Mula sa pag gising ko hanggang sa matapos kong gawin ang pagluto at paglinis nang condo. Hindi parin gumigising si Drake. Mula nung inihatid sya ni Ivan kagabing tulog at lasing hindi pa siya gumigising ngayon. Its already past 10 am lumamig na ata yung niluto ko kanina para sa breakfast nya but until now hindi parin sha nagising. Pero meron paring bagay na hindi matangal sa isip ko ngayon ang pinagusapan namin ni Ivan.
(Flashback)
'Can I stay longer?' Ivan said.
"Ikaw kung yan ang gusto mo." I awkwardly said.
'I was shocked when I found out na may pumatos doon sa nilagay namin sa bulletin board. Looking at you parang hindi ka naman mahirap.' He said.
"Itsura lang po ang hindi mahirap pero ang buhay ko ay lihis sa itsura ko." I answered.
Para namang naging awkward ang atmosphere sa paguusap namin ni Ivan. He's now wearing a white polo shirt fitted to his masculine body which makes me feel uncomfortable. Kasi parang ang sexy nya sa paningin ko maybe drake is also hot but they have thier differences. I think.
'So, how's your work going here sa condo ni bro?' Tanong ni Ivan bigla sa akin.
"Okay lang naman. Simpleng task lang naman ang ginagawa ko dito. Luto, laba at linis" Sagot ko sa kanya.
'Is that so? Wait, bihira sa mga lalake ang paralinis at tumatangap nang pambabaeng trabaho. Unless?' He said.
Nangamba ako bigla sa sinabi ni Ivan sa akin parang bigla akong natakot. Baka nahahalata niya nga ako.
"Walang ibang malinis na trabaho maliban dito na malaki ang sahod." Sagot ko naman sa kanya.
Pilit kong maging comportable sa harap nya para hindi ito maghinala.
'Well okay². Don't be feel so uncomfortable I can read you.' He said.
Wtf! Mas dumagdag ang kabang nararamdaman ko hindi kona alam kung sasagotin ko paba yung sinasabi nya or manatili nalang na tahimik.
Wala akong nagawa kundi ang tumalikod sa kanya at nagkunwaring pupunta sa kusina para uminom nang tubig.'Don't try to hide me something. Because the first time I saw you lately. Alam kona agad kung ano ka.' He said that makes my whole system shocked!
Hindi ako nakapagpatuloy sa paglakad dahil sa narinig kong sinabi ni Ivan. Para akong bihusan nang malamig na tubig mas lalong hindi kona alam ang gagawin ko.
'Alam kona kung ano ka'
'Alam kona kung ano ka'
'Alam kona kung ano ka'
'Alam kona kung ano ka'Parang sirang plakang pabalikbalik sa aking pangdinig ang huling sinabi ni Ivan sa akin.
Untiunti akong lumingon sa kanya at siya namang pagkabigla ko nung paglingon ko ay nasa likod kona sha. Napatalon ako sa gulat.
'Don't worry dear. Your secrets are safe just be careful baka kasi sa oras na mahalata ka ni bro. Tiyak katapusan mo' Sabi nya mismo malapit sa mukha ko.
Hindi ako nakasagot at sa pagbalik ang ulirat ko ay wala na si Ivan.
(End of Flashback)
Nangangamba parin ako ngayon knowing alam si Ivan ang kasarian ko. Pero pinilit ko nalang pakalmahin ang sarili ko at umaktong normal sa harap ni drake.
Nasa gitna ako nang pag-iisip nang biglang bumukas ang kwarto ni drake. Hawak² ni drake ang ulo nya habang naglalakad patungong kusina. Hindi ko alam kung nakita niya ba ako o wala hindi nya ako pinansin kaya sinundan ko nalang ito nang tingin.
"Traaaav? Can you make me some coffee. Ang sakit² nang ulo ko parang mabibiyak." Sigaw ni drake mula sa kusina.
Agad naman akong nagtungo sa kusina para gawin ang kape nya. Panigurado nang malala ang hangover nito sirang sira ang mukha eh parang dinadaing ang sakit.
Habang nagtitimpla nang kape nya bigala namang nagtanong si drake sa akin.
"Who brought me here?" Tanong nya sa akin.
'Si Ivan. Hinatid ka nya dito hanggang sa kwarto mo. Siya narin nag bihis sayo.' Sagot ko agad.
Ewan ko bakit parang hindi ako comportableng bangitin ang pangalan ni Ivan.
"Did he stay long?" Tanong nya ulit sa akin.
'Hindi po umalis po siya agad.' Sagot ko agad kay drake na alam ko namang nag stay talaga muna sha kagabi at kinompronta ako nang kaibigan mo. Pero hindi ko sinabi ito sa kanya.
Matapos kong gawina ng kape ay agad kona itong binigay sa kanya.
'Tawagin nyo nalang po ako ulit kapag may kailangan pa kayo'. Sabi ko sa kanya at tsaka nagsimulang lumakad patungong sala.
Pagdating ko sa sala napansin kong umilaw ang cellphone ko na nakapatong sa center table. May nagtext unregistered number binuksan ko ito.
"How's your night? Did you sleep well? This is Ivan. I've got your number from Drake's phone. Take your breakfast. I'll be there later."
Yan ang nakalagay na text sa phone ko.I really don't know what is up to this man. Hindi ko alam kung ano ang punto nya myghad! Nastress na ako sa kakaisip kagabi at ngayon pupunta sha dito maypa take your breakfast pa! Hindi ko talaga sha mabasa. Ano kaya ang gusto nang taong to.
BINABASA MO ANG
LIFE IN A CAROUSEL RIDE
HumorLife In A carousel RIde Subaybayan ang kwento ni Travis Millan kung paano niya haharapin ang buhay. Ramdamin ang kilig, saya at sakit. Samahan natin ang mala carousel na buhay ni Travis. M2M Stories of Love Original creation of Jim.