"Things i cannot.."
Kaileen's POV
JULY 1, 2013 (monday)
2days pa at 3 weeks na kaming hindi nagkikita. Dee resigned to his work 2 weeks ago. He texted me about it pero hindi niya na ako nakuhang puntahan bago umuwe sa bahay nila.
Since umuwe siya hindi na niya ako masiado nakakausap kahit text whenever I call him its either "mamaya na lang kai marami kasi customer eh.. tatawagan kita promise" but he never did.
Madalas nakakatulugan na niya ako. Naiintindihan ko naman dahil sobrang pagod nga naman sa business nila.
Dee's family has a grocery business which siya na ang umaasikaso ngayon. In the first place umalis lang naman siya sa bahay nila noon para magkasama kami. Well that was way before all the chaos begun.
May asawa at anak na kasi ang kuya ni Dee that makes him next in line to take care of their family business.
"Hindi pa rin ba nagtetext?" Tanong sa akin ni trina na nahalata ata na kanina pa ako nakatitig sa cellphone ko. Umiling na lang ako sa kanya.
"Baka busy alam mo naman yun naging workaholic mula nung umuwe sa kanila" i just shrugged it off.
Tumayo ako sa pagkakaupo sa dining table. Nang biglang bumukas ang gate. I stared at the door anticipating who comes in the door.
"Hi!!" Sabi ni marco na todo nakangiti. The anticipation killed me na napabuntong hininga na lang ako. "Ganun ka kadisappointed? Ouch ha" sabi ni marco sabay hawak pa sa dibdib niya.
I hit him jokingly on his chest. "Baliw" umiling na lang ako at pilit ngumingiti.
"Dont tell me hindi pa rin nagtetext ang ugok na yun. Sabihin mo lang sa akin nang agawin na tlaga kita sa kanya."You can hear seriousness on every word he says.
Napatitig naman ako sa kanya. "Paano mo naman gagawin yun eh hindi naman siya sa akin, pero kanya lang ako?" I said with a sad tone.
"Hayy kailangan ipamukha pa?" I was not aware na masasaktan ko siya sa sinabi ko. "BURN!!" Sigaw ni trina sa loob ng kwarto.
"Tss kung kaya ko lang agawin ka ginawa ko na" he patted my back.
I was about to answer ng biglang mag ring ang cp ko.
+63*******
DEINZ calling...I was so excited na makita ko kung sino tumatawag
"I miss you" bungad ko sa kanya. Rinig na rinig ko ang ingay sa background
"Nasan ka?" [Dito sa store, medyo walang masiadong ginagawa kaya agad kitang tinawagam. At miss na rin kita]
I smiled at that.
"Kumain ka na ba?" [Kakain ko lang ng almusal ikaw ba?] Napatingin naman ako sa oras "dee its 2pm na anung breakfast ang sinasabi mo?" Natahimik siya[Shoot nakalimutan ko nanaman kumain dami ko kasi ginagawa eh] i felt alarmed sa sinabi niya. Dahil may history ng gastritist si dee kaya hindi siya pwede nagpapagutom "deinz i told you bawal ka magpagutom ayaw mo naman siguro na makita mo ako bigla jan at hatiran ka nang pagkain ha" natahimik nanaman siya. I suddenly heard him whisper [kung pwede nga lang eh] loud enough for me to hear.
I remember na nagiba ang pakikitungo sa akin ng pamilya niya mag mula nung nangyari sa amin na pagkakamali . I wasnt able to visit him sa kanila unlike on my side he can visit anytime he wanted.
"Oh" yun na lang nasagot ko [hey wag ka mag isip nang kung anu jan] a hint of sadness on his voice and a pang of paib on my heart.
"Basta dee please wag ka papagutom please ha. Ayoko na magkasakit ka" i heard him giggle [opo mam] natawa ma lang din ako.
"Kailan ka bibisita dito? Alam mo ba malapit na kami lumipat kasi masiado nang mahal to para sa amin eh" i heard him gave out a heavy sigh [hindi pa kasi pwede, may mga trainees ako. Promise after ng training nila uuwe ako jan sayo tapos lalabas tayo, ok ba yun?]
I felt hope and happiness "oo basta magtetext ka ha. And please text mo ko pag may time ka. At bago ka matulog kahit goodnight lang ok na sa akin yun" i felt desperate madalas kasi hihintayin ko pa siya magtext bago ako matulog. For me to find out na tulog na pala siya. So ako naman ang napuyat.
[Yes mam promise i'll text you bago matulog. OK? uhm kakain muna ako ha. Naramdaman ko na ang gutom eh tsaka andito na ung kapalit ko so pwede na ako mag break. Love you] sasagot pa sana ako ng maputol na ang linya.
"Another promised i guess?" Sabi ni marco habang naka salumbaba sa may counter ng kitchen at tinitignan ako.
"Huh?" I absentmindedly reaponded
"Let me guess, nangako nanaman siya na bibisitahin ka niya pag free time niya at nakatulog nanaman siya nung isang araw kaya hnd ka niya natext" he said with a "matter of fact" tone of voice.
I just sighed. Naramdaman ko naman na may biglang umakbay sa akin. Nakita ko naman na nasa gilid ko na agad si marco.
" wag ka mag alala kai. Always remember andito ako para maging back up plan mo" he just smiled at me. Pinatong ko na lang ang ulo ko sa balikat niya.
"Thank you"
Pero am still hoping na tutupad pa rin siya sa usapan. Dahil miss na miss ko na siya. Sobra.
***
JASMINE'S POV
JULY 7,2013 (sunday)
Its been awhile mula nang nakasama ko si dee. Well i kept my distance that one. I tried to give in sa thought na baka nga hindi kami pwede. But i just cant.
There was something on the situation na alam kong pwede.. possible nga ang KAMI ni dee. But someone always pushes that aside. Si James.
After nung incident sa bar he literally never take his eyes off me.
Kulang na lang 24/7 ko siyang kasama but ofcourse that guy also have a life and responsibilities of his own. Yet most of his free time he spent it with me.
Minsan nakakasama ko din ang mga barkada ni dee.
Ever since umuwe na si dee sa bahay nila para i take over ang grocery nila not only na hindi ko na siya nakakusap madalas he is not replying sa sobrang busy niya.
Then I suddenly realized. Since off ko sa office i might as well pay him a visit.
So I took a 1hr drive away from home to see him. One thing I know for sure than i could do and kai cannot is go to deinz house. Dahil ever since the massive break up drama they had nagiba na ang tingin ng pamilya ni dee kay kaileen.
No one knew how did dee's family knew about the cheating situation that happened. And they also dont know na nagkaayos na ang dalawa.
And i will use that as my advantage.
*****
12/19/14super slow update i know. Pasensya na po busy at pagod kasi sa work but i will try to update as much as i can.. thank you kung may nababasa pa rin po neto sobrang thankful ako sa inyo..
||Sakasamaang_palad||
@knwattpader on twitter