BAO - 35

58 1 0
                                    

"Proper closure happens with acceptance and understanding.. in time"

June 08, 2013 (saturday)

KAILEEN'S POV

Kinabahan ako sa sinabi ni mitch.

"This will be a good show" sabi niya while slightly clapping her hands

She cross her legs and I was so focus on her face that is being lighted by her face. And that smirk that is fixated to her face.

"BADNEWS best tara na!" Biglang dating ni julia na mukhang may nakitang multo.

"Bakit anong nangyare?" Tanong ko kasi mukhang takot na takot siya.

"I Guess you already saw my guests" sabi naman ni mitch nang nakangiti kay julia

"What the, Anong ginagawa mo dito?" Sabi ni julia na pinanlalakihan ng mata ang kausap niya

"Am here for the BIGGEST AND GRANDEST REUNION!!!" Sagot ni mitch nang natatawa pa. I can feel fear on every word she says.

Naputol ang pagiisip ko nang biglang may humablot sa braso ko.

"Why on earth are you here!!" Gulat na gulat ako sa taong may hawak ng braso ko.

"Bitawan mo ko! Nasasaktan ako!" Pagpupumiglas ko sa pagkakahawak niya.

"Sagutin mo ang tanong ko! bakit ka andito!!!" Those grip will definitely leave marks.

"bitawan mo siya!! Nasasaktan siya!" Pag babawal ni marco. Kaya naman siya ang binalingan nito.

"AND WHO DO YOU THINK YOU ARE!?!?! back off!! Hindi ka kasama sa usapan na to!" Hindi pa rin niya ako binibitawan.

Hinarap naman niya si mitch na tumatawa ngayon. "What the hell mitch ano nanaman ba etong pakulo mo!"

Nagulat naman ako nang biglang bumulagta si kevin sa floor at nawala ang pagkakahawak niya sa akin.

"WAG MO SIYANG HAWAKAN!!!" nagulat ako sa biglang nagsalita. It was definitely NOT marco. Napatingin ako sa likuran ko and nakita ko si jasmine na nakahawak sa balikat ni dee.

What the hell is happening . Nananaginip ba ako? Wala ako maintindihan sa mga nangyayare

"I TOLD YOU NEVER TO GO NEAR HER AGAIN!" sigaw niya ulit kay kevin na hawak hawak ang labi niya na may dugo.

"Fuck you deinz fuck off!!!" Biglang tumayo si kevin at pinagsusuntok si dee.

Pumagitna ako sa kanila para pigilan sila. Pero pilit pa rin sila nagpapangaabot.
"TAMA NA! TAMA NA SABI EH!" bit no one back down.

Natumba si Dee sa pagkakatulak ni kevin. Nilapitan ko agad si Dee.

Nagulat kami nang lapitan ni jasmine si kevin.

"You have no right to hurt him!" Sigaw niya kay jas patuloy pa rin si kevin at hinablot sa kwelyo si dee .

Pinaghahampas ni jas ang likuran ni kev"BITAWAN MO SI DEE!! Ang sama sama mo walang hiya ka!!" Nagulat naman kami nang biglang niyang tinulak si jasmine na naging dahilan ng pagtama nang ulo siya sa isang table.

"JAS!!" Sigaw ni Dee. Kitang kita ang takot at gulat sa mukha niya. Agad niyang nilapitan si jasmine na nawalan ng malay.

"Dee.." pag tawag ko sa kanya na parang hindi naman niya narinig.

"Tumawag kayo ng ambulansya! Jas. Jas wake up. Jas please wake up" -masakit, un ang naramdaman ko habang nakikita ko kung gaano ang concern ni dee kay jas.

Nilapitan ko si kevin "wala ka nang ginawang tama palagi na lang may napapahamak nang dahil sayo" pinagsasampal ko siya.

Natigil ako nang may humablot sa buhok ko. "No one has the right to hurt kevin!coz he is mine ! Naiintindihan mo! AKIN! AKIN! hindi sayo!" Tuloy tuloy na sigaw ni mitch habang pinaghahampas ako.

"Mitch tama na!"sigaw ni kevin habang hinihila niya si mitch palayo sa akin.

Napahawak ako sa pisnge ko at pilit inayos ang buhok ko. Lalapitan ko pa sana ulit siya nang pigilan ako ni marco "She's not worth it, tama na, tara na alis na tayo" tinalikuran ko si marco at nagpumilit pa rin na lapita si mitch.

"DAIG mo pa ang kabit!!! Alam mo yun isa kang higad na AHAS PA!! Of all people kai alam mo ang storya ko! But how dare you do this to me! How dare you! Wala kang awa! Walang hiya ka! Kaibigan kita! I treated you like my sister but you betrayed me! You lied to me! Daig mo pa ang magnanakaw! MASAHOL ka pa sa mamatay tao!! Alam mo ba yun! I HATE YOU i hope you rot in hell! And never to be happy! EVER!!!" Natigilan ako sa mga sinabi niya.

Nasasaktan ako sobra sobra.Tama siya THIS was all my fault. AKALA KO Tapos na. Pero hindi pa pala sapat na ok na ako dapat maging ok pa rin ang nasa paligid ko.

"Am sorry, kung ano man ang nagawa ko. Oo nagkamali ako...kami.. nagkamali kami. Pero mitch nagsisi na ako. Sobrang pinagsisihan ko yun!"

Walang epekto ang mga sinabi ko kay mitch. Sinugod pa rin niya ako at pinasasabunutan. THIS time hinayaan ko siyang saktan siya ako. Dahil baka sakali pag hinayaan ko siyang saktan niya ako ng pisikal ay mapatawad na niya ako.

"walang hiya ka! Wala kang awa! Si kevin! Si kevin lang ang meron ako IKAW! Mayroon kang Deinz na mahal na mahal ka! Pero putang ina di ka nakuntento! Pati ung akin. Ung akin kinukuha mo pa." I just let her. Sinabunutan niya ako, sampal, tadyak,suntok. Tinanggap koblang ang lahat.

Hinila na siya ni kevin palayo sa akin. At pinigilan na rin siya ni marco. Bigla ko naisip 'probably eto ang klase ng closure na kailangan namin' tinignan ko si mitch na humahagulgol na nakaupo sa sahig.

"Alam ko malabo pero sana, sana dumating yung time na magihing ok din tayo,ung parehong okay na ang lahat sa atin, araw, linggo, taon o dekada pa yan handa ako maghintay na mapatawad mo ako, Kasi kaibigan kita." Hinawi lang niya ang kamay ko na nakahawak sa balikat niya.

Tumayo na ako palayo sa kanya lalapitan ko sana sina dee at jas. Kaso nakita ko binuhat na ni dee si jas 'makirot' kahit hindi dapat kasi ginagawa lang niya yun para maging ok si jas.

"Dee" bulong ko ulit at mukhang narinig niya ako kaya napalingon siya. Hindi ko mabasa ang mga mata niya. Basta nakita ko lang ay sinulyapan niya ang kamay ni marco na  hawal ang mga kamay ko.

Tinaggal ko naman yun. Pero nagpatuloy pa rin sa paglabas si dee habang buhat si jas.

Naramdaman ko naman ang kamay na humawak sa balikat ko. I saw sadness sa mata ni Julia. "Hayaan mo na muna siya kai" I gave her a weak smile.

Napatingin akobsa taong inaayos ngayon ang buhok ko. "Ok ka lang ba? Tara na ihahatid ko na kayo" ramdam ko na nasaktan ko nanaman siya pero masaya ako na nandito pa rin siya sa tabi ko.

Palabas na kami nang bar nang magsalita ulit si julia "may mga bagay naman kasi na mapagtutunan mo hindi lang ang pagmamahal , pwede ring paglimot diba?"

Pag kasabi niya nuon ay nauna na siyang mag lakad sa akin.

***

||sakasamaang_palad||

11/13/15

Follow me on twitter @knwattpader

Back at One (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon