Nagising ako. Nagising ako sa sinag nang araw na tumatama sa mukha ko. Isang umaga na naman siguro naman hindi ito parehas sa ibang umagang dumaan sa buhay ko. Sana naman iba nato.
Tumayo ako sa kama at niligpit ang aking higaan sinimulanbkung itupi ang mga kumot inayos ko muna lahat para iwas gulo. Siguro naman hindi na nya ikagagalit to? Bahala na nga sabi ko sa isip ko.
Lumabas ako nang kwarto at nakita ko ang mga kalat sa sala nang condo.
Palaging ganito ang buhay ko mula nang napunta ako dito sa condo nya. Tagalinis, taga hugas, tagaluto lahat ako ang gumagawa. Iba ako noon eh? Wait bakit nga ba ako napunta dito?BACKRIDE:
Nakakita ako ng job offering dun sa isang bulletin board sa school namin. Ewan ko ba kung nilagay ba yun doon or sinadya talaga kasi di naman talaga lalagyan ng isang job offerings yung bulletin board namin usually kasi mga announcements lang talaga nilalagay doon. Ang nakasulat sa job offering is
Wanted Caretaker:
Sa isip ko wow? Maypa roomspacer pang nalalaman binasa ko lahat at ito pa
Qualifications:
Male (18-25)
Able to do household chores.Sweldo: 10,000-15,000 per week.
Location: Southside Bulding 10fl. Room 101Nanlaki talaga yung mata ko sa sweldo! I was like OMG! Di ko kinaya sa laki nang sweldong offer. But then iniisip ko bakit nasa building?
Condo siguro yung papabantayan.So after kong mabasa lahat yungnakalagay dun sa job offering tinawagan ko agad years ng number na nakalagay dun sa papel dikoba inisip kung prank lang ba yun o totoo kailangan ko kasi talaga nang extra na income para di na mahirapan mga magulang ko sa pagpapaaral sakin.
Riiiing! Riiing! Riiiing!
Matapos ang ilang ring sinagot yung tawag ko.
"Hello" sabi nung boses sa kabilang linya lalake yung boses.
'Ah hello ako nga pali si Travis nabasa ko kasi yung nilagay mo dito bulletin board yung ano, Wanted caretaker. Gusto ko lang sana tanongin kung totoo ito at available pa ba?' Sagot ko"Atlast! Someone trusted my offer!" Mukhang nagwaging boses nyang sabi sa kabilang linya.
'Po? Totoo ba po itong trabaho?' Tanong ko sa kabilang linya.
"Actually yes! I am really finding one. Kaso maraming hindi naniniwala sa nilagay ko dyan ikaw palang ang unang tumawag sa akin." Sagot nya.
'Mabuti naman po, gusto ko po sanang mag apply kasi kailangan ko talaga ng trabaho ngayon.'
"Sure! You can meet me at the nearest café sa school dun malapit sa intersection."
'Ngayon na po ba?'
"Yes, ngayon na I badly need you in my condo. So see you there let's talk about it all later. Keep in touch!"
'Ah sige po pupunta na ako'End call.
Authors note: I know ito ang pinaka maikling chapter nang story pero guys patuloy niyo lang ang babasa dahil I know magugustohan niyo ang story. Thankyou!
Don't forget to vote!
BINABASA MO ANG
LIFE IN A CAROUSEL RIDE
HumorLife In A carousel RIde Subaybayan ang kwento ni Travis Millan kung paano niya haharapin ang buhay. Ramdamin ang kilig, saya at sakit. Samahan natin ang mala carousel na buhay ni Travis. M2M Stories of Love Original creation of Jim.