Ride 25

87 4 1
                                    


RIDE OF TRAVIS:

Nasa open ground ako ngayon nang UO. Kakatapos lang nang unang laro ko today. Patuloy parin kasi ang founding anniversary week nanh UO kaya patuloy parin ang events sa school.

Habang naglalakad naisip ko bigla ang mga pangyayari kahapon. Hindi ko maiwasang masaktan kapag naisip ko ang mga nangyari kahapon pero nalilito parin ako kung bakit ako hinalikan ni Drake.

Habang naglalakad sa gitna nang grounds na puno ngayon nang ibat-ibang booths may humarang sa harapan ko. Nagtataka akong tinitigan ito.

Lalampasan kona sana ang lalakeng nakaharang sa harapan ko nang bigla ako nitong hawakan sa may pulsohan.

"Wait" sabi nito.

Nabigla naman ako sa ginawa niyang pagpigil sa akin. Kaya tinitigan ko ang kamay niyang nakahawak parin sa may pulsohan ko.
Agad naman nitong binitawan ang kamay ko.
Humarap ako sa kanya,

"Bakit?" Walang gana kong tanong sa kanya.

Nai'angat naman nito ang kanyang dalawang kilay saka nagsalita,

"Well, you look familiar thats why I grabbed you. Ahem, ako nga pala si Blue. Blue Silvan" Dirediretsong sabi nito saka naglahad nang kamay sa akin.

Tinitigan ko muna ito nang ilang segundo dahil parang may pamilyar sa akin ang lalake.

Ngumiti ito sa akin kaya tinangap kona ang kamay ni Blue daw.

"Travis Millan" simpleng sabi ko sa kanya nang pangalan ko.

"Wala kang kailangan? Aalis na ako." Mabilis na sabi ko sa kanya saka nag umpisang maglakad.

Gusto kong mapagisa ngayong. Dahil marami talaga akong iniisip.
Tinungo ko ang paputang canteen. Habang naglalakad tanaw ko si Gray sa harapan ko na madilim ang aura nito. Hindi ko maintindihan pero parang wala talaga ito sa mood. Kaya kinawayan ko ito ngunit may bigla namang umakbay sa akin.

Nilingon ko kung sino ang taong umakbay saakin.

Nakangiti ito sa akin,

"Stay still. I want to make him angry." Sabi ni Blue.

"Ha?" Usal ko.

"Anong ginagawa mo dito Blue?" Malamig na sabi bigla ni Gray.

Hindi ko namalayang nasa harapan na pala namin ito.

Ngumisi lang si Blue kay Gray na nanatili paring naka'akbay sa akin.

Pagtingin ko kay Gray. Hindi ko alam parang natakot ako bigla. Ang sama nang tingin nito sa katabi ko. Parang galit na ewan.

"Chill bro, I'm just here chillin'. Founding anniv niyo diba so, I'm just visiting your university." Sabi nito kah Gray na nakangisi.

Naguguluhan ako sa mga ganap kaya minabuti kong magtanong sa kanila.

"Magkakilala kayo?" Tanong ko sa kanila.

Hindi sumagot si Gray. Nanatili itong masamang nakatingin sa kamay ni Blue na nasa balikat ko.

"Yeah, he's my brother." Sagot ni Blue sa akin.

Medyo nabigla naman ako sa sinabi ni Blue pero agad din naman akong nakabawe.

"Magkapatid kayo Gray?" Tanong ko kay Gray na alam kong masama parin ang mood.

Napabuntong hininga naman ito saka tumingin nang diretso sa akin. Nag iba ang awra niya naging maamo ito at parang walang galit na bakas mula rito.

"Oo travis. He's my younger brother. Ka batch mo sha." Sagot niya sa tanong ko.

Napatango nalang ako sa kanya.

LIFE IN A CAROUSEL RIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon