nag lalaro parin ako ng kingdom hearts. medyo malayo na ko sa realm of darness si aqua yung character ko kaso biglang—"tisha!!!" sigaw ni jade mula sa likod.
"Ahhhh!bakit!!!!" gulat kong sabi. anuba to si jade.
"bakit?" tanong ni xandra mula sa tabi nya na nanunuod sakin.
"yung!yung burger sa canteen!!!!"
"ano???anong meron sa burger!!!!"sigaw ko sa kanya.
" MAWAWALA NA PATI YUNG FRENCH FRIES!!!!!!!!!!"
"talaga?"tanong ni jake—tanong ni jake!!!!!!
"kuya?"
"bakit?nagulat ka ba?" tanong nya sakim.
grabe topless sya!naka tokong lang sya!ganyan ba talaga sya dito sa bahay nila?naka aircon na nga sila naka ganyan pa sya.
"ano ba kaseng ginagawa mo sa girls room!!!" tanong ni jade.
ewan ko kung bakit pero mag mula ng iniiwasan nya ko pag malapit sya lagi na lang feeling awkward ako sa kanya.
"tisha, kala ko ba papasok ka?"
"a-wala....-tina-tinatamad na ko."
"bad influence talaga kapatid ko!"
"hoy!sinisi mo pa ko!"
tumingin na lang ako sa joystick ko.pano ako papasok eh wala nga konguniform.
"ano ba talagang kailangan mo?" tanong ni jade.
"may kukunin lang ako. nasan na yung shaver ko?"
"yung shaver????" nag papawis si jake?bakit?nahalata nyo?sabi ko sa joystick ako naka tingin pero ang totoo.....basta!
"aanhin mo?"
"bat sayo ba yon?"
naka aircon ha!bat nag papawis sya?asan ang hustisya!!!!!
"bakit?"
"wala kana masagot akina!!"
tumayo na si jade tapos pumunta sa banyo nya at saka kinuha yung shaver ni jake.
"eto na!!!" sabi ni jade at binigay nya sa kanya.
isasara na dapat ni jake ang pinto pero binuksan nya ulit.
"xandra mag usap tayo sa kwarto, ng tayo lang."pawis pari sya!bakit!
at sinara na nya ang pinto.
"mag usap daw kayo ni kuya sa kwarto."
"ayoko, kinakabahan ako."
"wag kang kabahan!si tisha nga eh!nung pumasok sya sa room ni kuya hindi sya kinakabahan. kase nga sanay na—"
binato ko sya ng unan munala sa gilid ko sa lapag.
"aray!!!!!"
"alam ano!!!!anong sanay!sanay saan!"
"alam mo!malisyoso ka din eh noh!hindi pa nga ko tapos mag salita eh!ibig kong sabihin!sanay na pumasok sa loob!"
"kinabahan kase ako."
"bat ka kakabahan....may ginawa ba kayong di maganda?"
"tignan mo toh!"
"hahha!joke lang!!!"
"guys wag na kayong mag away!mag pahinga na lang tayo."saway ni xandra
"okay sige na." sabi ni jade. bumalik lang sya sa pag sosocial media. ako naman nag pa tuloy sa pag lalaro ng kingdom hearts.
dito Na ako sa mga magic mirrors. hinahanap ko yung mga totoong magic mirrors. gulo ba? laruin nyo nalang dim haha!
"knock knock"
"pasok ka mom"
at pumasok si tita.
"oh tisha?diba pan lalaki yan?"
"eto?kingdom hearts?pan lalaki?well!hindi ako papayag dyan!"
"okay sige na, nag bake ako ng cookies tapos nag timpla ng orange juice para sainyo!" masayang sabi ni tita.
"tita bat nga pala napa aga ang uwi mo?" tanong ko.
"well namiss ko lang si jade at ang pasaway nyang kuya."
"ah. tita alam mo na ba—" biglang pinutol ni tita ang sinasabi ko tapos nag salita.
"shhh alam ko na." sabi nya sabay ngiti.
"ti-tita....." sabi ni xandra, habang naka tingin sa kanyang cellphone.
"bakit dear?"
"a-ako po ang may sala sa scandalong yon."
"ha?"
"ako po ang.....nag pakalat ng scandal ni jake at tisha."
"ahhhhahahahaha!!!!!!nasanay na ko dyan kay jake kahit sa dati nyang school madami ang nag kukumpulan para lang makuha sya. kaya na iintindihan ko kung madaming may galit din sa kanya. isa ka ba don?" tanong ni tita.
"ako po?hindi po ako galit kay jake sadyang may nag utos lang sakin."
"sino naman dear?"
"basta po....isang delicadong tao na hindi nyo gugustuhing malaman kung sino.
" well.........kung sino man sya.....makarma sana sya."sabi ko
"haha!tisha wag ka namang ganyan. your so hursh!"
"well tita kailangan naman minsan para—"
"ah...xandra anu bang sabi ko?"
"mag usap tayo sa kwarto mo?"
"tumpak!tara na!"
"anak!mag uusap kayo ng isang babae ng naka ganyan ka tapos sa kwarto mo pa?"
"bakit anong meron sa sakin?"
"malamang!naku!ikaw talaga!"
"okay lang po. wala po akong gusto kay jake." at nag lakad na si jake at sumunod naman si xandra.
"tisha, alam mo?sa lahat ng babae ni jake. ang gusto kong pakasalan nya ay ikaw."
kikiligin ba ko sa sinabi ni tita?oh hindi?
"kiligin ka. malay mo bukas makalawa ay mag asawa na kayo. malay natin!" sabi ng mama ni jake. naku kinikilig na talaga ako!iniisip ko palang na magiging asawa ko si jake!wow!!!!!magic!!!!
"tisha, wag kang masyadong masaya baka nakalimutan mo......nan dyan pa si monica."sabi ni Jade.
"well kailan ba ko nag patalo sa pusa namin?"
"ngayon lang."
"tse!!!"
"tama na nga tapusin mo na si aqua."
alam ko naman talaga na bet ako ni tita dahil sa pakikitungo nya palang eh.
pero masaya ako kase nan dito na si tita.
to be continue...
the mystery of jake haters are still there.
totoo kayang kaibigan si xandra?
ano kaya ang pinag usapan nila sa loob ng kwarto ni jake?
abangan......
BINABASA MO ANG
SCANDAL with Jake Gueverra (The Campus Crush)
عاطفيةScandal #1 ----------------------- Natuwa nga sya dahil sa lumipat ang kuya ni jade na si jake.but one week later naging campus crush ito.but little did they know,may isang babae na handang warakin ang buhay nila.makaka survive pa ba sya?oh susuko n...