MCB - Chapter 6

370 11 4
                                    

[ Kinabukasan ]

"Goodmorning Prof. Nakamura!"

Prof. Nakamura: Goodmorning. (at sabay nagsiupo ang lahat) Bago ko sisimulan ang klase, gusto kong ipaalam sa inyo na may bago kayong kaklase simula sa araw na ito.  (pahayag ng kanilang guro)

Rui: Sana babae.

Kiryu: Oo nga hehe!

( pagkuwa'y bumukas ang pinto )

Rui: Wow! Ang ganda!

Kiryu: Tama ka pare!

(agad namang nagsibulongan ang mga lalaki sa loob ng classroom)

Lee: Parang nakita ko na sya.

(Bahagyang napatingin lamang si Akira sa kanilang bagong kaklase na babae, na ngayo'y nasa kanilang harapan)

"Goodmorning po sa inyong lahat! Ang pangalan ko po ay Misaki Tonda. Ikinagagalak ko po kayong makilala", pagpapakilala nito.

Kaito: Eh Misa, may boyfriend ka na ba? (sabad nito)

Chidure: Ano bang klaseng tanong yan? Para kayong walang pinag-aralan!

Kaito: (napakamot sa ulo) Masama bang magtanong?

Prof. Nakamura: Tama na yan! Misaki, pwede ka ng umupo dun sa bakanteng upuan.


[ Breaktime ]

(Magkasamang naglalakad sina Lyka at Mikki sa hallway)

Mikki: May problema ba Lyka?

(pansin nya kay Lyka dahil kanina pa itong walang kibo)

Lyka: (napabuntong-hininga) Malapit na yung exam pero wala pa rin akong pambayad .

Mikki: Di ba nagpadala ang nanay mo?

Lyka: tinawagan ko sya kagabi , kaso ang sabi niya naibayad na daw nya yung sweldo sa tuition ng kapatid ko. Alam mo kasi Mikki.. maliit lng ang sweldo ng nanay ko. Dapat siguro , maghanap nalang ako ng trabaho.

Mikki: Anong ibig mong sabihin? Mag-papart - time job ka?

Lyka: Oo..

Mikki: Kaya mo ba yun Lyka? Magtatrabaho ka habang nag-aaral?

Lyka: Kakayanin ko..

Mikki: Ano kaya kung, kausapin mo nalang yung principal natin tungkol sa--------

(naputol ang iba pang sasabihin ni Mikki nang may nakabangga syang estudyante, si Ren--ang isang sikat na ace player sa baseball team ng kanilang School.)

Ren: I'm sorry, hindi ko sinasadya. (agad na hingi nito ng paumanhin) Nasaktan ba kita?

Mikki: Ok lang ako

Lyka: Ba't ka ba kasi tumatakbo?

Ren: Ah.. medyo nagmamadali lang.. (pagkuwa'y napatingin kay Mikki) Sa--saang room ba kayo?

Mikki: Room A-2.

Ren: Ah ganun ba. Ako pala si Ren Yukimura.

Lyka: Alam na namin pangalan mo.

Ren: Talaga? Ahm.. pwede ko ba malaman ang pangalan nyo?

Lyka: Ako si Lyka  tapos si Mikki . 

Ren: Masaya ako na nakilala ko kayo.. (habang nakatitig kay Mikki)

Mikki: Kami rin. Cge, mauna na kami, may pupuntahan pa kasi kami e.

Ren: AH cge..

(nang makalayo na sila ng ilang distansya dito, agad na bumulong sa kanya si Lyka)

MY CUTE BOYFRIEND (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon