chapter 38 - iwas

177 2 0
                                    

it was a sad monday day for me. ilang araw na rin ang lumipas nung mag mula nung nag inuman kami. at hanggang ngayon wala paring nag sasabi sakin kung ano ang pinag gagawa ko nung mga oras na yun. kahit si xandra oh ka ya si jade.

pumunta muna ako sa park sa subdivision namin.

"tanggap ko na.....hanggang dun na lang.....hanggang kaibigan lang kita." sabi ko habang nag dudyan. pinipigilan ko yung luha ko. kase alam mo yung sakit ng mapaasa?wala nang katumbas.

sobrang sakit sa dibdib ko... kung meron man....

nakanuniform na ko eh. kung ni lalayuan nya ko. alayuan ko na lang din sya.....ayoko na syang makita kahit boses nya ayoko marinig. ayoko nang tumingin sa kumiskislap nyang mga mata. baka lalo pang lumalim ayoko na.
medyo may tumulong luha. dilang pala medyo.....madami.

napaisip din ako ano kaya ang sinabi ni jake kay xandra?

naka yuko lang ako habang naka patong ang kamay ko sa mga binti at may hawak na panyo kung saan tumutulo ang aking luha. na bahagya kong dinuduyan ang sarili ko.

naka braid ako ngayon.sabi kase ni mama mag braide daw ako para gumanda ako kahit konti lang.

ng tinaas ko na ang ulo ko—

"jake?" naka tingin sya sakin mula sa bakod ng park. seryoso ang tingin nya sakin. yup seryoso....ibig sabihin di ko mabasa kung ano ang iniisip nya. pinunasan ko ang luha ko tumayo na ko at kinuha ang bag ko sa katabing bench at tumalikod na ko sa kanya. nasabi ko na bang iisa lang kami ng subdivision nila jake?

naka braid ng dalawa ang buhok ko.

pinunasan ko ang luha ko. tinignan ko ang wrisk watch ko. masyado pang maaga.

masyado akong naging excited sa pag pasok,napaaga.

pag pasok ko. pumunta muna ako sa favorite bench ko doon. sumandal ako at saka tumulala.

kung dati nan dito ako para pag masdan si jake ngayon, nan dito ako para mag luksa.

"tisha?" narinig ko ang boses ni xandra.

"oh xandra." sabi ko. di ko sya tinitignan.

"bat namumugto ang mga mata mo?"

"secret walang clue." sabi ko habang hawak parin yung panyo. tumulo nanaman nang luha ko. sabi nyo nang OA ako masyado pinaasa lang naman ako. alam nyo ba kung gano kasakit yon?sobrang sakit!

guys hindi kase basta basta yon. pinaasa ka?sino ba naman di magagalit doon?baka nga pag kayo nasa sitwasyon ko baka mag kulong pa kayo sa kwarto.

"okay lang yan tish. malalagpasan mo din yan." sabi ni xadra.

"oh?crying out loud?"

tinaas ko ang ulo ko. si bridge girl.

"umalis kana nga dito." sabi ni xandra habang hawak ang likod ko.

"excuse me. dika kasale dito—"

"actually!kasale kami dito ni xandra!"

napalingon kami ni xandra kay jade. onti palang yung tao at nasa loob lahat kaya walang nakaka kita ngayon saamin.

"at bakit?" tanong ni bridge girl.

"dahil kaibigan nya kami!" sabi ni xandra sabay tayo ako naman. muntik nang mahulog tinabig ba naman ako!sempre ako matamlay, madali mahulog, yan tanga pinaasa lang pala

"well talo ako sa inyo ngayon dahil dalawa kayo. sige na lang bye."

tinitigan nila ng masama yung babae bago maka layo.

SCANDAL with Jake Gueverra (The Campus Crush)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon