We got company...
KAILEEN'S POV
JUNE 8, 2013 (Saturday)
Everything became swift for the past weeks. Madalang lang kami magkasama ni dee, but that's enough for me. I don't want to ask too much from him. Ayoko na maramdaman niya na sinasakal ko siya.
We go to mass for the past sundays and he hangout,watch dvd sa apartment niya minsan sinasamahan din niya ako sa unit ko lalo na pag maraming orders.
If you'll ask me kung kami na ulit? It feels like it but without confirmation from him. I actually dont know.
"Tigilan mo ako sa pag mumukhang yan kai, andito tayo to have fun. Please ako ang may problema hindi ikaw" natawa naman ako sa kaibigan ko na mukhang problemado talaga.
Am with julia and we are in a bar not too much on drinking for me, siya lang naman tong nagpapakalasing.
" I really dont get it, diba dahil wala siya dapat I should feel some kind of freedom? But shizz this LDR kills me. Ang hirap sobra" by the looks of it mukhang maiiyak na siya.
Julia's boyfriend, Andrew is in dubai currently working para daw sa future nila. 3 months pa lang ata si andrew duon pero tulad nga ng sabi ni julia 'it feels like forever' pakiramdam ko nga ang OA kasi magkausap naman sila gabi gabi sa skype.
"Tumigil ka sa kagagahan mo, diba kausap mo pa lang siya kanina si why feel so sad" tinignan naman niya ako ng masama at uminom ulit ng alak bago siya mag salita.
"You'll never understand. Aminin ko nung araw-araw kami magkasama nakakasakal pero, nung umalis siya medyo nakahinga ako pero ngayon sobrang miss ko na siya iba pa rin yung nakakasama ko siya, nakikita ng personal at nahahawakan"
I can see pain in her eyes.
Naisip ko, kung sabagay ung nga lang nagkatext lang kami ni dee namimiss ko siya kung iisipin mo ang lapit lang niya yung pa kayang isang daang libong kilometro ang layo niya sa akin. 'I just can't imagine' sabi ko sa isip ko.
"Oh kai look who is here!" Napatingin naman ako sa bagong dating.
Mukha naman mag isa lang siya. At hindi ata niya kami napansin ni julia.
Para siyang may hinahanap. Nang magkatinginan kami. Mukhang nagulat din siya na makita ako. Nginitian lang niya ako nung tuluyan na siya makalapit.
"Kumusta ka na?" There is a hint of sadness with his voice.
"Ok lang naman , ikaw medyo matagal na tayong hindi nagkita ah" he gave me a weak smile.
"May kasama ka ba marco?" Tanong ni julia. Umiling naman siya.
"Lika samahan mo na kami, para mas exciting" pagyaya naman ni julia.
He didn't hesitate. Umupo naman siya sa tabi ko. Nag order na rin siya ng drink niya at nagdagdag kami ng snacks.
Nag kwentuhan lang kami the whole time. Tawanan at mukhang nakalimutan na ni julia ang problema niya. Yan ang gustong gusto ko about marco, He hates seeing girls cry so he make it a point to do thing to make us smile.
Lumalalim na ang gabi at nag simula na ang dance floor. Maingay na music at pakabog sa dibdib ang mga kanta.
"Tara sayaw tayo" yaya ni julia. Umiling naman ako. Am not into dancing kasi. I Only dance with one guy and that is deinz no one else.
And speaking of dee. I miss him so much. Pakiramdam ko lagi na lang siyang busy.
I tried to dial his number kaso 'cannot be reach siya' I wonder, baka wala nanaman signal sa apartment nila.
But am feeling something weird is about to happen and it not a good thing.
Tumingin tingin ako sa paligid ko hinahanap ng mata ko sina marco at julia.
"Okay ka lang ba?" Nagulat naman ako sa biglang pag dating ni marco.
"Nagulat naman ako sayo, asan ba si julia?" Pansin ko kasi na hindi sila magkasama
"Nasa powder room, grabe ang pag ka hyper niya ang kulit niya sa dance floor, muntik pa kami napaaway kasi may natapakan siya habang sumasayaw" nagtatawanan lang kami habang nag kwekwentuhan
Naramdaman ko bigla ang phone ko na nagvibrate.
From: Julia
Emergency friend uwe na tayo now na!!!.Explain ko sayo mamaya
Napakunot noo naman ako sa message niya.
Nagulat naman ako nang bigla na lang may maupo sa pwesto ni julia.
I didn't expect company.
"Kumusta na?" Kumuha siya ng isang cheese stick at prenteng naupo.
Alam kong ramdam ni marco ang tension sa bagong dating.
"Oh relax kai am not here to make a scene alam ko naman scene stealer ka at boy friend stealer na din. so tell me kanino nanaman ba boyfriend to ngayon?"
I know marco is gentleman and all sa mga babae pero I can feel his hand's grip nung pigilan ko siyang tumayo.
"His my friend mitch, please mind your own business" I calmly answer.
She laugh sarcastically. "Here you go again being friendly and all at sa huli lalandiin mo din naman, you are such a hypocrite" uminom naman siya sa alak na dala niya. Mukhang lasing na siya.
"Just an advice mister whoever you are, beware if she treats you like a friend dahil panigurado sa landian din ang bagsak niyo,tulad ng boyfriend ko" i guess nalinawan na si marco kung sino ba si mitch sa buhay ko.
Nakita ko naman ang kaibigan ni mitch na padating." Mitch tama na yan lasing ka lang, tara na" hinihila nila si mitch pero sadyang malakas siya at hindi nila siya mahila.
"Bitawan niyo nga ako, Oh wait!" Kinapa kapa ni mitch ang bulsa niya. At nilabas ang phone niya.
She smirked before saying "this will be a good show"
Katahimikan...
"We got MORE company ..." i flinched sa sinabi niya.
11/03/14
||sakasamaang_palad||
@Knwattpader