ang nasa tabi namin ni axel. Malaki na ang naitulong nya saming mag kapatid. Gusto nya pa nga ako pag aralin noon e. Kaso nahihiya na talaga ako.

Im so lucky to have a best friend like him. Hindi nya ako iniwan nung panahong lugmok na lugmok ako.

"Hoy are you with me?!" Natauhan lang ako ng tapikin nya ang noo ko. Mahina lang naman.

"Ha!?" Tanong ko. Malamang may sinasabe nanaman sya at di ko nanaman naintindihan.

"Ha your face! Sabe ko Bakit ka nag lalakad ng dis oras ng gabe!?" Naiinis na tanong nya.

"Ah. Nag titipid kasi ako." Sabe ko na lang.

Pag sinabi kong wala akong pera. Bibigyan nanaman nya ako. Di nman sa ayaw nahihiya na ako noh. Di naman adobe mukha ko tss.

"Tch! Nag titipid!? Bakit pag napahamak ka makakapagtipid kapa ba? May magagawa pa pera mo pag may nangyare sayo?!!" Galit nato.

"Sige di na mauulit" sabe ko na lang at sinandal ang ulo ko sa head rest at pumikit.

"Tsk bat di ka kasi nag sasabi!andito naman ako ah kung kailangan mo ng per--" Sumingit na ako alam kona sasabihin nya e.

"Nah! May pera pa naman ako. Dina nga mauulit. Manahimik kana" sabi ko habang nakapikit.

"Tss! Bahala ka nga" yun lang sinabe nya at nanahimik na.

Maya-maya...
"Lexa andito na tayo"sabi nya habang kinakalabit ako. Kala nya siguro tulog ako.

Bumaba agad ako"Salamat sa pag hatid mag ingat ka pauwi." Sabe ko sabay sara ng pinto.

Napataas kilay ko nung bumaba din sya. "Hoy baliw kaba? Di ka pwede matulog dito!" Inis na sabi ko. Leche to dito nanaman mang gugulo sa bahay!

"Bakit?" *Pout* Aba'y gago nag pacute pa.

"Di pwede alferez mapapagalitan ako ni aling myrna! Lumayas kana!" Sabe ko at umakyat na ako para di na sya maka angal.

Pag dating ko sa tapat ng pinto at pag bukas na pag bukas ko..

"Hehehe whoo!" Nagulat ako inunahan ako ni blu pumasok.

Gago talaga to sumigaw pa!!
Sinara ko agad ung punto.

"Hoy gung-gong! *Sabay batok* Lumayas ka dito ! Baliw kaba !? Baka kung ano isipin ni aling myrna!" Pinipigilan ko sumigaw baka magising si aling myrna.

"Di yan ako bahala HAHAHAHA" tumawa sya ng pag kalakas lakas! Anak ng... Huhuhu

"Lumayas kang hayo---"
Di ko na natuloy yung sasabihin sumingit si axel.

"Kuya shawwnnnn! Yieee~ dito ka po matutulog?" Karga agad ni blu si axel.

"Hahaha Oo. May pasalubong ako sayo" binaba nya si axel at may inabot sya ditong plastic.

"Bunso kumain kana ba?" Tanong ko sa kanya habang nilalabas nya yung laman ng plastic.

"Hehe opo ate tapos na po binigyan ako ni ate myrna e hehe" pag kasabi nya non. Dumiretso na ako sa kwarto para mag bihis.

---
Tokk! Tokk!

"Hoyy alexa kumain ka muna" Naalimpungatan ako nung may tumawag sa labas ng kwarto ko.

"Tsk! Bukas na ako kakain pagod ako!" Sigaw ko pabalik.

"Isa pag di ka bumangon dyan papasok ako!" Tsk. Kabwiset nawala tuloy antok ko!

Tumingin ako sa relo 1am na. Nyeta! Wala pang isang oras tulog ko!

Lumabas na ako"Asan si axel?" Tanong ko sakanya habang hinahandaan nya ako ng pag kain .

"Tulog na." Hmm kala ko gising pa . Talaga tatadyakan ko palabas tong gung-gong na to.

Pag tapos namin kumain, ako na nag hugas ng plato.

"Don kana matulog sa kwarto ni axel" Sabe ko habang nag lalampaso ng lamesa.

"Malamang, alangan sa kwarto mo. Pero ok na rin" nag smirk pa sya.

*glare* "E kung yung mukha mo kaya ipanglampaso ko dito!!"

"Joke lang haha init ng ulo mo ah." Sabe nya nakaupo na sya sa couch.

"Bukas maaga kang umalis dito para di ka abutan ni aling myrna!" Kainis! Pano kung malaman ni aling myrna patay ako!

"Opo mahal na prinsesa, matulog kana." Sabe nya . Tumayo na sya at pumasok sa kwarto ni axel.

Pinatay ko na yung ilaw at pumasok na din kwarto . Para matulog.

---

Free to Vote & Comment.
-aj

When you came to me..Where stories live. Discover now