twenty-three

5.4K 80 1
                                    


Hail's POV

We have the usual routine. Sabay kaming papasok ni kuya pero mas awkward ngayon. Ang hirap pala ng ganito yung sitwasyon. Argh. Dati pinapangarap ko lang 'to pero mahirap pa rin pala. Duh, kuya ang naging tingin ko sa kanya for almost 10 years tapos bigla niya akong dadalihan ng mga pampakilig niya na ginagamit niya siguro sa girls niya. Tch. We are now preparing for the foundation week or days of the school. Busy na ang lahat sa pagprepare ng booths at kung ano ano pa. Kaming dance club ay magkakaroon din ng performance sa opening at last day ng event na ito. Kasama rin kami sa parade which will also be held at the first day of school. 

"Hail, paabot nga ng gunting." Grey asked. Naghahanda na rin kasi kami ngayon para sa booth e. Kulang yung officers ngayon dahil may absent and since wala naman palang masyadong gagawin sa booth ng dance club, dito muna ako tumulong, nagpaalam naman ako kay coach e. 

"Eto oh." 

"Salamat." Our booth will be a vintage cafe. May mg frappes kaming ibebenta na mismong gagawin namin, cookies and cakes at iba pang pagkain like burgers and fries and pasta. Marami namang marunong magluto sa amin kaya walang problema. Bigla na lang akong nakarinig ng tilian. Mukhang may paparating. Agad agad na nagsitakbuhan yung karamihan ng mga kaklase kong babae. Doon ko lang narealize kung sino ang paparating. It was my kuya with Sean, papalapit sila sa kin. Anong kailangan ng mga 'to?


"Hi Hail!" Masiglang bati sa akin ni Sean kaya tinaasan ko siya ng kilay. 

"Anong ginagawa niyo dito?"

"Binibisita ka lang namin. Bakit bawal ba?" Sagot ulit sa akin ni Sean. Irap ulit. Tch.

"Kuya? Bakit kayo napadpad dito?" 

"Tama si Sean. Binibisita ko lang ang KAPATID ko. Masama ba yun?" Wow ha. Inemphasize niya pa talaga yung kapatid ha. 

"Aww. Ang sweet mo naman talagang KAPATID. Okay lang naman ako KUYA, pwede na kayong umalis. Diba busy kayo?" Kung ito ang gusto niya, asaran, then I'll give it to him. Haha! 

"Actually wala naman kaming ginagawa masyado kaya andito kami para tulungan kayo." Sabat naman ni Sean. Eh? What? Ano?!

"Really?!" Sabay sabay na tanong ng mga babae kong kaklase. Agad namang tumango si kuya at Sean kaya nagsigawan sila na ikinasama ng mukha ng mga lalaki sa amin kasama na ako. Lumapit ako kay kuya at bumulong.

"Kuya, ano na naman ba 'to?" He looked at me and smirked. Argh. Stop that.


"Miss na agad kita e. Para sabay tayong maglunch." Arghhhh kuya! Inirapan ko siya kaya naman tinawanan niya ako. Nakakainis! He's so mischievous to the fact that mas lalo akong nahuhulog sa kanya. Kung parati siyang ganito, baka mapaamin ako ng wala sa oras. Humahanap pa ako ng magandang timing para sabihin sa kanyang gusto ko rin siya e.

"Ano bang maitutulong namin?" Tanong ni Sean. Kung yan ang gusto niyo, edi papakinabangan ko na lang kayo. Haha. Ngumiti ako sa kanilang dalawa.


"Pakibuhat na lang ng mga boxes na yun sa storage room. Salamat." Tiningnan nila ang malalaking balik-bayan box at halatang nasorpresa sila. Pfft. Babasaging cups and plates pa naman yun. "Paki-ingatan ha. Babasagin pa naman yan."

"Pre, kaya mo na yan." Tinap ni kuya yung balikat ni Sean at lumapit sakin upang tulungan akong maggupit ng mga banners na isasabit namin.

"Hep!" Pag pupumigil ko sa kanya. "Doon ka, tulungan mo si Sean." I uttered and he pouted. Cute. Hahaha. 

Kuya, I love you. | (WayV Fan Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon