"Sometimes you cant even feel you are changing but others do..."DEINZ'S POV
May 1, 2013 (Wednesday)
Familiar faces surrounds me and it feels so weird. Parang dati lang panigurado nakikipag biruan na ako sa kanila pero ngayon eto ako sa isang gilid hawak ang cellphone ko na malapit nang matunaw sa titig ko.
It feels awkward not be able to mingle with them. It feels wrong kasi. I dont even know their stand about the break up. Or do they even know that we broke up. Well I have no idea, kai and I never talked about those details.
"tagal mong di bumisita dito" medyo nagulat ako sa nagsalita.
"ah ma medyo busy lang po alam niyo na sa trabaho" I am used to call her Ma kasi yun naman talaga ang tawag namin sa kanya .
kaso ngayon parang hindi tama na tawagin ko siyang ma. awkward nmn kasi akong tawagin siyang tita.
"Alam mo ang dami nang nangyare mula nang di ka pumupunta dito" panimula niya.
it was endless talk. ganian kami magusap ng mama ni kai. kaya nga sobrang close kami.
our conversation was cut off.
"tara na raw sa gazebo" pag yaya sa akin ni trina
"cge ma, punta muna po kami sa party balik ako ulit mamaya para makapag kwentuhan pa tayo, namiss ko po kayo" tumanggo naman sa akin si Ma kaya tumayo na ako at umalis
nagsimula na kami maglakad papunta sa kung saan sila nagiinuman.
"ang awkward siguro na makita ulit ang ex mo noh" Nagulat ako sa sinabi niya .
I dont even know how to respond
"huh?" i tried to calm my voice not to show guilt on my tone.
I dont know what is the correct way to repond
"Ah si Kim kasi at Ken magkikita ulit after the break up. sinama kasi ni ate Julia si Kim eh hindi naman nila alam na darating si Ken sinama pala ni kuya" para akong nabunutan ng tinik.
I was about to think na kami ung sinasabi ni trina. 'buti na lang' bigla kong mabulong sa sarili ko.
"gulo kasi ng dalawang yun bigla na lang nagbreak" sabi ni trina.
di ko rin alam ang dahilan ng break up basta bgla na lang isang araw wala na sila sa "in a relationship" status nila sa facebook
@gazebo
kakaunti na lang ang mga bisita. Ung iba kasi hindi na nagstay para sa inuman.
may mga ibang bagong mukha akong nakikita pero halos lahat naman kilala ko.
Nagaalangan akong makipag kwentuhan baka kasi mahalungkat ung sa amin ni kai, hindi ko pa naman alam ang sasabihin ko.
"tagal kang di napadpad dito ah" nagulat ako sa biglang may mabugat na kamay na umakbay sa akin.
Si Kirby ang kuya ni kaileen. Siya ang may birthday ngayon.
"Ang dami mo nang utang sa akin tol, kaya dahil jan SHOT!!!" tumatawa siya ng malakas sabay abot sa akin ng isang bote ng alak.
I just shook my head at natatawa sa ginagawa niya.
Naka set kami ng long table. Am beside kirby na mukhang lasing na.
may kanya kanya silang mga kwentuhan.
Si Julia naman ayun nagtatawanan kasama si Kaileen. Halatang pinaguusapan nila ang dalawang awkward na nagtitigan. They can't seem to notice it but everyone that is around the table are giggling in between conversation.
"So ang alam niyo nama na birthday ko ngayon kaya shot lang ng shot!!" sabi ni kirby na sumasayaw sayaw pa.
'lasingan nanaman eto' nabulong ko na lang sa sarili ko.
napatingin ako kay kai na nakatingin pala sa akin. She is seated across me. A table between the two of us. She mouted' ok ka lang ba?' i just nodded in response.
I am seated at the right side of Kirby , not my usual place dati kasi i have my 'reserve seat'. Ung sa tabi ni Kaileen buti na lang at wala pa atang nakakapansin.
Everyone were busy with their own conversation pero everyone went silent nung nag salita si julia.
"huy maawa ka sa kapatid ko ken baka matunaw yan, di ko na maiuwe ng buo" pangaasar niya
"uyyyyyyyy" nagsimula na silang tuksuhin.
namula nmn tong si kim.
nakakatuwa lang silang tignan halata kasi sa kanila na MERON PA. Hindi lang namin mapinpoint on what is stopping them.
Eto nmn katabi kong kanina pa shot ng shot mukhang natamaan na rin.
"Wala sa lahi natin ang mahina.. mahiya ka naman Ken baka hayaan mo pang si kim ang makipag ayos sayo. Tandaan mo ang lalake dapat ang nanunuyo sa lahat ng pagkakataon" sabi niya habang tinatapik ang likod ni Diego na kuya ni Ken.
Kanya kanyang yuko lang ang dalawa sa kanilang mga cellphone na kung iisipin mo parang sila pa ata ay magkatext. Pilit nilang dinedeadma ang pang aasar nang iba sa kanila.
lumapit naman si Diego kay Kirby na para bang may pinaguusapan. At tatango tango lang naman etong si Kirby.
tumayo si Kirby at may piniling kanta sa songbook at lumapit sa videoke.
"ehem ehem" napatingin ang lahat kay Kirby na hawak na ngayon ang mic. At nagsimulang kumanta.
"pwede ba sanang ako na lang ulit.." (Bby Bugoy Drilon)
kim was left speechless.. after kumanta ni ken pumitas siya ng isang flower sa paligid.
Kim's face was shouting 'get me out of here' nang dahan dahan lumalapit si Ken sa kanya.
Parang binigyan ng space ang dalawa. Everyone focus we're on them.
naupo si Ken sa tabi ni Kim. while kim was looking at him with a blank face.
"Kim di ko alam bat iniwan mo ako pero sana bigyan mo pa ako ng isang chance.. kahit isa na lang please.."
kim stood up. pero bago siya magwalk out she said...
"kung sana tayong dalawa lang maniniwala pa ako eh kaso hindi kailangan pa na may ibang taong makakita bago ka mageffort .. ano ako pang front??"
Sinundan siya ni Kim. Walang imikan ang lahat .
"Let them fight a little and talk a little may mga bagay kasi na hindi maayos kungbhindi paguusapan" napatingin naman kami sa nagsalita
" youre too drunk men" sabi ni diego kay Kirby
"whats wrong cant believe that this jerk has a heart? haha tama na nga yan shot na lang"
nagpatuloy ang inuman. Bigla naman akong binalingan ni Kirby.
"di ko alam ang detalye pero kung kaya pa.. ayusin niyo pero wag nang ituloy kung ang dahilan lang naman ay sayang" then he past out.
to be continued...
//sakasamaang_palad//
@Knwattpader08/05/14