Miguel's POV
"Sorry bro pero sabi ko sayo babalikan din ako ni Luna." Sagot ko kay Beanie habang kausap ko siya sa phone.
"Babe? Come on it's only 4 am. Don't be so noisy I'm tryin' to get a sleep." Sabi ni Heidi sakin habang nakahiga siya sa kama at kumot lang ang nakatakip sa katawan niya.
"Did I told you to bang my door at 12 in the midnight?" sarcastic na tanong ko kay Heidi. Hindi ko naman to ginusto pero kating-kati daw siya sa akin. Wala akong nagawa nung hinalikan na niya ako.
"You liked it, don't you? Wag ka ngang mapagpanggap diyan Miguel." Nagising yata diwa ni Heidi sa sinabi ko at napabangon siya at napaupo sa kama.
"Tsssss! Shut up and get a sleep." Nagbukas ako ng sigarilyo dahil sa tense na nararamdaman ko. Tangina kung kaya lang ibigay ni Luna sa akin yung ganito hindi ko gagawin ito. Napakusot ako ng mukha dahil alam kong mali pero nadadala ako ng lust.
Ilang oras ang lumipas at ilang kaha ng sigarilyo na ang nauubos ko pero hindi pa rin nawawala ang tense na nararamdaman ko. Paikot-ikot ako sa kwarto nagiisip kung paano tatapusin ang kagaguhan ko kay Heidi. 6 am na pero hindi pa rin ako nakakatulog so hinanda ko nalang ang mga gamit ko habang tuwalya lang ang nakatapis sa katawan ko. Binuksan ko ang drawer ko at doon, nakita ko ang lumang picture namin ni Luna way back pa nung 1st anniversary namin. Hindi ko alam tumutulo na pala ang luha ko. Narealize ko na kailangan kong bumawi so naligo ako kahit nahihilo pa ako. Wala akong pakialam kay Heidi ang importante masundo ko si Luna sa bahay nila.
6:30 am iniwan ko si Heidi sa unit ko nang mag-isa at sa loob na ako ng kotse ko ako nagbihis ng uniform na pang itaas. No sleep and breakfast fvck! Nahihilo talaga ako pero ayos lang. Sa gitna ng biyahe ko papunta sa village nila Luna, eh biglang tumawag si dad. Dalawa lang iyan eh! Una, tatanungin ako kung may kakagaguhan akong ginawa sa school. Pangalawa, may naisumbong na naman sakanya yung mga spy niya.
"Ughhh here we go.." nasabi ko sa sarili ko.
"Hello dad? Bakit po?" tanong ko agad kay dad
"ANO NA NAMAN YUNG NABALITAAN KONG MAY DINALA KA NA NAMANG BABAE SA CONDO MO?! KAGABI LANG?!" sabi na ehh may naisumbong na naman. Tangina malaman ko lang talaga kung sino yun bugbog aabutin nun sa akin!
"It's nothing dad.."
"ANONG IT'S NOTHING?! HINDI KA NA NAHIYA! APELYIDO KO ANG DINUDUMIHAN MO!!! WALA KA TALAGANG KWENTA!!! ANO NALANG ANG SASABIHIN NG MGA KASAMA KO SA PARTIDO KAPAG NALAMAN NILANG BABAERO ANG ANAK KO?! WALA KANG GINAWA NA TAMA!!!!!!!!" galit nag alit si dad sa akin. Ayoko na. Ang hirap maging anak ng Governor lahat ng mata nasa pamilya namin.
"Nagsalita yung hindi babaero. Mas Malala ka pa sa akin dad." Sarcastic na sagot ko sakanya. Who cares kung governor siya eh iniwan niya kami ni mom ko para sa ibang babae na may posisyon sa politika.
"ANONG PINAGSASASABI MO?! WALA KANG MODO NA BATA KA HAAA! PINAGAARAL KITA AT BINIBIGAY KO LAHAT NG HILINGIN NIYO!!!!!!!!!!!!!"
"Hindi yun ang kailangan namin ni mom. Bye dad. You have a great day." Binaba ko ang phone. Sht ang bigat ng dibdib ko! Masakit, masalimuot at sariwa pa rin sa memories ko kung paano kami iniwan ni dad. Masakit Makita kung paano magmakaawa si mom para lang wag iwanan ni dad.
***** FLASHBACK *****
November 30, 2011
"Carlos please don't leave us like this!!!" nakayakap si mom kay dad habang umiiyak. Nasa gitna sila ng living room namin. Nakita ko na yung mga maleta at bag ni dad halatang ayaw niyang papigil.
BINABASA MO ANG
Destined By Fate
RomanceCOMPLETED (EDITING) ANO NGA BA ANG DESTINED BY FATE? ITO BA YUNG DALAWANG TAONG PINAGTAGPO NG TADHANA PARA MAGSAMA HABANG BUHAY OR PINAGTAGPO LAMANG NG TADHANA PERO HINDI NAMAN NAKALAAN PARA SA ISA'T ISA? ITO ANG KWENTO NINA DEIL AT LUNA NA MAGPAPA...