MCB - Chapter 9

267 10 0
                                    

[ Lumipas ang ilang buwan.. After a few months! :DD ]

( Sa Basketball Gym )

Kyu: Akira , di ka pa ba uuwi? Magdidilim na pare. (sabi nito ng puntahan siya sa loob habang panay ang shoot niya ng bola )

Akira: Mamaya. (tipid na sagot niya)

Kyu: Mukhang mahusay ka na yata magshoot ng bola ah.

Akira: Sa tingin mo?

Kyu: Oo. (sabay akbay sa kanya) Eh kung mag basketball player ka nalang kaya.

Akira: Kauumpisa ko nga lang maglaro . Atsaka ayoko.

Kyu: Di ka na yata pumupunta sa computer shop?

Akira: Wag na, kung mag-iisa lang naman ako pupunta doon.

Kyu: (napakamot sa ulo) Pare..--

Akira: Oo alam ko. Di mo na kailangan magpaliwanag.

Kyu: 'Nga pala , si Mikki?

Akira: Ano naman ang tungkol sa kanya?

Kyu: Wala ka man lang bang gagawin para magkabalikan kayo?

(agad namang natahimik si Akira ng maalala ang nangyari sa kanila ni Mikki.)

Kyu: Mga ilang buwan na rin ang lumipas , sigurado akong di na galit yun sayo.

Akira: Nandyan naman si Ren para sa kanya, kaya ano pa ang silbi ko.

Kyu: Pare.. selos lang yan.

Akira: malapit sila sa isa't - isa.

Kyu: Pero  di pa naman sila, kaya may pag-asa ka pa.

Akira: Wag na.. (at nagpatuloy sa paglalaro)

Kyu: Akira, takot ka lang eh. Yang ang nakikita ko sayo.

Akira: Ba't naman ako matatakot??

Kyu: Ako nga dapat ang magtanong sayo nyan . Kung bakit ka takot na maagaw si Mikki kay Ren eh, kaw naman mahal nun! Ang dapat mo lang gawin ay kausapin siya at ligawan ulit siya.

( pabalik-balik iyun sa isipan ni Akira ang mga sinabi ni Kyu ng makauwi na siya sa apartment. Nakahiga siya ngayon habang nakatitig sa kisame.)

Akira: (napabuntong-hininga) Madaling sabihin, mahirap gawin.

(Hindi niya alam kung bakit nawala ang lakas ng loob niyang ligawan ulit ito gayong nagawa naman niya ito noon na walang kahirap-hirap sa tuwing nagtatama kasi ang paningin nila, agad siyang kinakabahan. Di naman siya ganito dati kaya naguguluhan siya kung bakit.)


[ Kinabukasan.. ] (Break time sa canteen )

(Kasama niya si Lee na bumili ng pagkain habang panay naman ang kwento nito tungkol sa kanila ni Lyka. )

Lee: Hindi ko alam pare, pero ang sarap talaga niyang asarin. hahaha! sa pagkakataong ito ako lagi yung panalo.

Akira: Gusto mo si Lyka?

Lee: Gusto?? Bakit mo naman nasabi yan?

Akira: Para ka kasing si Kyu. Sa tuwing kasama ko siya , wala na siyang ibang bukang-bibig kundi tungkol sa kanila ni Mei tapos ikaw---

Lee: Whoa! Pare kung maging gf ko si Lyka, tapos na ang maliligayang araw ko.

Akira: Eh masaya ka naman kung kasama mo siya.

Lee: Te-teka! Ba't ganyan ka magsalita mhmm~ (pagkuwa'y napatitig kay Akira)

Akira: Bakit?

Lee: Pare, may nagbago sayo eh. Medyo .. seryoso ka na ng konti.

MY CUTE BOYFRIEND (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon