chapter twenty - the camping trip in bataan (mahal ko)

333 20 0
                                    

Maaga akong nagising nagising dahil ngayon ang camping trip namin sa bataa.

Sabay sabay kami nila andy na pupunta doon sa school kung saan nag aantay ang private bus.

Nang makapag impake na ko nag bihis na ko ng school uniform tapos nag tali ng buhok tapos nag antay sa baba.

Sa dami ng kahihiyang nangyari saakin this hole year.parang ito ang year na hindi ko makakalimutan.

"Ang tagal naman ng mga baklang yon?"sabi ko habang nag aantay sa sofa namin.

"Anak may gusto lang akong sabihin sayo."sabi ni mama habang naka ngiti.

"Ano po yun?"naka ngiti ko ding tanong.

"Yung papa mo parating na sa maka lawa.pwede bang mag tanong ka sa mga kasama mo kung sino muna ang mag aampon sa baby ko?"

"Sinong baby?eh malapit kanang ma menopause? Saka hindi pa naman kayo nag sisiping ni papa."na tawa naman toh.

"Alam mo anak?nakakatuwa ka!grabe!yung pusa ko lang naman yon!si monica!!!! "natawa din ako sa mga sinabi ko.

Pero biglang pumasok sa isip ko ang sinabi ni mama.

"Ano!"bigla kong sigaw kaya na gulat din si mama.

"Bakit anak?"

"Uuwi na si papa sa makalawa?akala ko ba sa summer pa?"nag aalala kong tanong.

"Bat parang gulat na gulat ka?"tanong ni mama.

"Kase dapat sa summer pa sya uuwi nagulat naman ako sa makalawa na agad.kailangan ko pang matapos ang problema ko."

"Anak alam na nya."

"ANO?!!!"bakit!alam na nya?

"Sinabi ko na kase matapos kong makausap si jake."paliwanag ni mama.

"Kumg ganon.baka galit na syang uuwi dito?"bigla kong na imagine yung mukha ni papa habang na gagalit.

"Naku wag naman sa-"

*beep beep*

Andyan na sila andy.

"Sige ma alis na po ako."kinuha ko ang bag ko sa tabi ko.

"Ma alis na po ako ha!"sambit ni mama.

Pag labas ko nakita ko agad sila andy.

"Oh!ganda mo ngayon ha?"pambobola ni andy.

"Wow!nag nining-ning si bes!"naka ngiting sabi ni jade.

"Haha!tara na nga!dami nyong alam!"sabi ko at umupo ako sa tabi ni jade sa likod tapos si andy ang nag didrive

Pag baba namin sa school nan doon ang iba pang studyante na sumama.

Onti lang ata kami?kase limang bus lang ang naka parada.

"So eto tayo ngayon pupunta sa bataan para mag camping!please wag kayong mag papasaway kase hindi namin kayo makikita lahat pag nawala kayo."

"Okay poh!"sigaw naming lahat.

'Tara na!"at nag si puntahan na kami sa kanya kanya naming bus.

"Jane?"

"Andito po."

"Kalle?"

"Andito po."

Sa kasalukuyan nag attendance ang aming teacher.

Section 1-5 lang ang pinayagan na sumama sa bataan kase hindi na kaya pag sinama pa ang ibang section.

Umaandar na ang kotese namin papunta sa bataan.

SCANDAL with Jake Gueverra (The Campus Crush)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon