K A B A N A T A 12
I spent half of my day just watching how the sea roared while the sun is up, and everyone enjoying the sea breeze and the serene bliss the Sorsogon Sea can make. I don't want to go outside and have fun, not in this kind of state that I'm literally in my bad day, I feel ill and my stomach isn't cooperating with me.
Kanina pa masakit ang tiyan ko for I don't know why, dahil siguro hindi pa ako nakakapag breakfast kaya ganito? I glanced at the wall clock hanging in the door, it was passing 10 and I still stay here for Pete's sake. I felt dizzy also, because of not taking a mouthful breakfast today, that's it? Para hindi ma-bored ay kinuha ko ang phone ko at kumuha ng ilang mga litrato ng lugar. I won't forget this place.
Napatigil ako sa pagkuha ng litrato ng makita ko si Ace na nakangiti habang may kasamang ilang kalalakihan, matanda ng ilang taon sa amin, may hawak silang surfboards at mukhang magus-susurfing sila.
I rolled my eyes as I immediately exited the balcony while stomping my feet, he's there enjoying this vacation while me? My Day 2 here is already wasted. I can't have fun, hindi dahil lang sa sakit ng tiyan ko kung hindi dahil din sa nangyari kagabi sa hapag kainan. It was heartbreaking for me, he mentioned my Mom for goodness sake, and how insensitive he is.
Pinili ko nalang na umupo sa kama at nilaro ang mga paa ko. I better be alright pagbaba ko. Hindi ko alam kung nasaan si Tita Momma, maybe having fun, going to stroll around and go shopping? How I wish na makasama ako sa kanya pero dahil sa nangyari sa kagabi, I felt awkward.
I treated Tita Momma as my real Mom even though I have my own Mom, but I didn't see her this much since I move in to my Father's house. Hindi manlang nagpaparamdam ang totoo kong ina sa akin. I signed, kumalam na ang sikmura ko kaya naman napagdisisyunan ko nang bumaba sa kitchen.
Tita Momma's rest house is very beautiful, simple yet elegant, hindi mo makikitaan ng mali ang rest house na ito, it was made of full perfection. Kahanga hanga. Mabilis kong binuksan ang ref at agad na tinignan ang laman nun, walang makakaing mabigat kundi cereals at gatas lamang, well okay na din to kesa naman magutom ako ng sobra, masama pa yun.
Kinuha ko ang malaking box ng cereals habang tinutungga ang gatas na nasa bote ng makitang may nakatingin sa akin, it was Ace and he was staring at me with wide open eyes while watching me. Bakit ngayon niya lang ba ako nakitang uminom ng gatas? At ganyan siya makatingin.
I raised a brow at him, still drinking to my milk. He gulped as I walked towards the kitchen aisle. He's holding his surfboard, akala ko ba ay magsusurf ang isang ito? Eh anong ginagawa niya dito? Ngumiwi ako ng malagpasan ko siya.
"Are you fine?" he asked worried was evident in his tone. Tumango lamang ako sa kanya ng makabaling na siya sa direksyon ko.
"Are you really that fine? May sumasakit ba sayo?" he asked as he looked me in the eye, scanning my whole appearance.
My brow creased, "Can you hand me a bowl and a spoon, please?" I asked not answering what his question is. Mabilis naman siyang kumilos at agad na ibinigay sa akin ang kailangan ko. "My stomach aches so much since morning, where's Tita Momma? I should ask her where the medicine kit are" I said abruptly. I look around to find Tita Momma but she's nowhere to be found.
Mabilis na umupo si Ace sa katabi kong upuan at pinanood akong kinain ang cereals na nasa harapan ko. Hahayaan ko muna siya diyan dahil wala akong oras sa kanya dahil talagang kumakalam na ang tiyan ko.
"Ma, where are you?" I glanced at Ace, nasa telepono siya ngayon habang nakatingin sa akin, kausap si Tita Momma sa kabilang linya, "You need to get here, Aletha Carmentis is in big trouble, ugh." He grunts, I saw how pissed and worried his face was while talking to her Mom. "She's in her period while she didn't know it, so get in here!"
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya, what? Period?
"Carmentis, masakit pa din ba ang... puson mo?" he asked while looking away.
"What did you just say to Tita Momma?" I asked still shocked to what he said. "May period ako?" hindi makapaniwalang tanong ko sa kanya.
Huminga siya ng malalim bago muling umiling at bumaling sa akin. "Yes, unfortunately, may regla ka na"
He said straightforward that my cheeks started to burn. "You! Napakasama talaga niyang bibig mo!"
"Tsk. EH para kasing hindi ka pa naniniwala edi sinabi ko na na regla para mas maintindihan mo, may regla—"
"Oh fuck! Falacer!" I said furstratedly. Nanlaki ang mga mata niya dahil sa sinabi ko sa kanya.
"When did you learn cursing Aletha Carmentis!?" malakas at matigas na turan na. Napatahimik naman ako dahil sa takot ko sa kanya. He's mad, because I cursed him, hindi ko naman sinasadya.
Napalingon kami sa ingay na nagmula sa front door, nandito na si Tita Momma, she's calling me kaya naman sinagot ko siya na nasa kusina lamang ako at kasama ko si Ace, mabilis naman siyang pumunta sa lokasyon namin mabilis na ipinatong sa table ang isang malaking plastic bag. I frowned at it.
"Omy, you're a woman now, Carmentis!" she excitedly said while smiling at me.
Naiilang na ngumiti din naman ako sa kanya, why is she being like that? May period na nga ako ay parang masaya pa siya.
"Why are you being so happy, tita momma?" I asked curiously.
"Because dalaga ka na, dalaga na ang baby girl ko! Pagkatapos mong kumain dyan pumunta ka ng kwarto mo at magpalit ha?" she said assuring, I nod inwardly.
"What was in that plastic Mom?"
"Napkins" Tita Momma said,
"Tons of Napkins" Ace corrected her. "Magsu-surf lang kami, see you then, kid." He blabbed at mabilis na umalis.
Nakatanga naman ako sa sinabi niya, kasasabi lang ni Tita Momma na dalaga na ako pero inaasar niya ba ako? Calling me a kid? Tsk. That jerk! Ngumiwi ako habang si Tita Momma naman ay mapait na nakangiti sa akin.
"Hija, if your Mom is here, she'll be happy to see her child turning to be a great woman," she said out of nowhere.
I gulped my milk before answering her. "Then, let's pay her a visit when we arrive Manila, I missed her na" I said while pouting.
Ngumiti lamang si Tita Momma at umupo sa tabi ko. "Mag-iingat ka lagi dahil dalaga ka na, you'll grown perfectly fine, pag may sumakit sa katawan mo ay magsabi ka lang sakin okay? It's part of puberty hija, so don't worry about it okay?"
I nod at her. "Thank you, Tita Momma"
"Carmentis, pasensya ka na sa nasabi ni Ace kagabi, he's just pissed kaya hindi na niya na napigilang sabihin yun, don't worry napagalitan ko naman siya kagabi, pinagsabihan ko din Hija, he'll say sorry to you, just wait, alam mo naman yun" she said showing her all white teeth.
"Kilalang kilala ko na 'yun Tita Momma, no worries."
I said as I bolted up smiling at her, this warm person is caring for me a lot more than my Mom, maybe I'm in need of a mother's care and Attention but I guessed Tita Momma fits perfectly for it.
My inner self became happy of that sudden thought as it vanished.
BINABASA MO ANG
Draw A Love (Mercadi Series #2)
RomanceIn which a simple girl is a member of those maniacs. Second book of DIARY OF A NYMPHOMANIAC, story of their daughter. Read at your own risks.