Chapter 2:Historia Espeluznante

47 5 1
                                    

Pasensya kung may Typo or Grammatical Error hindi ko na kasi na edit. Pwede niyo namang itama. Wag lang yung may panghuhusga pang kasama. Hindi po ako perfect na tao, Sorry. Sorry talaga.

Support niyo po ito. Thank you ^_^

Chapter 2: Historia Espeluznante

The beauty of rain,
It's like a symphony from the sky.
Pounding drops on my roof,
Serenades on my windows.
An angelic ballet of raindrops
Dancing around in my garden
A spectacle I could witness
For the rest of my days.

-N.C.

●●●

"Nag panic lang siya."-Fely

They are all talking about what happened. They asked me why i'm so scared and what I saw... but I remained silent. I remained silent because I'm thinking what could be the meaning of that? Why is she here in the hospital, concious and act like nothing happened? Is she even normal? Or I am the one who's not thinking normal?

"Lets go, Geva. You should rest,"ani Felly

"No. I-i'm staying,"nakayuko kong sabi. I want to know everything. I want to talk to her. Kung bakit para sa kanya ay parang wala lang nangyari.

"We have to go. Si mommy na ang bahala sa kanya."pagod niyang sabi. Siguro ay hindi siya nakatulog ng maayos. Madaling araw palang kaya paniguradong ilang oras lang siya nakapag pahinga.

"I want to know everything. I want to talk to her,"seryoso kong sabi. Tahimik niya lamang akong tinignan.

Nang makalabas na ang mga nurse at doctor ay agad na akong pumasok. Sumunod naman si Fely sa akin, may kausap na siya sa phone. Pagpasok ay tumayo agad ako sa gilid ng babaeng nakahiga at may hawak na litrato. Mariin ko siyang tinignan.

Naalala ko pa kung anong nangyari kahapon sa bahay niya ng dis-oras ng gabi.

Magkahalong gulat at takot ang naramdaman ko pagkakita ko pa lamang sa loob. Ang mga sulok ng bahay ay may mga sapot na ng gagamba at ang mga gamit ay puno ng alikabok. Ngunit ang mas nagpakilabot sa akin ay ang nasa harap ko ngayon.

May isang lamesa na nakadikit sa pader. May mga kandila, ang iba ay wala nang sindi. May mga krus na gawa sa kahoy na nakabaliktad at nasa dingding. May dalawang manika sa mesa. Isang babae at lalaking manika na sa tingin ko ay napabayaan na dahil sa dungis ng hitsura nito.. May litrato ng isang lalaki at isa pang litrato ng babae sa magkabilang gilid samantalang isang buong pamilya naman ang nasa gitna. May mga bahid ito ng dugo. There's a bloody shovel under the table.. Ang mas nagpakilabot sa akin ay ang hitsura ng babaeng ito. Nakatayo siya, nakaharap sa mga litrato. Ang ulo niya ay nakatagilid. Hindi pantay ang pagkakatayo dahil ang isa niyang paa ay nakabaluktot.. may bahid din ng dugo sa kanyang damit.

"Hux.. Tumawag ka ng ambulansya. Nabalian yata siya at may mantsa siya ng dugo. Kailangan natin siyang dalhin sa ospital." Nagpapanic kong sabi. Agad siyang tumango at kinuha ang cellphone niya.

Tinangka kong lumapit sa kanya ngunit napahinto din nang may makitang naka titig na pala ito sa akin. The way she looks at me intently makes me scared. Para niya akong papatayin sa matatalim na titig niya. Mas lalo pa akong kinilabutan ng unti-unti itong ngumiti sa akin. Kaya imbes na lapitan siya ay nilingon ko si Fely na nasa malapit sa bintana, sa tukador. Nilapitan ko na lamang siya.

May hawak itong libro na mas lalong nagpatindig ng aking balahibo.

The Satanic Rituals
Companion to "The Satanic Bible"

CordelitaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon